"ฝุ่น PM 2.5" เขมือบเมือง! ราชบุรีเป็นพื้นที่สีส้มแล้ว เตือน ปชช.สวม "หน้ากาก N95"

"ฝุ่น PM 2.5" เขมือบเมือง! ราชบุรีเป็นพื้นที่สีส้มแล้ว เตือน ปชช.สวม "หน้ากาก N95"

"ฝุ่น PM 2.5" เขมือบเมือง! ราชบุรีเป็นพื้นที่สีส้มแล้ว เตือน ปชช.สวม "หน้ากาก N95"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุขราชบุรีออกประกาศแจ้งเตือนผู้สูงวัย เด็กเล็ก และผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ โดยเฉพาะผู้ที่ออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมากควรหลีกเลี่ยงหรืองด ถ้าจำเป็นต้องออกนอกบ้านควรสวมหน้ากากที่ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หลังตรวจพบฝุ่นละอองขนาดไม่เกิด 2.5 ไมครอน ซึ่งในเขตตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี พบเป็นพื้นที่สีส้ม หรือพื้นที่ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว

วันที่ 15 ม.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรีได้ออกแจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มคนชรา เด็กเล็ก ผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ และนักกีฬาที่ออกกำลังกายในช่วงเวลาเช้าและเย็น ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก และผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรเตรียมยาประจำตัวและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม

ถ้าจำเป็นต้องออกนอกบ้านควรสวมหน้ากากที่ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก (N95) ซึ่งหน้ากาก N95 สามารถหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ และไม่ควรอยู่เป็นเวลานาน หลีกเลี่ยงจากการสัมผัสกับฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ซึ่งจากรายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ของกรมควบคุมมลพิษ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และวันที่ 14 มกราคม 2562 พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI อยู่ระดับที่ 142 อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

นายพิสุทธิ์ คงขำ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรีได้แจ้งให้โรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง เฝ้าระวังสื่อสาร และเตือนภัยผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน รวมทั้งแนวทางปฏิบัติสำหรับประชาชนตามประกาศกรมอนามัย และจัดทำข่าวประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนและให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงได้แก่ เด็ก (อายุ 0-5 ปี) ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยเรื้อรัง เป็นต้น ซึ่งสามารถติดตามข่าวประชาสัมพันธ์ได้ทางเว็บไซต์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี

ทั้งนี้สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ประกาศขอความร่วมมือประชาชนลดกิจกรรมที่จะเพิ่มฝุ่นละอองขนาดเล็ก เช่น ลดการจุดธูป ลดการเผาขยะ การเผาโล่งแจ้ง ไร่อ้อย หรือ การจุดเผาเศษฝืนต่างๆ ในระยะนี้ เพื่อลดการเกิดการสะสมของฝุ่นละอองในชั้นอากาศ

และจากรายงานของผู้สื่อข่าวที่ขึ้นไปบันทึกภาพบนลานจุดชมวิวเมืองราชบุรี บนยอดเขาแก่นจันทน์ กลางเมืองราชบุรี พบว่าชั้นบรรยากาศโดยทั่วไปวิสัยทัศน์การมองเห็นอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่เมื่อมองในระยะไกลจะพบมีฝุ่นละอองลอยในอากาศหนาแน่นมองเห็นได้อย่างเลือนราง มองในระยะไกลขุ่นมัว คลายมีหมอกฟุ้งกระจายปกคลุมไปทั่ว และอากาศยังคงลอยตัวไม่ดี

สำหรับฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน คือ มลพิษฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ กล่าวคือ เล็กจนสามารถเล็ดลอดขนจมูกเข้าสู่ร่างกายได้ และมีขนาดเพียงครึ่งหนึ่งของขนาดเม็ดเลือด (5 ไมครอน) ดังนั้นฝุ่นพิษจึงสามารถเข้าสู่เส้นเลือดฝอยและกระจายไปตามอวัยวะได้ ฝุ่นมีลักษณะที่ขรุขระคล้ายสำลี ฝุ่นเป็นพาหะนำสารอื่นเข้ามาด้วย เช่น แคดเมียม ปรอท โลหะหนัก ไฮโดรคาร์บอน และสารก่อมะเร็งจำนวนมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook