ที่สุดของบุคคลในข่าวแห่งปี 2018

ที่สุดของบุคคลในข่าวแห่งปี 2018

ที่สุดของบุคคลในข่าวแห่งปี 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปีนี้เป็นอีกปีที่เต็มไปด้วยข่าวสารมากมาย แต่เมื่อต้องเลือกที่สุดของบุคคลในข่าวแห่งปี Sanook! News ขอเลือกให้บุคคลเหล่านี้

เหล่าฮีโร่ในปฏิบัติการช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า

เหตุการณ์ที่นักเตะและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีรวม 13 คนติดอยู่ในถ้ำหลวง จนต้องระดมสรรพกำลังเข้าช่วยเหลือนั้น ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญในระดับโลก เราได้เห็นคนจากทั่วทุกสารทิศพากันเข้าร่วมในปฏิบัติการค้นหาที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

ภาพของการมุ่งมั่นฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ นานา โดยมีเป้าหมายร่วมกันเพียงหนึ่งเดียวนั่นคือ ค้นหาตัวสมาชิกทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตให้เจอ ทำให้เราได้เห็นตัวอย่างการทำงานเป็นทีมในระดับสากล ซึ่งแน่นอนว่าทีมนักดำน้ำในถ้ำจากอังกฤษผู้เป็นกลุ่มแรกที่ไปพบตัวน้องๆ ทีมหมูป่าคือฮีโร่อย่างไม่ต้องสงสัย

แต่บุคคลอื่นๆ ทั้งที่ปรากฏในข่าวอย่างหน่วยซีล นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในขณะนั้น ทหาร ตำรวจ รวมถึงบุคคลอีกมากมายที่มาร่วมในปฏิบัติการดังกล่าวแต่ไม่ได้มีชื่อในข่าว ทั้งหมดคือฮีโร่อย่างแท้จริงที่ทำให้ปฏิบัติการค้นหาซึ่งอาจเป็นหนึ่งในปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยครั้งสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์บรรลุผลสำเร็จ

สมาชิกทีมหมูป่า

ตลอด 18 วันที่ต้องติดอยู่ภายในถ้ำหลวง โค้ชเอกและน้องๆ ทีมหมูป่าแสดงให้เห็นถึงความอดทนมุ่งมั่นและความสามัคคี รอคอยความช่วยเหลือที่จะทำให้พวกเขากลับออกมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติอีกครั้ง

หลังจากออกมาจากถ้ำหลวง สมาชิกทุกคนในทีมแสดงให้คนในสังคมได้รับรู้ว่า มันคุ้มค่ามากจริงๆ ที่สามารถช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตออกมาได้

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

แม้ทุกคนในปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตทีมหมูป่าจะเป็นฮีโร่ แต่กระนั้นหนึ่งในผู้มีบทบาทสำคัญจนไม่อาจมองข้ามไปได้คือ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในขณะนั้น ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายฯ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงภาวะผู้นำอย่างเต็มเปี่ยม

ภารกิจที่เดิมพันด้วยชีวิตทั้งของผู้ประสบภัยและทีมช่วยเหลือ เต็มไปด้วยอุปสรรค ข้อจำกัด และปัจจัยมากมายเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ แสดงให้คนทั้งโลกเห็นถึงการรับมืออย่างมีสติ จนผู้คนมากมายในสังคมไทยต่างพากันยกย่อง เพราะน้อยครั้งนักที่เราจะได้เห็นบุคคลในวงราชการที่สามารถบริหารจัดการสถานการณ์วิกฤติได้อย่างชนิดที่เรียกได้ว่า "เอาอยู่"

จ่าแซม

จ่าเอก สมาน กุนัน หรือจ่าแซม คือหนึ่งในบุคคลที่เข้าร่วมในปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตทีมหมูป่าที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย แต่โชคร้ายที่จ่าแซมเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติภารกิจดำน้ำลำเลียงขวดอากาศภายในถ้ำหลวง

โดยจ่าแซมเป็นอดีตทหารหน่วยซีลที่มาร่วมในปฏิบัติการ หลังจากทราบข่าวว่าเป็นภารกิจที่ยากลำบากจึงอยากเข้ามาช่วยเพื่อให้การค้นหาบรรลุผลสำเร็จ

ภายหลังได้รับพระราชยศกรณีพิเศษเป็น นาวาตรี สมาน กุนัน

ป้าทุบรถ

ใครไม่เจอกับตัวคงยากที่จะเข้าใจ เมื่อตลาดนัดล้อมอยู่บริเวณบ้านพักมานานนับสิบปี ใช้สิทธิร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็แล้ว ฟ้องศาลก็แล้ว แต่ยังไม่มีอะไรดีขึ้น

ป้าบุญศรีและครอบครัวได้แต่อดทนอยู่ในบ้านพักต่อไป ใครจะไปคิดว่าวันหนึ่งโชคชะตาดันเล่นตลก เมื่อมีหญิงสาวคนหนึ่งขับรถกระบะมาจอดขวางหน้าบ้านแล้วลงไปเดินซื้อของในตลาดนัด ครั้นพอป้าอยากจะออกไปทำธุระข้างนอก กลับออกจากบ้านไม่ได้เพราะรถคันดังกล่าวจอดขวางไว้เต็มคัน

หลังจากกดแตรเรียกอยู่นานสองนาน ถามไถ่แม่ค้าแถวนั้นก็ไม่ได้คำตอบว่ารถของใคร จะให้ช่วยขยับออกไปจากหน้าบ้านหน่อยก็ไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ จนที่สุดความอดทนหมดลงภาพและคลิปที่เราได้เห็นกันทั่วเมืองจึงเกิดขึ้น

ล่าสุดเมื่อปลายเดือน พ.ย. รายงานข่าวแจ้งว่า ศาลพิพากษาลงโทษจำคุก 15 วัน ปรับ 5,000 บาท หญิงสาวที่จอดรถขวางหน้าบ้าน "ป้าทุบรถ" แต่ให้รอลงอาญาเอาไว้ 1 ปี

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากรายชื่อบุคคลดังกล่าวแล้ว ยังมีบุคคลในข่าวอีกหลายคนที่น่าสนใจในปีนี้ อาทิ

น้องแบม ผู้เปิดโปงทุจริตโกงเงินคนจน

วิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ผู้ไม่เกรงกลัวอิทธิพลในการบุกจับเจ้าสัวเปรมชัยในคดีล่าเสือดำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook