นักสิทธิโพสต์แฉ สมาคมคริสต์ล่าชื่อ "คัดค้าน" ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต หวั่นผิดหลักศาสนา

นักสิทธิโพสต์แฉ สมาคมคริสต์ล่าชื่อ "คัดค้าน" ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต หวั่นผิดหลักศาสนา

นักสิทธิโพสต์แฉ สมาคมคริสต์ล่าชื่อ "คัดค้าน" ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต หวั่นผิดหลักศาสนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ SirisakPosh ChaitedSpice ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของคนหลากหลายทางเพศ โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมแนบรูปภาพที่มีข้อความระบุว่า สมาคมศาสนาคริสต์หลายสมาคมออกแถลงการณ์ร่วมกันในเชิงคัดค้านการออกกฎหมายให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนเป็นคู่ชีวิต ที่คล้ายคู่สมรส พร้อมกับล่ารายชื่อสมาชิกสมาคมเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายนี้

ข้อความในภาพดังกล่าว ระบุชื่อของสมาคมหลายสมาคม ได้แก่ สภาคริสตจักรในประเทศไทย, สหกิจคริสเตียนแห่งประเทศไทย, สหคริสตจักรแบ๊บติสต์ในประเทศไทย (มูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์), มูลนิธิคริสจักรเซเว่นธ์เดย์แอ๊ดเวนตีสแห่งประเทศไทย, และสภาประมุขแห่งบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย ซึ่งทั้ง 5 สมาคมนี้ ที่รวม 2 นิกายใหญ่ของศาสนาคริสต์ เรียกร้องให้สมาชิกของสมาคมลงมติคัดค้าน และรวบรวมรายชื่อภายในสิ้นเดือน ม.ค. นี้

คาดผิดหลักศาสนา

แม้ข้อความในรูปนี้ ไม่ได้บอกเหตุผลว่าทำไมสมาคมเหล่านี้ถึงคัดค้านกฎหมายดังกล่าว แต่ที่ผ่านมากฎหมายเกี่ยวกับคู่ชีวิต (Civil Partnership) และกฎหมายแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน (Same-sex marriage) ในต่างประเทศก็มักได้รับเสียงคัดค้านจากสมาคมศาสนาและสมาคมครอบครัวในแต่ละพื้นที่ การที่สมาคมศาสนาคริสต์ในไทยออกมาคัดค้าน จึงมองได้ว่า เป็นเพราะผิดหลักศาสนา

นักสิทธิจี้ศาสนาหยุดละเมิดเสรีภาพ

อย่างไรก็ตาม ผู้โพสต์ระบุว่า ตนเป็นคนที่นับถือศาสนาคริสต์ ซึ่งตนเคารพสิทธิ์ของกลุ่มศาสนาที่จะแสดงความไม่เห็นด้วยต่อกฎหมายนี้ แต่ตนก็มีสิทธิ์ต่อต้านกลับเช่นกัน เพราะเชื่อว่าการให้สิทธิ์คนรักเพศเดียวกันมีสถานะทางกฎหมายร่วมกันเท่าเทียมกับคู่รักทั่วไป เป็นสิทธิตามกฎหมายที่พึงมี และศาสนาไม่ควรละเมิดสิทธิเสรีภาพในการใช้ชีวิตของผู้อื่น

"ดิฉันเป็นคนที่มีความหลากหลายทางเพศและเป็นชาวคริสต์ นับถือนิกายคาทอลิกด้วยคะ... ดิชั้นไม่เก่งเรื่องคัมภีร์ใบเบิลแต่ดิชั้นรับรู้เสมอมาว่า พระเจ้าสอนให้เรา 'รัก' ทุกคน... ดิฉันเข้าใจและเคารพใน สิทธิในการแสดงออกตามกฎหมายในการที่จะสนับสนุนหรือคัดค้านของท่าน เพราะทุกคนล้วนต้องการ ปกป้องสิ่งที่ตนเองเชื่อและศรัทธา"

"แต่โดยหลักการศาสนจักรไม่ควรก้าวล่วงสิทธิและเสรีภาพในการดำรงชีพของพลเมืองโดยเฉพาะสิทธิในการผลักดันกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน การก่อตั้งครอบครัวเป็นสิทธิมนุษยชน เป็นสิทธิส่วนบุคคล"

ยันกฎหมายไม่ทำให้ศาสนาเสื่อมเสีย

นอกจากนี้ผู้โพสต์ระบุอีกว่า กฎหมายคู่ชีวิตไม่ทำให้สมาคมศาสนาได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เพราะสิทธิมนุษยชนแบ่งแยกเพศ ศาสนา เชื้อชาติ และสีผิว

"พรบ.คู่ชีวิตนี้ ไม่ได้กระทบต่อศาสนจักรแต่ประการใด เพราะ #สิทธิมนุษยชนไม่มีเพศ ไม่มีศาสนา ไม่มีเชื้อชาติ ไม่มีสีผิว ไม่มีตำแหน่งใดๆ ฯลฯไม่มีข้ออ้างใดๆ เพราะ #สิทธิมนุษยชนคือสิทธิมนุษยชน #สิทธิการก่อตั้งครอบครัวเป็นสิทธิของพลเมืองทุกคนไม่ใช่สิทธิของเพศใดเพศหนึ่ง #สิทธิการก่อตั้งครอบครัวเป็นสิทธิมนุษยชน" ผู้โพสต์ ระบุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook