ป.ป.ส.แจงขั้นตอนตรวจจับ "ยาบ้า" ไขข้อสงสัย ยึดแล้วไปอยู่ไหน

ป.ป.ส.แจงขั้นตอนตรวจจับ "ยาบ้า" ไขข้อสงสัย ยึดแล้วไปอยู่ไหน

ป.ป.ส.แจงขั้นตอนตรวจจับ "ยาบ้า" ไขข้อสงสัย ยึดแล้วไปอยู่ไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ส.แจงขั้นตอนการตรวจยาบ้าต่อหน้าสื่อมวลชน เพื่อไขข้อสงสัยกับสังคม ยืนยันไม่มีทางที่ยาจะเล็ดลอดกลับไปได้

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส) พร้อมด้วยนางสาวกัญญนันทน์ คงภัสนิธิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ตำรวจปราบปรามยาเสพติด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวขั้นตอนดำเนินการกับยาเสพติดของกลางที่ถูกจับกุมได้ 2 คดี กว่า 30 ล้านเม็ด คีตามีน 60 กิโลกรัม พร้อมกับเปิด “ห้องมั่นคง” คลังเก็บยาเสพติด ณ สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ป.ป.ส. ทุ่งสองห้อง

นางสาวกัญญนันทน์ เปิดเผยว่า ยาเสพติดของกลางครั้งนี้ คดีแรกจับกุมได้จาก สภ.เวียงชัย มียาบ้า 19 ล้านเม็ด คดีที่สองเป็นของ สภ.แม่เจดีน์ มียาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด พร้อมคีตามีน โดยจับกุมได้ในพื้นที่ จ.เชียงราย ระหว่างลักลอบนำเข้าผ่านช่องทางชายแดน

ต่อมาชุดจับกุมที่จะดำเนินการตรวจสอบจำนวน ปริมาณน้ำหนัก พร้อมจัดทำบันทึกการตรวจยึดจับกุมก่อนนำยาเสพติดทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน จากนั้นพนักงานสอบสวนจะบรรจุยาเสพติดลงในภาชนะที่เรียบร้อย ปิดฉลาก ลงลายมือชื่อผู้จับกุม พนักงานสอบสวน ผู้ต้องหาและลงเลขคดี

ก่อนจะนำยาเสพติดทั้งหมดส่งสถานตรวจพิสูจน์ โดยผู้ตรวจจะมีไม่น้อยกว่า 2 คน ทำการตรวจสอบภาชนะบรรจุว่าอยู่ในสภาพเรียบร้อย เพื่อตรวจสอบจำนวนปริมาณและน้ำหนัก ว่าตรงกับรายการที่ระบุในหนังสือนำส่งหรือไม่ เมื่อตรวจพิสูจน์เสร็จจะทำรายงานส่งให้พนักงานสอบสวนทราบพร้อมกับนำยาเสพติดที่เหลือทั้งหมดส่ง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อเผาทำลาย

นอกจากนี้ยังได้มีการสาธิตวิธีการตรวจสารเสพติดจากยาเสพติดที่ตรวจยึดได้ โดยนำ ยาบ้าเม็ดสีส้มและสีเขียวตรวจพิสูจน์ หาปริมาณสารเสพติด พร้อมกับสาธิตขั้นตอนการเก็บหีบห่อบรรจุยาเสพติดตรวจยึดได้ ก่อนนำไปใส่เครื่องตรวจนับเม็ดยา เสร็จแล้วจะนำยาเสพติดดังกล่าวไปเก็บรักษาไว้ในห้องนิรภัยกลางหรือ “ห้องมั่นคง” ก่อนนำส่ง คณะกรรมการอาหารและยา เพื่อนำไปเผาทำลาย

ทางด้านเลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุว่า ระยะหลังพบว่ามีการจับกุมยาเสพติดเป็นปริมาณมาก หลายล้านเม็ด จึงอาจมีข้อสงสัย จึงขอเรียนสื่อมวลชนและประชาชนให้เห็นถึงการดำเนินการกับตัวยาที่จับมาได้ว่าทุกกระบวนการมีการทำเป็นขั้นตอน และมีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ซึ่งไม่มีทางที่ยาเสพติดจะถูกย้อนกลับไปขาย รั่วไหลหรือเล็ดลอดออกไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook