ชาวไร่อ้อยช้ำหนัก เจอ "ฝนหลงฤดู" ทำอ้อยปนเปื้อนดิน ถูกหักราคายับ-ไม่พอต้นทุน

ชาวไร่อ้อยช้ำหนัก เจอ "ฝนหลงฤดู" ทำอ้อยปนเปื้อนดิน ถูกหักราคายับ-ไม่พอต้นทุน

ชาวไร่อ้อยช้ำหนัก เจอ "ฝนหลงฤดู" ทำอ้อยปนเปื้อนดิน ถูกหักราคายับ-ไม่พอต้นทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝนหลงฤดูกระหน่ำซ้ำเติมเกษตรกรชาวไร่อ้อย โดนหักเงินอ้อยปนเปื้อนดิน ซ้ำเติมความทุกข์จากราคาอ้อยตกต่ำแทบไม่พอค่าต้นทุน

(13 ธันวาคม 2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการเปิดรับซื้ออ้อยประจำฤดูการผลิตปี 2561/2562 โดยมีการประกาศราคาขั้นต้นที่ 700-750 บาทต่อตัน โดยโรงงานน้ำตาลให้เหตุผลว่าสืบเนื่องมาจากน้ำตาลในระบบของตลาดทั่วโลกมีมากเกินความต้องการ

หลังจากผลผลิตน้ำตาลในหลายประเทศซึ่งเป็นคู่แข่งในการส่งออกน้ำตาลมีผลผลิตเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศเอื้ออำนวย ทำให้เกษตรกรหลายรายเริ่มบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาที่ได้ต่ำกว่าราคาที่ควรจะเป็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงวันที่ 11-12 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาได้มีฝนหลงฤดูตกลงมาแทบตลอดทั้งคืนทำให้พื้นที่ทางการเกษตรโดยเฉพาะไร่อ้อยที่อยู่ในช่วงตัดผลผลิตได้รับผลกระทบ

จากการลงพื้นที่สอบถามนางลำไย เทศนอก เกษตรกรชาวไร่อ้อยบ้านหนองแขม ตำบลเมืองคง อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่าตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาในพื้นที่ถึงแม้จะไม่ได้ตกหนักมากแต่ก็พอเพียงที่จะทำให้ดินชื้นแฉะ

ทำให้เป็นอุปสรรคในการหาแรงงานตัดอ้อยเนื่องจากใบอ้อยจะเปียกน้ำทำให้เพิ่มความยุ่งยากในการตัดทิ้งคนงานบางรายถึงขั้นไม่อยากรับงานตัดอ้อยกันเลยในช่วงนี้ และที่สำคัญปัญหาที่เกิดจากฝนหลงฤดูตกลงมาในช่วงนี้คือการปนเปื้อนของดินจากการคีบอ้อยขึ้นรถขนถ่าย

เมื่อไปถึงโรงงานจะถูกหักค่าปนเปื้อน 40-70 บาทต่อตัน และถ้ามีการปนเปื้อนดินโคลนมากบางโรงงานถึงขั้นปฏิเสธการรับซื้ออ้อยไปเลยก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ส่วนอ้อยที่ตัดใส่รถขนถ่ายรอคิวอยู่บนลานจอดถ้าถูกน้ำฝนเกิน 1 วัน แล้วยังไม่ได้คิวเพื่อเทอ้อยจะทำให้เกิดเห็ดราก็จะถูกหักเงินเพิ่มอีก

โดยราคาอ้อยในขณะนี้เมื่อขายหักค่าต้นทุนแล้วจะแทบจะไม่มีกำไรเหลือเลย ซึ่งถือว่าการที่มีฝนตกลงมาในช่วงนี้ซ้ำเติมความทุกข์ของชาวไร่อ้อยจากปัญหาราคาพืชผลตกต่ำขึ้นไปอีก

จึงอยากวอนให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงมาแก้ปัญหานี้ด้วยตนเองบ้างเพราะขณะนี้ชาวไร่อ้อยหมดที่พึ่งจริงๆ นางลำไยฯ กล่าว

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ชาวไร่อ้อยช้ำหนัก เจอ "ฝนหลงฤดู" ทำอ้อยปนเปื้อนดิน ถูกหักราคายับ-ไม่พอต้นทุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook