ยายขาพิการเก็บข้าวหล่นมาประทังชีวิต ไม่มี "บัตรคนจน" เพราะไม่มีเงินเปิดบัญชี

ยายขาพิการเก็บข้าวหล่นมาประทังชีวิต ไม่มี "บัตรคนจน" เพราะไม่มีเงินเปิดบัญชี

ยายขาพิการเก็บข้าวหล่นมาประทังชีวิต ไม่มี "บัตรคนจน" เพราะไม่มีเงินเปิดบัญชี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณยายวัย 60 ปี ขาพิการ วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือลูกชายเป็นโรคประสาทติดคุกอยู่เรือนจำอยุธยา ไม่มีเงินนำใบรับรองแพทย์โรคประสาทไปช่วยลูกออกจากคุก ต้องเก็บข้าวตกหล่น และหาขุดปูนามาประทังชีวิต

วันที่ 11 ธ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยายขาว ประจวบสุข อายุ 60 ปี ยังไม่ได้เบี้ยสูงอายุ ส่วนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ก็ไม่มี เนื่องจากช่วงที่มีการประกาศให้ไปทำ ยายขาว ไม่มีเงินไปเปิดบัญชีธนาคาร ทำให้ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้รูดซื้อสินค้าหรือข้าวสารของกินในการดำรงชีพเหมือนคนอื่น ที่นาทำกินก็ไม่มี ตอนนี้ยายขาวได้รับความเดือดร้อน

เนื่องจากเมื่อประมาณ 4-5 ปี ก่อนตอนที่คุณตาสามีของยายขาวยังไม่เสียชีวิต คุณตาเคยพายายขาวนำรถเข็นฟืนมาเผาถ่านขายเลี้ยงชีพ ยายขาวเข็นรถขนฟืนสะดุดล้มทำให้ทุกวันนี้ก็มีอาการเดินเหินกะเผลกๆ ทั้ง 2 ข้าง เมื่อคุณตาเสียชีวิตไปแล้ว ยายขาวหาเลี้ยงตนเองด้วยความลำบาก ช่วงหน้าเกี่ยวข้าวชาวนายายขาวก็เดินหาเก็บข้าวที่ร่วงหล่นตามทุ่งนาหลังชาวนาเก็บเกี่ยวมาสีข้าวกินเลี้ยงชีพ และก็หาขุดปูนามาทำกับข้าวและบางส่วนก็ขายแลกข้าวสารชาวบ้านมาหุงกิน อาศัยอยู่ในบ้านครึ่งไม่ครึ่งปูน 2 ชั้น สภาพเก่าทรุดโทรม

ยายขาวได้เล่าให้ฟังว่า ตนเองมีลูกทั้งหมด 5 คน แต่ละคนไปมีครอบครัวที่อื่น และฐานะยากจนทุกคน บางคนก็มีลูกพิการ บางคนก็ลูกหลานป่วยทำมาหากินลำบาก ไม่มีเงินส่งมาช่วยเหลือจุนเจือทำให้ต้องหาเลี้ยงชีพด้วยตนเอง โดยช่วงหน้าเกี่ยวข้าวก็เดินเก็บข้าวเปลือกที่ร่วงหล่นตามทุ่งนาของชาวนานำมาสีกินเลี้ยงชีพตนเอง และหาขุดปูนามาแลกข้าวสารบ้าง และนำมาคั่วตำป่นพริกทำกับข้าวกิน ตามมีตามเกิดไปวันๆ

ส่วนลูกชายคนสุดท้อง คือนายอุทิศ อายุ 25 ปี ที่เคยอยู่ด้วยกัน เป็นผู้ป่วยจิตเวชรักษาตัว และรับยาจิตเวชมาร่วม 10 ปี ก่อนหน้านี้เขาไปทำงานหากินเลี้ยงครอบครัวมีภรรยาและลูก 1 คนอายุประมาณ 1 ขวบอยู่ที่จังหวัดอยุธยา มีอาการกำเริบทางจิตเนื่องจากขาดยาไม่ได้ไปรับยา เกิดทะเลาะกับครอบครัว และได้ทำร้ายร่างกายญาติฝ่ายภรรยา ทำให้ถูกดำเนินคดี และติดคุกอยู่ที่เรือนจำอยุธยา

ซึ่งศาลจะตัดสินคดีประมาณเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทางทนายความอยุธยาแจ้งมาให้ยายไปขอใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลที่เคยรักษาอาการป่วยจิตเวชของนายอุทิศ (ลูกชาย) เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาในชั้นศาล เพื่อบรรเทาโทษเนื่องจากลูกชายตนเองเป็นผู้ป่วยบกพร่องทางจิต แต่ยายขาวก็ไม่มีค่ารถค่าใช้จ่ายเดินทางไปเยี่ยมลูกชายที่จังหวัดอยุธยา และนำใบรับรองจากโรงพยาบาลอำเภอจอมพระ เพื่อจะนำไปให้ทนายเพื่อสู้คดี ช่วยเหลือลูกชายที่ยังติดคุกอยู่ และถ้ามีเงินบางส่วนก็จะเดินทางไปหาหมอทำบัตรพิการเพื่อได้เบี้ยยังชีพพิการเลี้ยงชีพตนเองด้วย

นอกจากนี้ ยายขาว จึงขอวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือค่าครองชีพ และค่าเดินทางไปเยี่ยมลูกชาย สามารถช่วยเหลือยายขาวได้ที่ บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาจอมพระ ชื่อบัญชี น.ส.ขาว ประจวบสุข บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 320-0-59230-3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook