"ตุ๊ก เดือนเต็ม" เล่าเรื่องราวของ "อาเปี๊ยก พิศาล" เสียใจจากไปแบบไม่ได้ร่ำลา

"ตุ๊ก เดือนเต็ม" เล่าเรื่องราวของ "อาเปี๊ยก พิศาล" เสียใจจากไปแบบไม่ได้ร่ำลา

"ตุ๊ก เดือนเต็ม" เล่าเรื่องราวของ "อาเปี๊ยก พิศาล" เสียใจจากไปแบบไม่ได้ร่ำลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จักและร่วมงานกันมาอย่างยาวนาน สำหรับ ตุ๊ก เดือนเต็ม และผู้กำกับผู้ล่วงลับ อาเปี๊ยก-พิศาล อัครเศรณี ล่าสุด ตุ๊ก เดือนเต็ม ได้มาเปิดใจถึงเรื่องการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ผ่านทางรายการคุยแซ่บ Show ทางช่อง one31 ที่มี หนิง ปณิตา และ เป็กกี้ ศรีธัญญา เป็นพิธีกร

เคยร่วมงานกับอาเปี๊ยกมั้ย?

ตุ๊ก : "ต้องบอกว่าเคยเล่นละครด้วยกัน เป็นคู่พระคู่นาง ตั้งแต่สมัยช่อง5 แล้วก็พอ อาเปี๊ยก กำกับละครเรื่องแรกเราก็เป็นนางเอก เรื่องสกาวเดือน ช่องสี่บางขุนพรหม เท่ากับว่าเราอยู่กับอาเปี๊ยกตั้งแต่อายุ 16 ปี" 

เรียกว่าเป็นผู้กำกับคู่บุญได้มั้ย?

ตุ๊ก : "ตอนเรามาทำละครเป็นผู้จัดก็คือจัดร่วมกัน แล้วอาเปี๊ยกเป็นผู้กำกับ ตอนนั้นพี่ก็ทำละครอยู่หลายปีเหมือนกัน"

พอทราบข่าวรู้สึกยังไงบ้าง?

ตุ๊ก : "ใจหาย อย่างอาเปี๊ยกต้องพูดว่าอยู่ดีๆ ก็ตาย ก่อนหน้านั้นวันสองวันอาเปี๊ยกยังไปงานแจกรางวัลอยู่เลย ซึ่งปกติอาเปี๊ยกไม่ค่อยไปงานอะไรแล้ว เราก็แบบ อาเปี๊ยก มาออกงานนะ คือมันไม่มีวี่แววอะไรเลย ต้องพูดว่าอยู่ดีๆ ก็ไป ไม่ได้ป่วยอะไรเลย แล้วเรามีความรู้สึกว่าอาเปี๊ยกเป็นเหมือนพี่ เหมือนครู คือให้วิชาความรู้เรามากมาย ในขณะที่ตอนเราเป็นผู้จัดละคร เราก็ได้วิชาเกี่ยวกับการกำกับ เกี่ยวกับมุมกล้อง อาเปี๊ยกเป็นคนน่ารัก ไปงานศพทุกคนมาแบบงงๆ คือทุกคนยังไม่ได้เห็นการเจ็บป่วย แต่เชื่อว่าวันเผาคนจะตั้งสติได้แล้วว่านี่เราเสียอาเปี๊ยกไปแล้วนะ"

ปัจจัยที่สูญเสียอาเปี๊ยกเกิดจากอะไร พอทราบมั้ย?

ตุ๊ก : "ทราบบ้าง น่าจะเกี่ยวกับว่าในวันนั้นอาเปี๊ยกปวดหลัง อันนี้ฟังมาก็เลยไปโฟกัสเรื่องที่หลัง แล้วเผอิญหมอที่รักษาเกี่ยวกับโรคหัวใจเดินทางไปต่างประเทศก็เลยไปโฟกัสเกี่ยวกับเรื่องการปวดหลัง ก็เลยไม่รู้ว่าจริงๆ เส้นเลือดหัวใจตีบที่ตีบอยู่ครึ่งเส้น มันตีบไปหมดก็เลยน็อค ไม่ทันที่จะรักษาโรคหัวใจ"

ความผูกพันที่มีต่ออาเปี๊ยกตลอดระยะเวลาที่อยู่ในวงการตั้งแต่อายุ 16 ปี?

ตุ๊ก : "เราผูกพันกันมากๆ ตอนเราไปช่อง 4 เราก็เห็นเขาคือพระเอก ไปเล่น ผู้ชนะสิบทิศ ด้วยกัน มันเหมือนคนใจในครอบครัวแล้ว กับภรรยาและลูกก็เหมือนคนในครอบครัว พอเราไปแสดงละครก็เจอ พอเราทำละครวันหยุด พี่อ้อม พี่โอ ลูกเต้าก็มาอยู่ในกอง เราผูกพันกันมากหลายอย่าง หลายเรื่อง เหมือนครอบครัวเดียวกัน"

อยู่กันมา ทำงานด้วยกันมาถือว่ายาวนาน ในกองอาเปี๊ยกเป็นคนดุมั้ย?

ตุ๊ก : "อาเปี๊ยกหน้าแกจะเหมือนคนดุ แต่ว่าอาเปี๊ยกจะเป็นคนกลัวผี กลัวงู กลัวทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่กินเผ็ด ซึ่งใครจะไปนึก หน้าแกเถื่อนซะขนาดนั้น เราก็สนิทกัน อย่างพี่อ้อม (พิยดา) ก็จะสนิทมาก"

มีอะไรก็จะปรึกษาแม่ตุ๊ก?

ตุ๊ก : "ก็ไม่เชิงปรึกษา ตอนที่เจอพี่อ้อม 14-15 ปี จนกระทั่งวันนึงเขานึกอยากเล่นละคร"

แม่เป็นคนพาพี่อ้อมเข้าวงการบันเทิง?

ตุ๊ก : "ใช่ แต่ไม่มีใครรู้ คือจริงๆ ตอนนั้นเล่นละครอยู่กับบอย (ถกลเกียรติ) เรื่องแรกเลย คือรักในร้อยแค้น ประเดิมกับบอยมีไรก็จะปรึกษา จนกระทั่งเขาจะทำเรื่องทอฝันกับมาวิน เขาก็อยากจะหานางเอกใหม่ เผอิญพี่อ้อมเขามาบอกว่าเขาอยากเล่นละครของเอ็กแซ็กท์ เราก็ถามว่าทำไมไม่เล่นของพ่อ แต่เราก็เขาใจนะเด็กรุ่นใหม่เขาก็อยากเติบโตของเขาเอง เราก็เลยเอาไปฝากกับบอย แล้วให้นัดเจอกัน หลังจากนั้นก็เล่นละครยาวมาเลย"

ที่บอกว่าคู่บุญนี่คือยังไง?

ตุ๊ก : "คือเวลาเราทำละครด้วยกันไม่มีเรื่องไหนที่ไม่ดังเลย เป็นเรื่องที่เรตติ้งดีมาก ทำอะไรด้วยกันก็สำเร็จ แล้วครอบครัวเขาก็รักเรา"

แล้วคำว่าอาเปี๊ยก ตบ จูบ นี่มาจากอะไร?

ตุ๊ก : "มันมาจากละคร คาแร็กเตอร์ของเขา อาเปี๊ยกเขาจะสร้างพลอตเรื่อง เขาเป็นคนที่คิดต่างจากคนอื่น ละครเขาถึงดัง พระเอกต้องเถื่อน ทะเลาะกันอะไรแบบนี้ แต่สุดท้ายก็รักกัน" 

ถ้าให้พูดถึงอาเปี๊ยก คุณแม่อยากพูดถึงเรื่องอะไร?

ตุ๊ก : "อยากขอบคุณอาเปี๊ยกมากกว่า ขอบคุณที่ให้วิชาความรู้ ให้ความอบอุ่นกับน้องหรือลูกศิษย์คนนี้ อยากจะบอกว่ายังไงก็ไม่อยู่แล้ว ก็ขอให้อาเปี๊ยกอยู่ในภพภูมิที่ดี ไปกำกับละครบนนั้นให้สนุกนะคะ"

ติดตามรายการคุยแซ่บ Show ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 14.00-15.00 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook