นักท่องเที่ยวโวย พ่อค้าแม่ค้า "เมืองมะขามหวาน" ขายมะขามดิบย้อมแมว!

นักท่องเที่ยวโวย พ่อค้าแม่ค้า "เมืองมะขามหวาน" ขายมะขามดิบย้อมแมว!

นักท่องเที่ยวโวย พ่อค้าแม่ค้า "เมืองมะขามหวาน" ขายมะขามดิบย้อมแมว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวโพสต์เฟซบุ๊ก ซื้อมะขามหมู เจอะมะขามดิบย้อมแมว กินไม่ได้แถมเสียชื่อเสียงเมืองมะขามหวานฝากหน่วยงาน ช่วยตรวจสอบ และหาทางแก้ไข เพราะหากปล่อยทิ้งเอาไว้ จะกลายเป็นเสียชื่อเสียงของ “เมืองมะขามหวาน”

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 นักท่องเที่ยวผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ทิราวรรณ เหมมณี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของตนเองว่า ขออนุญาตลงค่ะ ลงเพื่ออยากเตือนสติ พ่อค้า แม่ค้า ที่ขายมะขามหมู ช่วงนี้ว่าอย่าเห็นแก่เงินช่วยๆ กันดูหน่อยค่ะว่า มะขามที่เอามาขายมันกินได้รึยัง มันเน่าพอเข้าใจนะคะว่าของมันอยู่ข้างในมันมองไม่เห็นก็ไม่เป็นไร แต่เอามะขามดิบๆ มาขาย และเลือกไม่ได้บังคับขายโดยการแพ็กเรียบร้อย ชิมแล้วก็ต้องซื้อ โดยไม่คำนึงถึงผลเสียของชื่อเสียงเมืองมะขาม ขอเถอะค่ะอย่าเห็นแก่ตัวกันเลย

สงสารพ่อค้าแม่ค้ารายอื่นที่เขาขายของคุณภาพดีๆ แล้วขายไม่ได้เพราะต้องมาเสีย เพราะพวกที่เห็นแก่ตัวที่ลงไม่ได้จะเบียดเบียนใครแค่สงสารนักท่องเที่ยวที่ต้องมาเจอแบบนี้ สงสารพ่อค้า แม่ค้า ที่เขาขายของคุณภาพแล้วต้องมาขายไม่ได้เพราะนักท่องเที่ยวเข็ดกับพวกมักง่ายแบบนี้ มะขามที่เห็นคือดิบจริงๆ ค่ะ กินไม่ได้เลย ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย เพราะที่ลงเพราะอยากเตือนสติจริงๆ ค่ะ ช่วยๆ กันเป็นหูเป็นตาหน่อยค่ะ เพชรบูรณ์เมืองมะขามหวาน พร้อมทั้งมีการโพสต์ภาพมะขามหมู หรือมะขามห่าม ที่ทางภาคอีสานเขาเรียกกัน

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบโดยการสุ่มจากร้านที่ขายมะขามหวานเป็นของฝากของที่ระลึก ตามถนนสายสระบุรี-หล่มสัก ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เข้าเพียงจุดแรกก็พบว่าแต่ละร้านค้ามีการนำมะขามหมู มาวางจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว เมื่อทดลองหักดูพบว่ามีมะขามดิบจำนวนมาก ถูกนำมาปนขายให้กับลูกค้า ซึ่งก็เป็นจริงอย่างที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กได้โพสต์ข้อความเอาไว้

ส่วนราคาก็ไม่ถูก อยู่ที่ 120 บาท และ 150 บาท แต่ลูกค้ากับได้มะขามดิบติดมือกลับไป เพราะไม่มีประสบการณ์ และดูมะขามไม่เป็น หลายคนยังเข้าใจว่าต้องซื้อไปทิ้งเอาไว้ซัก 2-3 วัน มะขามดิบจะกลายเป็นมะขามหมู ซึ่งแท้จริงแล้ว หากซื้อมะขามดิบไปทิ้งเอาไว้ มันจะกลายเป็นมะขามเหี่ยวแทน เรื่องนี้จึงขอฝากหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ช่วยลงพื้นที่ตรวจสอบ และหาทางแก้ไข เพราะหากปล่อยทิ้งเอาไว้ จะกลายเป็นเสียชื่อเสียงของ “เมืองมะขามหวาน” อย่างที่เขาว่า

ส่วนสาเหตุที่มีการนำมะขามดิบออกมาปนวางขายกับมะขามหมู เพราะช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเริ่มเดินทางมาท่องเที่ยวสัมผัสอากาศที่หนาวเย็นในแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์แล้ว แต่มะขามส่วนใหญ่ยังแก่ไม่ทัน จึงมีพ่อค้ามักง่ายนำมะขามดิบออกมาปนขายให้กับลูกค้า

สำหรับมะขามหมูเป็นมะขามที่กำลังสุก แต่สุกไม่เต็มที่เปลือกเมื่อทำการแกะจะล่อนออกง่ายเหมือนมะขามสุก เนื้อจะออกสีเหลืองอมน้ำตาม มีรสหวานอมเปรี้ยว เป็นที่นิยมของผู้บริโภค แต่ถ้าเป็นมะขามดิบยังไม่เป็นมะขามหมู ผิวเปลือกเมื่อใช้เล็บขูดดูจะมีสีเขียว เมื่อหักดูเนื้อจะออกสีขาวอมเขียวอ่อน มีรสชาติเปรี้ยวอย่างเดียว เนื้อจะไม่ล่อนออกจากเปลือก

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ นักท่องเที่ยวโวย พ่อค้าแม่ค้า "เมืองมะขามหวาน" ขายมะขามดิบย้อมแมว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook