นักเบี้ยวค่าปรับหนาว! ขนส่งเชื่อมระบบกับตำรวจต้นปีหน้า ใครไม่จ่ายเสี่ยงต่อทะเบียนไม่ได้

นักเบี้ยวค่าปรับหนาว! ขนส่งเชื่อมระบบกับตำรวจต้นปีหน้า ใครไม่จ่ายเสี่ยงต่อทะเบียนไม่ได้

นักเบี้ยวค่าปรับหนาว! ขนส่งเชื่อมระบบกับตำรวจต้นปีหน้า ใครไม่จ่ายเสี่ยงต่อทะเบียนไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขนส่งฯ เตรียมเชื่อมระบบใบสั่งจราจรกับ สตช. ต้นปี 62 เปิดช่องต่อภาษีได้โดยออกใบต่อทะเบียนชั่วคราวให้ หลัง 1 เดือนไม่มาเคลียร์ค่าปรับ เจอข้อหาไม่ต่อภาษีฯ ส่วนการปรับลดค่าปรับไม่มีใบขับขี่ลงจาก 5 หมื่นบาท เตรียมเสนอ ครม.อีกครั้ง

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยความคืบหน้าแนวทางการเชื่อมระบบอายัดการชำระภาษีประจำปี กับผู้ที่ไม่ชำระค่าปรับจราจร หรือการเชื่อมข้อมูลใบสั่งกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เข้ากับระบบ ขบ.ว่า ได้พัฒนาระบบรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว และค่อนข้างมีความพร้อมในการใช้งาน จะเร่งรัดให้ได้ข้อสรุปแนวทางการเชื่อมข้อมูลใบสั่งของสตช.กับระบบ ขบ. คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ช่วงไตรมาส 1 (ม.ค.-มี.ค. 62) เพื่อนำมาบังคับใช้กับผู้ที่ไม่มาชำระค่าปรับตามที่กฎหมายกำหนด ถือเป็นการยกระดับวินัยจราจรและความปลอดภัยบนท้องถนนให้กับประชาชน

นายกมล กล่าวต่อว่า ขบ.จะเร่งหารือกับ สตช. ให้ได้ข้อสรุปเรื่องการอุทธรณ์ใบสั่งของประชาชน ในกรณีที่พบว่าประชาชนยังไม่ได้ชำระค่าปรับโทษจราจรก็สามารถต่อภาษีได้แม้มีใบสั่งสะสม เบื้องต้น ขบ.จะออกป้ายวงกลมชั่วคราว 30 วัน คล้ายเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีให้กับผู้ที่มาขอต่อภาษียานพาหนะ แต่หากครบกำหนด 1 เดือนแล้วยังไม่เคลียร์โทษทั้งหมด ต้องมีความผิดในข้อหาไม่ต่อภาษียานพาหนะ การอุทธรณ์โทษเป็นหน้าที่ของ สตช.ที่ต้องตัดสินใจ อาทิ โดนใบสั่งในหลายพื้นที่ หรือการโดนใบสั่งจากป้ายสวมทะเบียนรถ เป็นต้น โดยประชาชนสามารถชำระค่าปรับได้ทั้งที่สถานีตำรวจและที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ

>> คนไทยไม่กลัวใบสั่งจราจร! ยอดค้างชำระสูงถึง 11 ล้านใบ

>> สาวเบี้ยวค่าปรับ โชว์ "ใบสั่งจับความเร็ว" เป็นปึก ลั่นต่อ พ.ร.บ. ได้เหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม นายกมล กล่าวเพิ่มเติมว่า ความคืบหน้าในเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ…. ซึ่งเป็นการควบรวมปรับปรุงกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 เข้าไว้ด้วยกันนั้น มีการแก้ไขโทษปรับเรื่องใบขับขี่จาก 5 หมื่นบาทให้ลดลงตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งให้ทบทวน ซึ่งขณะนี้เรื่องอยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อเตรียมบรรจุวาระเสนอที่ประชุม ครม. ควบคู่ไปกับการส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาแปรญัตติเพื่อออกเป็นข้อบังคับต่อไป

สำหรับเรื่องหลักที่แก้ไข อาทิ การขยายความผิดไปยังผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ การควบรวมยานพาหนะทุกประเภทเพื่อบังคับใช้กฎหมายเดียวกัน รวมถึงการรวมระบบใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) เป็นมาตรฐานเดียวกัน และการออกใบรับรองพิเศษแยกประเภทเพื่อใช้คู่กับใบขับขี่คล้ายโมเดลในประเทศยุโรป เช่น รถบรรทุกน้ำมันหรือรถสาธารณะ เป็นต้น

ส่วนอัตราโทษปรับการไม่พกใบขับขี่อยู่ระหว่างพิจารณาปรับลดโทษจาก 5 หมื่นบาทลง ต้องรอดูข้อสรุปอีกครั้ง ทั้งหมดนี้น่าจะเห็นผลภายในกลางปี 62 แต่ถ้าหากไม่ทัน สนช.ชุดนี้ ต้องให้รัฐบาลใหม่เข้ามาตัดสินใจว่าจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook