ให้ศาลตัดสิน-ญาติคนป่วยไกล่เกลี่ย รพ.ดังไม่ลงตัว กรณีอ้างถูกบุรุษพยาบาลชกหน้า

ให้ศาลตัดสิน-ญาติคนป่วยไกล่เกลี่ย รพ.ดังไม่ลงตัว กรณีอ้างถูกบุรุษพยาบาลชกหน้า

ให้ศาลตัดสิน-ญาติคนป่วยไกล่เกลี่ย รพ.ดังไม่ลงตัว กรณีอ้างถูกบุรุษพยาบาลชกหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รพ.ขอนแก่น พร้อมญาติของลุงผู้เสียชีวิต พร้อมตำรวจ เปิดกล้องวงจรปิดภายในห้องฉุกเฉิน หลังญาติผู้เสียชีวิตร้องว่า ถูกบุรุษพยาบาลทำร้ายจนเสียชีวิต

(7 ธ.ค.) ที่โรงพยาบาลขอนแก่น นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ รพ.ขอนแก่น พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น และสื่อมวลชนจากหลายสำนัก

ร่วมกันตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ที่บันทึกเหตุการณ์ภายในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลขอนแก่น ในคืนวันที่ 27 พ.ย.61 หลังจากที่ น.ส.ศรินทิพย์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ลูกบุญธรรมของ นายพินันท์ อายุ 65 ปี ชาวอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ได้เข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชน เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับครอบครัว

โดยกล่าวหาว่า บุรุษพยาบาลของโรงพยาบาลขอนแก่น ได้ทำร้ายร่างกายพ่อของตนเอง ด้วยมีการชกเข้าที่บริเวณใบหน้า เหตุเกิดภายในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลขอนแก่น โดยทางโรงพยาบาล ได้นำภาพวงจรปิดฉายบนจอ LED  เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ร่วมกันดูว่าพฤติการณ์ ในวันและเวลาเกิดเหตุตามที่ญาติของคนไข้ร้องเรียนเป็นไปตามข้อเท็จจริงหรือไม่

>> รพ.ดังเปิดภาพวงจรปิดโชว์สื่อ วินาทีดราม่าญาติอ้าง "บุรุษพยาบาลชกหน้าพ่อ"

จากภาพดังกล่าว แยกออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกเป็นช่วงที่นายพินันท์ ผู้ที่เข้ามารับการรักษาอาการป่วยนั่งอยู่บนเตียงจากนั้นได้พยายามลงจากเตียงคนไข้ ก่อนที่จะพลัดตกลงจากเตียงทำให้แพทย์และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในห้องฉุกเฉิน ประมาณ 10 คนจะเข้ามาช่วยกันพยุงตัวขึ้น

ซึ่งพบว่า มีแผลแตกที่บริเวณคิ้วด้านซ้าย จึงทำการปฐมพยาบาลและเย็บแผลให้ โดยคลิปนี้ทางญาติติดใจว่า ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ยกที่คั้น เตียงขึ้นหรือไม่ ซึ่งทางโรงพยาบาลยืนยันว่า ที่คั้นเตียงได้ยกขึ้น แต่ที่ทำให้ดูเหมือนไม่มีการยกที่คั้นเตียงขึ้น เป็นเพราะมุมกล้อง แต่ก็ยอมรับว่า มีความบกพร่องในการดูแลควบคุมคนไข้ไม่ให้ลุกจากเตียงจริง

คำเตือน คลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นภาพเหตุการณ์จริงที่ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ โปรดใช้วิจารญาณในการชม

ต่อมาเป็นช่วงเหตุการณ์ขณะที่ผู้ป่วยรายเดิมนอนอยู่บนเตียง ก่อนที่จะลุกขึ้นจากเตียงอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ บุรุษพยาบาลที่ถูกร้องเรียนได้เดินเข้ามาหา ซึ่งจากภาพจะเห็นว่า บุรุษพยาบาลได้ยกมือขวาขึ้นไปในระดับใบหน้าของผู้ป่วย

ซึ่งทางโรงพยาบาลชี้แจงว่า ไม่ใช่การชก แต่เป็นการใช้มือไปคว้ามือของผู้ป่วยที่พยายามจะแกะผ้าพันศีรษะออก แล้วบอกให้คนไข้นอนลงพร้อมกับเตือนว่า อย่าลุกขึ้นอีก เพราะเพิ่งตกลงจากเตียงมาแล้ว โดยคลิปนี้ทางญาติยอมรับว่า ไม่ได้เป็นการชกหน้า แต่เชื่อว่าเป็นการทำร้ายร่างกาย จนผู้ป่วยหงายหลังลงจากการกระทำของบุรุษพยาบาล

>> ตร.เช็ควงจรปิด คืบหน้าญาติร้องพ่อโดนชก-ตกเตียงตาย ยังสรุปผลไม่ได้

ภายหลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ดูภาพวงจรปิดจนเป็นที่พอใจ แต่ก็ไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากทางญาติผู้ป่วยยังคงติดใจใน 2 ประเด็น คือ มาตรฐานในการดูแลควบคุมคนไข้ และการใช้ความรุนแรง รวมทั้งพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของบุรุษพยาบาลที่กระทำตามภาพ

ในที่สุดทั้ง 2 ฝ่าย จึงขอให้เป็นหน้าที่ของ กระบวนการทางกฎหมายและชั้นศาลที่จะเป็นผู้ตัดสินชี้ขาด เนื่องจากไม่สามารถตกลงไกล่เกลี่ยกันได้

นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ทางโรงพยาบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงได้เชิญทุกฝ่ายมาร่วมกันตรวจสอบภาพวงจรปิด ว่า มีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร ซึ่งทุกฝ่ายก็ได้เห็นร่วมกันแล้ว

อย่างไรก็ตามทางโรงพยาบาล ยอมรับว่า มีความบกพร่องในการควบคุมผู้ป่วยให้อยู่บนเตียง และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมด้วยการชี้หน้าคนป่วย แต่ก็ทำไปเพราะต้องการห้ามไม่ให้คนป่วยประสบอุบัติเหตุอีก

แต่เมื่อทางญาติยังคงติดใจว่า ผู้ป่วยถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งทางบุรุษพยาบาลก็ยืนยันว่า เป็นการป้องกันไม่ให้คนไข้แกะผ้าพันแผล ก็ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการทางกฎหมายที่จะต่อสู้กันตามขั้นตอน

>> พ่อสิ้นใจคาห้องฉุกเฉิน ลูกสาวช็อก! วงจรปิดเผยพ่อตกเตียง-เจอจนท.ชกคิ้วแตก

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ให้ศาลตัดสิน-ญาติคนป่วยไกล่เกลี่ย รพ.ดังไม่ลงตัว กรณีอ้างถูกบุรุษพยาบาลชกหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook