ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หว่า! ตำรวจยังไม่สน "ใบขับขี่ดิจิทัล" ไม่พกบัตรจับเหมือนเดิม

ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หว่า! ตำรวจยังไม่สน "ใบขับขี่ดิจิทัล" ไม่พกบัตรจับเหมือนเดิม

ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หว่า! ตำรวจยังไม่สน "ใบขับขี่ดิจิทัล" ไม่พกบัตรจับเหมือนเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สืบเนื่องจากวันนี้ (15 ม.ค. 62) กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม จะเริ่มใช้ใบขับขี่ดิจิทัล โดยให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสแกนใบขับขี่ใส่ไว้ในโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟน สำหรับแสดงให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเมื่อถูกเรียกตรวจ พร้อมประโยชน์อื่นๆ ซึ่งหวังแก้ปัญหาลืมพกพา และสอดคล้องกับวิถีชีวิตประชาชนปัจจุบันนั้น ส่อเกิดปัญหาขึ้นในทางปฏิบัติ เมื่อหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอื่นๆ ยังไม่ตอบรับ

ล่าสุดส่อเค้าว่าจะมีปัญหาในแนวทางปฏิบัติจริง เพราะหน่วยงานที่ต้องตรวจสอบใบขับขี่อย่างตำรวจ ยังไม่ตอบรับว่าจะปฏิบัติตามรูปแบบดังกล่าว โดย พล.ต.ต.เอกลักษณ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการกองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะคณะทำงานแก้ไขกฎหมายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในทางปฏิบัตินั้น การเรียกตรวจผู้ขับขี่ทำผิดกฎหมายจราจร ผู้ขับขี่จะต้องแสดงใบขับขี่ต่อเจ้าพนักงานตำรวจจราจร และหากกระทำผิดจริง ตำรวจมีอำนาจยึดใบขับขี่และออกใบสั่งให้ผู้กระทำความผิดชำระค่าปรับตามกฎหมาย โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 140 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จราจรทางบกปี 2522

ซึ่งกฎหมายฉบับดังกล่าว อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขเรื่องการยกเลิกเรียกเก็บใบขับขี่ เพื่อให้รองรับการใช้ใบขับขี่ดิจิทัลตามที่กรมการขนส่งทางบกเสนอ โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาในวันที่ 17 มกราคมนี้

ดังนั้น ระหว่างนี้ตำรวจจราจรยังมีอำนาจที่จะยึดใบขับขี่ หากไม่สามารถนำใบขับขี่มาแสดงได้จะมีความผิดเพิ่มอีก ข้อหาไม่พกพาใบอนุญาตขับขี่

อย่างไรก็ตาม พบว่าปัญหาในขณะนี้คือกฎหมาย 2 ฉบับมีความขัดแย้งกันระหว่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก กับ พ.ร.บ.ขนส่งทางบก ซึ่งตำรวจได้แจ้งไปยังอธิบดีกรมการขนส่งทางบกทราบแล้ว เพื่อขอให้เลื่อนการใช้ใบขับขี่ดิจิทัลออกไปก่อน จนกว่าการแก้ไขกฎหมายจะเสร็จสมบูรณ์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติระหว่างผู้ขับขี่กับตำรวจจราจร

>> "ใบขับขี่ดิจิทัล" บนมือถือ เริ่มใช้ 15 ม.ค.นี้! เปิดโชว์ตำรวจได้ ไม่ต้องพกให้หนักกระเป๋า

>> คนไทยไม่ต้องพก "ใบขับขี่" อีกต่อไป ปีหน้าเริ่มใช้ "ใบขับขี่ดิจิทัล"

>> ขนส่งฯ จ่อใช้ "ใบขับขี่ดิจิตอล" ผ่านแอพฯ มือถือ DLT QR License เริ่ม ม.ค. 62 นี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook