ล็อตยักษ์! ยึดยาบ้าตราทีมฟุตบอลระดับโลกได้กว่า 18 ล้านเม็ด จ่อคุยเมียนมาร่วมสกัดกั้น

ล็อตยักษ์! ยึดยาบ้าตราทีมฟุตบอลระดับโลกได้กว่า 18 ล้านเม็ด จ่อคุยเมียนมาร่วมสกัดกั้น

ล็อตยักษ์! ยึดยาบ้าตราทีมฟุตบอลระดับโลกได้กว่า 18 ล้านเม็ด จ่อคุยเมียนมาร่วมสกัดกั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง พล.ต.วิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมด้วย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผบ.ฉก.ทพ. 31 พ.อ.พศิน แสงคำ รอง ผอ.กอ.รมน.จว.เชียงราย ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พ.ต.อ.ประจัญ ปัญญาแก้ว รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ร่วมกันแถลงผลการตรวจยึดของกลางยาเสพติดยาบ้าจำนวน 18,760,000 เม็ด

ซึ่งเจ้าหน้าที่สกัดจับได้จากรถยนต์จำนวน 2 คันที่ขับหลบหนีเจ้าหน้าที่ทหารที่ไล่ติดตามแล้วไปจอดทิ้งไว้ที่หน้าพุทธสถานพระเจ้ากือนา หมู่ 8 ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย จ.เชียงราย แล้วหลบหนีไปได้เหตุเกิดเวลา 20.00 น. คืนวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยยาบ้ามีตราประทับที่ห่อเป็นสัญลักษณ์เลียนแบบหรือคล้ายของทีมสโมสรชื่อดังระดับโลกด้วย

พล.ต.วิชิต ระบุว่าสาเหตุที่เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดของกลางได้จำนวนมากดังกล่าวเกิดจากการที่รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำหนดนโยบายให้ทุกหน่วยงานบูรณาการกันออกสกัดยาเสพติดให้ได้ที่ชายแดนโดยกำหนดระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ปรับวิธีการทำงานอย่างหนัก

กรณีนี้ได้กระจายกันออกสกัดกั้นตามถนนสายต่างๆ จนพบว่า 1 ในรถยนต์กระบะที่ติดป้ายหมายเลขทะเบียน ผข 9816 เชียงราย และยี่ห้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ติดป้ายหมายเลขทะเบียน บย 1470 ชุมพร กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ขับไปตามเส้นทางอย่างมีพิรุธและมีอยู่คันหนึ่งกลับใช้ป้ายทะเบียนของรถยนต์กระบะผิดประเภททำให้ได้ออกไล่ติดตามจับตรวจยึดได้ดังกล่าว และหลังจากนี้ก็คงจะสกัดกั้นที่ชายแดนให้ได้อย่างหนักตามนโยบายดังกล่าวโดยขอความร่วมมือทุกฝ่ายแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสให้เจ้าหน้าที่เพราะหากว่ายาเสพติดจำนวนมากเช่นนี้เข้าไปถึงตัวเมืองชั้นในจะส่งผลกระทบอย่างหนักได้

พล.ต.วิชิต กล่าวว่าสำหรับกรณีตราประทับบนห่อยาเสพติดชุดนี้พบว่ามีอยู่ 2 ประเภทคือใช้สีแดงประทับตรา Y1 ที่มีสัญลักษณ์ของทีมฟุตบอลชื่อดังอยู่ในซองสีฟ้า และใช้สีน้ำเงินประทับตรา 999 พร้อมดวงดาวอยู่ในซองสีดำตราแอปเปิล นั้นพบว่าภายในห่อยังคงมีลักษณะเหมือนยาเสพติดที่ผ่านมาที่บ่งชี้ว่าเป็นของกลุ่มว้าเหนือและว้าใต้โดยในส่วนของตัว Y1 ที่มีตราประทับจะมีสีชมพูเข้มซึ่งมีความเข้มข้นกว่าส่วนอีกห่อมีสีจางลงตามลำดับ คาดว่าเกิดจากการที่กลุ่มขบวนการต้องการเพียงแค่บ่งชี้ถึงต้นทางในการขนว่ามาจากชายแดนด้านใด บอกแหล่งหรือพื้นที่ลักลอบนำเข้ามาเท่านั้น

พล.ต.วิชิต กล่าวอีกว่าสำหรับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านนั้น ปัจจุบันทางการทหารเมียนมาได้เสริมกำลังที่ชายแดนเข้ามาอีกประมาณ 300 นาย เพื่อร่วมสกัดกั้นและตรวจสอบพื้นที่ และทาง พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ก็มีกำหนดจะประชุมหารือกับแม่ทัพภาคสามเหลี่ยมที่เป็นทหารเมียนมาที่ดูแลชายแดนติดกับภาคเหนือของไทยภายในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อจะขอความร่วมมือในการปราบปรามยาเสพติดและติดตามกลุ่มที่เกี่ยวข้องร่วมกันต่อไปด้วย

ซึ่งในปัจจุบันขบวนการค้ายาเสพติดใช้วิธีการที่ไม่สลับซับซ้อนโดยพยายามใช้ขนขึ้นรถคราวละมากๆ ใช้เวลาแค่ 4-5 นาทีแล้วขับไปตามถนนสายต่างๆ ระยะหลังหันมาใช้การขนเข้ามาทางเรือแม่น้ำโขงเพราะไม่ต้องใช้การแบกหามผ่านป่าเขาให้ล่าช้าแล้วก็ขนใส่รถโดยใช้เวลาน้อยดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการปรับวิธีการเพื่อสกัดกั้นให้ถึงที่สุดต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ประจัญ กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ได้มีการตั้งจุดตรวจต่างๆ ตามรายทางอย่างเข้มข้น และทาง ภ.5 ยังส่งชุดสืบสวนเข้าไปปฏิบัติการในพื้นที่เพิ่มเติมอีกด้วยโดยในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ทาง พล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.มีกำหนดจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลในพื้นที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook