สลด ด.ช.10 ขวบ ถูกแม่ทิ้งไว้กับน้องวัยขวบเศษ บอกผ่านมือถือ "ใครอยากได้ก็เอาไปเลย"

สลด ด.ช.10 ขวบ ถูกแม่ทิ้งไว้กับน้องวัยขวบเศษ บอกผ่านมือถือ "ใครอยากได้ก็เอาไปเลย"

สลด ด.ช.10 ขวบ ถูกแม่ทิ้งไว้กับน้องวัยขวบเศษ บอกผ่านมือถือ "ใครอยากได้ก็เอาไปเลย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตสุดรันทด ด.ช.วัย 10 ขวบ ถูกแม่ทิ้งเอาไว้ให้อยู่ภายในห้องเช่า กับน้องวัย 1 ปี 5 เดือน เพียงลำพัง ไร้ญาติขาดมิตรเข้ามาดูแล ห่วงน้องชายตัวเล็กไม่มีนมกิน ทำได้เพียงแค่นั่งเฝ้ารอการกลับมาของแม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (15 ธ.ค.) ได้รับแจ้งจาก นางวันเพ็ญ สินเติม ประธานชุมชนบ้านลาดคำ ต.บุ่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ ว่า มีเด็กชายวัย 10 ขวบ พร้อมกับน้องชายวัย 1 ปี 5 เดือน ถูกแม่ทอดทิ้งให้ต้องอยู่กันเพียงลำพังโดยที่ไม่มีญาติพี่น้อง หรือคนรู้จักเข้ามาดูแลการใช้ชีวิตในแต่ละวัน หวั่นเด็กจะไม่ปลอดภัยและเป็นอันตราย

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเช่าหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียว เลขที่ 117 หมู่ 18 ภายในซอยข้างคลองชลประทาน ต.บุ่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นของนางสมนึก พบกับ เด็กชายนาทาน อายุ 10 ปี กำลังเข็นรถเข็นเด็กซึ่งภายในรถมี เด็กชายพีระพัตย์ อายุ 1 ปี 5 เดือน กำลังนอนหลับอยู่

จากการสอบถาม น.ส.สุดารัตน์ อายุ 15 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านและเป็นผู้ดูแลเด็ก 2 คนนี้ เป็นการชั่วคราว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อประมาณช่วงเย็นของวันจันทร์ ที่ 10 ธ.ค.61 ที่ผ่านมา นางสาวสุพิฌชา อายุ 35 ปี ซึ่งเป็นแม่ของเด็ก 2 คนนี้ิ บอกกับตนเองว่า “ฝากดูน้องหน่อยนะ เดี๋ยวพี่ไปทำธุระแป๊บเดียวเดี๋ยวพี่มา”

จากนั้นก็นั่งรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างออกไป กระทั่งรุ่งเช้าของอีกวัน ตนจึงได้โทรหาแต่ก็ไม่มีการตอบรับ จากนั้นจึงได้พยายามติดต่อตลอดระยะเวลาที่รอ ทั้งทางโทรศัพท์ ทางไลน์ และทางเฟซบุ๊ก ซึ่งในบางครั้งก็ติดต่อได้ บางครั้งก็ติดต่อไม่ได้

โดยทุกครั้งที่ติดต่อได้ก็บอกเพียงว่า “เดี๋ยวพี่ก็กลับแล้ว ฝากดูน้องไปก่อน” ซึ่ง น.ส.สุดารัตน์ ก็ตอบไปว่า “หนูดูแลให้ได้ แต่หนูยังเด็กและหนูไม่มีตังค์ที่จะซื้อนมให้น้องกิน คงดูแลให้นานไม่ได้ เพราะเด็กๆ ร้องหาแม่ตลอด”

ทีมข่าวได้ติดต่อไปยังแม่ของเด็ก ซึ่งแม่ของก็ตอบมาว่าเดี๋ยวก็จะกลับมา เช่นเดียวกันกับที่บอกกับทุกคนที่ติดต่อไป แต่ไม่ยอมบอกว่าตอนนี้อยู่ที่ไหนและทำอะไรอยู่ และไม่ยอมบอกว่าจะมาเมื่อไหร่ เพียงแต่เปรยว่า“หนูหมดปัญญาที่เลี้ยงแล้ว ใครอยากได้ก็เอาไปเลย” จากนั้นก็วางสายไป

ขณะเดียวกัน เด็กชายนาทาน อายุ 10 ปี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ตนเองอาศัยอยู่กับญาติห่างๆ มาได้ประมาณ 4-5 ปี และได้เรียนหนังสือจนถึง ป.4 ครึ่ง แต่หลังจากที่แม่กลับมาจากพัทยาเมื่อต้นปีที่แล้ว ตนก็มาอาศัยอยู่กับแม่เพราะคิดว่าแม่จะดูแลตนได้

แต่หลังจากที่มาอยู่กับแม่ ก็ไม่ได้เรียนหนังสืออีกเลย เพราะแม่บอกว่า เขาไม่รับตนเอง ตั้งแต่นั้นมาจึงไม่เรียนหนังสือ และได้ทำหน้าที่ดูแลน้องที่เพิ่งเกิดมา จนตอนนี้น้องอายุได้ 1 ปี  5 เดือน ทั้งๆ ที่ในตอนนี้ตนก็อยากไปเรียนหนังสือเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ เขา

ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามต่อไปอีกว่า แล้วเรากับแม่มาอาศัยอยู่บ้านเช่าหลังนี้นานรึยัง น้องได้เล่าว่ามาอยู่ที่นี้ได้ประมาณ 5-6 เดือน และก่อนหน้าที่จะมาอยู่นี่ก็ตระเวนหาเช่าบ้านไปตามที่ต่างๆ พอไม่มีตังค์จ่ายค่าเช่า เจ้าของบ้านเขาก็ให้ย้ายออก

และบ้านหลังที่เช่าอยู่นี้ก็เหมือนกัน คือค้างค่าเช่ามาได้ราว 2-3 เดือนแล้ว ค่าไฟก็ไม่มีจ่าย จนถูกตัดไฟ เจ้าของบ้านก็มาบอกให้ย้ายออกแล้ว แต่เพราะเขาสงสารที่แม่ไม่อยู่ด้วย เขาจึงรอให้แม่กลับมาก่อน

จากการสอบถาม ชาวบ้านละแวกดังกล่าว ทราบว่า หญิงรายนี้ กำลังตั้งครรภ์ลูกในท้องอีก 1 คน รวมแล้วตอนนี้มีลูก 3 คน ประกอบกับที่ไม่มีงานประจำทำ จึงอาจจะเครียดจนทิ้งลูกไปแต่อาจจะกลับมารับลูกก็อาจเป็นได้

แต่ที่น่าเห็นใจตอนนี้คือหนูน้อยวัย 1 ปี เศษ ที่ต้องกินนมเป็นประจำ โชคดีที่ชาวบ้านยังช่วยกันนำมาบริจาคให้ แต่ในอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป จึงอยากวอนขอให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวกับได้เข้ามาช่วยเด็กทั้ง 2 คนนี้ โดยเร็วก่อนที่จะกลายเป็นปัญหาของสังคมต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook