บัวแก้วขอแลกผู้ต้องหายูเออีกับ แม้ว! สุเทพ ไม่เชื่อมีพาสปอร์ตเขมร

บัวแก้วขอแลกผู้ต้องหายูเออีกับ แม้ว! สุเทพ ไม่เชื่อมีพาสปอร์ตเขมร

บัวแก้วขอแลกผู้ต้องหายูเออีกับ แม้ว! สุเทพ ไม่เชื่อมีพาสปอร์ตเขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบก.ตท.ให้อัยการขอตัว"ทักษิณ"จากยูเออีเชื่อยังปักหลักที่นั่น หากบินหนีอาจเปลี่ยนชื่อ "เฉลิม"โวเจ้าของห้าง"แฮร์รอดส์"เสนอขายเฮลิคอปเตอร์ให้"แม้ว"อาจจะซื้อเพราะต้องบินไปดูเหมืองทอง 5 แห่ง โชว์พาสปอร์ต 6-7 เล่ม "สุเทพ"ไม่เชื่ออดีตนายกฯ มีพาสปอร์ตเขมร ศาลเลื่อนสั่งคดี"แรมโบ้อีสาน"

บัวแก้วชี้อาจแลกตัวผู้ต้องหา"ยูเออี" กับ "ทักษิณ" ได้

นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการประเทศ กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการแลกตัวผู้ต้องหาต่างฐานความผิด ระหว่างประเทศว่า โดยหลักการแล้ว ประเทศที่ไม่มีการทำสนธิสัญญาการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน จะใช้หลักต่างตอบแทน เพื่อแลกตัวนักโทษในคดีเดียวกันหรือมีฐานความผิดคล้ายกัน ซึ่งในคดีของผู้ต้องหาของสหรัฐอาหรับเอมิเรตท์ หรือยูเออี ที่ตำรวจไทยควบคุมตัวไว้เป็นความผิดฐานฉ้อโกง ต่างกับกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินรัชดา แต่ก็ได้มีการส่งเรื่องไปให้ทางการยูเออี เพื่อพิจารณาส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทยแล้ว รอแค่ว่าทางการยูเออี จะตอบรับหรือไม่

ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถือพาสปอร์ต 6 - 8 ประเทศนั้น นายธฤต กล่าวว่า เป็นสิทธิที่แต่ละประเทศสามารถทำได้ แต่ฝ่ายการเมืองก็คงต้องหาโอกาสชี้แจง แสดงเหตุผล และความห่วงกังวลของรัฐบาลไทยไปยังประเทศที่ออกพาสปอร์ตแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ เหมือนที่เคยทำต่อประเทศนิการากัว อย่างไรก็ตามในส่วนของกระทรวงการต่างเทศ จะตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังประเทศต่างๆ อีกครั้ง

บุรณัชย์ซัดเหลิมส่งสัญญาณอันตราย-เงื่อนไขขัดแย้งใหม่

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าววันที่ 22 พฤษภาคมตอบโต้กรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์หลังจากเดินทางไปพบกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรต เมืองดูไบ ว่าจะเดินหน้าต่อต้านรัฐบาลทั้งในและนอกสภานั้น พรรคมีความกังวลกับการส่งสัญญาณที่ถือว่าอันตราย บ่งบอกถึงการสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งทางการเมืองรอบใหม่ จะส่งผลลกระทบต่อความพยายามฟื้นวิกฤตของรัฐบาล และสร้างความสมานฉันท์ของรัฐสภา

"ทางพรรคขอเรียกร้องไปยังพรรคเพื่อไทยให้แสดงความชัดเจนต่อการที่จะยุติความขัดแย้ง โดยการขับเคลื่อนการเมืองนอกสภา และอยากให้หันมาร่วมมือกันกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจของชาติ และสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้น ด้วยการมีส่วนร่วมและแสดงความจริงใจในการเข้าร่วมกระบวนการปฏิรูปการเมือง ขณะเดียวกันพรรคมีความห่วงใยต่อแนวทางการเมืองแบบเก่าที่ทางพรรคเพื่อไทยส่งสัญญาณออกมาและสอดรับกับการเคลื่อนไหวของเครือข่ายที่เปลี่ยนรูปแบบ โดยมีการเพิ่มการตั้งสถาบันวิชาการเทียมออกมานอกเหนือจากการสร้างสื่อเทียมขึ้นมาในรูปแบบที่แตกต่างจากในอดีต จึงอยากให้ทุกฝ่ายขับเคลื่อนการเมืองให้อยู่บนพื้นฐานข้อมูลและความจริง หลีกเลี่ยงการทำการเมืองแบบเก่าที่ปลุกระดมให้เกิดความขัดแย้ง"

"สุเทพ"ไม่เชื่อ"แม้ว"ถือพาสปอร์ตเขมร ให้รอดูเอาตัวกลับ

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือพาสปอร์ตกัมพูชาและอีกหลายประเทศว่า ส่วนของกัมพูชานั้น ตนไม่ได้ตรวจสอบ เนื่องจากเคยได้รับคำยืนยันจากสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาด้วยตนเองว่า ไม่มีการออกให้ ส่วนพาสปอร์ตของประเทศอื่นนั้น ไม่มีข้อมูลโดยตรง จึงไม่สามารถระบุได้

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในดูไบ และดูเหมือนการประสานนำตัวกลับประเทศไทยยังไม่เป็นผลนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า คงต้องดูกันต่อไป

ให้อัยการขอตัว"ทักษิณ"จากยูเออี

ก่อนหน้านี้ ในการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย โดยประสานกับตำรวจสากลทั่วโลกนั้น พล.ต.ต.วิสนุ ประสาททองโอสถ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ (ผบก.ตท.) กล่าวเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมว่า ล่าสุดพบว่า พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และไม่มีหลักฐานการเดินทางออกจากยูเออี หากมีการเดินทางออกจากยูเออีก็เป็นไปได้ว่าใช้ชื่ออื่นในการเดินทาง ซึ่งได้ประสานให้ตำรวจสากลยูเออีตรวจสอบว่ามีการเดินทางออกโดยใช้ชื่ออื่นหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบวันเดือนปีเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ หากกรณีใช้ชื่ออื่นเดินทาง เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณน่าจะยังอยู่ในยูเออีเพื่อใช้เป็นฐานที่มั่น เพราะไม่ไกลจากประเทศไทย และคนใกล้ชิดสามารถเดินทางไปหาสะดวก

ได้ทำหนังสือยืนยันไปสำนักงานอัยการ ฝ่ายต่างประเทศ ว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังอยู่ในยูเออีแล้ว เพื่อให้ดำเนินการทำหนังสือขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดน ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับยูเออีก็ตาม แต่สามารถประสานขอความร่วมมือได้ เพราะก่อนหน้านี้ยูเออีก็เคยประสานขอความช่วยเหลือผ่านทางกระทรวงต่างประเทศ เพื่อจับตัวคนร้ายที่หนีเข้ามาในประเทศไทย โดยเราก็ดำเนินการจับกุมและส่งตัวไปให้Ž พล.ต.ต.วิสนุกล่าว

พล.ต.ต.วิสนุกล่าวอีกว่า ได้ส่งหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณไปยังสมาชิกตำรวจสากล 187 ประเทศ เพื่อให้ช่วยติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดี และอยากให้มีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยไปประจำยังประเทศที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยเดินทางเข้าออกเป็นประจำ อย่างเช่น ฮ่องกง นิการากัว ยูเออี มอนเตเนโกร และกัมพูชา เพื่อพร้อมประสานงานตำรวจในประเทศเหล่านี้ได้สะดวกรวดเร็ว รวมทั้งอัยการสูงสุดน่าจะส่งหนังสือขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปประเทศเหล่านี้ด้วย เพื่อสะดวกในการดำเนินการทางกฎหมาย

"เฉลิม"ปูด"แม้ว" มีพาสปอร์ตเขมร

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินทางไปเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณที่เมืองดูไบ ยูเออี ว่า ไม่มีการคุยเรื่องการเมือง แต่พูดคุยกันเรื่องธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และเหมืองทองของ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณเล่าให้ฟังว่า นายโมฮัมหมัด อัลฟาเยด เจ้าของห้างสรรพสินค้าแฮร์รอดส์ ประเทศอังกฤษ ติดต่อขายเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ เพราะซื้อมาแล้วค่อยไม่ได้ใช้งาน ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณอาจจะตัดสินใจซื้อ เนื่องจากจะใช้เดินทางไปดูเหมืองทองทั้ง 5 เหมือง ทั้งนี้ เวลาที่ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ดูไบ ถือว่าได้รับเกียรติเป็นอย่างมากไปไหนมาสะดวกสบาย พาตนเดินห้างทั้งวัน ไม่ได้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีคนหนึ่งกล่าวหา เพราะรัฐมนตรีคนนั้นไม่รู้เรื่อง สั่งให้เจ้าหน้าที่สถานทูตไปเคาะประตูบ้านในหมู่บ้านของ พ.ต.ท.ทักษิณว่าบ้านของ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่หลังไหน

"พ.ต.ท.ทักษิณได้หยิบพาสปอร์ตประมาณ 6-7 เล่มขึ้นมาโชว์ผม ให้ดูว่าถือพาสปอร์ตของหลายประเทศ เช่น เยอรมนี กัมพูชา แต่ไม่มีเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น และการที่ พ.ต.ท.ทักษิณถือพาสปอร์ตของเยอรมนี ทำให้สามารถใช้เดินทางเข้าประเทศยุโรปได้เกือบทุกประเทศ ที่ดูไบให้เกียรติ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นอย่างมาก ผมไปอยู่ 3 วัน พ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยออกค่าอาหารซักครั้ง เพราะมีแต่ชีคมาร่วมรับประทานอาหารด้วยตลอด" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว และว่า สำหรับนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำคนเสื้อแดง ยืนยันว่าไม่ได้พำนักอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ

เลื่อนสั่งคดี"แรมโบ้อีสาน"

ด้านนายสุรพงษ์ วัฒนพานิช อัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (ดุสิต) มีคำสั่งเลื่อนการสั่งคดีที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชาชน แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ตกผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ไปเป็นวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ เวลา 09.00 น. เนื่องจากนายคารม พลทะกลาง ทนายความของนายสุภรณ์ขอเลื่อนการฟังสั่งคดี โดยระบุว่า นายสุภรณ์ติดสัมมนาพรรคเพื่อไทย ที่โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซด์

ส่วนที่ จ.เชียงราย กลุ่มคนเสื้อแดงเชียงราย 4 คน ประกอบด้วย นายถวัลย์ หรือวีระ ชมภูวิเศษ อายุ 58 ปี นายสุทัศน์ ผาลาด อายุ 47 ปี นายสงวน สันทราย อายุ 46 ปี และนางสายฝน ทองธีฆา อายุ 60 ปี ได้เข้ารายงานตัวกับ พ.ต.ท.เดชา ไชยอักษร สารวัตรเวร สภ.เมืองเชียงราย ตามหมายเรียกของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในคดีร่วมกันปิดถนนพหลโยธิน บริเวณสี่แยกแม่กรณ์ ระหว่างวันที่ 12-13 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งคดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายเรียกแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงรวม 17 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook