ไฟไหม้คลังอาวุธ "กองร้อย อส.สุรินทร์" ระเบิดเป็นระยะ ปืนวอดกว่า 100 กระบอก

ไฟไหม้คลังอาวุธ "กองร้อย อส.สุรินทร์" ระเบิดเป็นระยะ ปืนวอดกว่า 100 กระบอก

ไฟไหม้คลังอาวุธ "กองร้อย อส.สุรินทร์" ระเบิดเป็นระยะ ปืนวอดกว่า 100 กระบอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (21 ม.ค.) เวลา 15.35 น.ที่ผ่านมา ร.ต.อ.หญิง จิราภรณ์  วันโท ร้อยเวร สภ.เมืองสุรินทร์ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้อาคารฝึกที่ 1 ซึ่งเป็นอาคารไม้เก่า 2 ชั้นครึ่งไม้ครึ่งปูน เป็นที่พักของกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดสุรินทร์ และห้องสรรพวุธ (คลังเก็บอาวุธปืนและลูกกระสุนปืน) ภายในกองร้อยอาสารักษาดินแดน จ.สุรินทร์ ที่ 1 ซึ่งตั้งอยู่ที่กิโลเมตรที่ 8 ถนนสายสุรินทร์-ปราสาท ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ที่กำลังถูกเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง พร้อมเสียงระเบิดของลูกกระสุนปืนที่ถูกเพลิงไหมดังขึ้นเป็นระยะๆ

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ อส.ได้ประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองสุรินทร์ รถดับเพลิง อบต.เฉนียง และอบต.ใกล้เคียง และรถดับเพลิงจาก มทบ.25 พร้อมด้วย อาสาสมัครกู้ภัยสุรินทร์  กว่า 8 คัน เข้าพื้นที่เร่งฉีดสกัดอาคารดังกล่าวอย่างเร่งด่วน และกันผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ ให้อยู่ในรัศมีระยะห่างที่ปลอดภัย จนท.ดับเพลิงใช้เวลาฉีดสกัดเพลิงนานร่วมชั่วโมง เพลิงจึงสงบ แต่ยังคงพบว่ามีควันพวยพุ่งเป็นระยะอยู่ที่ห้องเก็บอาวุธ ซึ่ง จนท.ดับเพลิงได้คอยฉีดน้ำหล่อเลี้ยงเพื่อไม่ให้ไฟประทุขึ้นมาอีก เนื่องจากอาคารดังกล่าวเป็นไม้เก่าจึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับในระยะนี้มีลมกระโชกเป็นระยะ ทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว

หลังเพลิงสงบ พบว่าอาคารได้รับความเสียหายเกือบทั้งหลัง รถยนต์ของกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนเสียหายจำนวนคัน 1 คัน อาวุธปืน ชนิดเอ็ม 16 จำนวนกว่า 100 กระบอก ปืนลูกซองยาว ปืนพกสั้น พร้อมเครื่องกระสุนอีกจำนวนหนึ่ง และอยู่ระหว่างตรวจสอบจำนวนที่ชัดเจน ขณะที่เจ้าหน้าที่ อาสารักษาดินแดนสุรินทร์ ที่ 1 ได้ช่วยขนสิ่งของสัมภาระ ที่นอน และอุปกรณ์ ที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ ออกจากอาคารได้บางส่วนเท่านั้น ส่วนที่เอาออกมาได้ยังถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายด้วยเช่นกัน

โดย เจ้าหน้าที่ EOD ได้กันไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไป  เกรงจะเกิดอันตราย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด  ส่วนสาเหตุของต้นเพลิงมาจากห้องเก็บอาวุธประจำกายของ อส. เนื่องจากทราบจาก  เจ้าหน้าที่อส.ที่เข้าเวรที่ตู้ยามด้านหน้าอาคารนั้น ได้ยินเสียงดังประทุขึ้นที่บริเวณห้องเก็บอาวุธ ก่อนที่จะเกิดเพลิงลุกไหม้ดังกล่าว ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ อยู่ระหว่าง จนท.EOD  เคลียร์พื้นที่และตรวจสอบอาวุธทั้งหมดก่อนว่าจะไม่เป็นอันตราย จึงจะสามารถอนุญาตให้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานสุรินทร์ เข้าตรวจสอบสาเหตุของเหตุเพลิงไหม้ที่ชัดเจนในครั้งนี้อีกครั้ง

ด้าน อส.ทำเนียบ โพธิราช  หมู่ใหญ่ ทำหน้าที่สิบเวร ประจำวันกองร้อยอาสารักษาดินแดนสุรินทร์ที่ 1 กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงเกิดเหตุไฟไหม้ เวลา ประมาณบ่ายสองโมงครึ่ง ตนเองก็เดินดูความเรียบร้อย อยู่ข้างๆห้องเก็บอาวุธปืนหรือคลังอาวุธ ได้ยินดังขึ้นที่ห้องคลังอาวุธ เป็นเสียงคล้ายกับเสียงปล่อยลมยางรถยนต์ดังขึ้น ตนเองแหงนหน้าขึ้นไปมองเห็นเปลวไฟลุกไหม้ขึ้นที่ชั้นบนห้องคลังอาวุธขึ้นอย่างรวดเร็วและได้แจ้งให้ อส.ช่วยกันขนสัมภาระสิ่งของต่างๆในอาคารออก เท่าที่จะทำได้และได้เจ้าหน้าที่ตำรวจและรถน้ำดับเพลิงเข้าช่วยดับเพลิง ส่วนอาวุธปืนที่ถูกไฟไหม้ เป็นอาวุธปืนเอ็ม 16 ปืนพกสั้น ปืนลูกซองยาว จำนวนกว่า 116 กระบอกและกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง  แต่ต้องตรวจสอบบัญชีอาวุธก่อนว่า มีจำนวนเท่าไหร่ที่แน่นอนก่อน ตนเชื่อว่าไฟไหม้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะอาคารสร้างมานานกว่า 40 ปี สายไฟฟ้ามีอายุใช้งานมานานมาก เกรงว่าจะเกิดการลัดวงจรขึ้น

ขณะที่ ร.ต.ท.หญิง จิราภรณ์ วันโท พนักงานสอบสวนเวร สถานีตำรวจภูธรเมืองสุรินทร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสุรินทร์ ได้เก็บหลักฐานบันทึกภาพ ลงบันทึกประจำวัน และจะได้เชิญเจ้าหน้า อส.สุรินทร์ ที่ 1 ไปให้ปากคำเพื่อสอบถามหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการ ตำรวจภูธรสุรินทร์ ตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้อย่างแท้จริงต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook