นักเรียนผีโผล่อีกกว่า 10 โรงเรียน คาด ผอ.อัปเกรดขนาดโรงเรียนหวังเงินค่าแป๊ะเจี๊ยะ!

นักเรียนผีโผล่อีกกว่า 10 โรงเรียน คาด ผอ.อัปเกรดขนาดโรงเรียนหวังเงินค่าแป๊ะเจี๊ยะ!

นักเรียนผีโผล่อีกกว่า 10 โรงเรียน คาด ผอ.อัปเกรดขนาดโรงเรียนหวังเงินค่าแป๊ะเจี๊ยะ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.เขต 3 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงเรียนขามสะแกแสง อ.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา หลังจากที่นายรังสิโรจน์ ปาลวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนขามสะแกแสงคนใหม่ ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้ประมาณ 1 เดือนเศษ รายงานว่าพบชื่อนักเรียนที่ไม่มีตัวตนอยู่ในโรงเรียน หรือนักเรียนผี เกินเข้ามาในบัญชีรายชื่อนักเรียนที่มีอยู่จริง

ล่าสุด วันที่ 26 พ.ย. 61 พันตำรวจโทสามารถ ไชยณรงค์ ผอ. ป.ป.ท. เขต3 เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ ศรีสะเกษ ยโสธร และนครราชสีมา ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามี 3 โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนเกินกว่าที่มีอยู่จริง ดังนั้นตนเองจึงได้วางเครือข่ายในการแจ้งเบาะแสโรงเรียนในพื้นที่ 8 จังหวัดที่อยู่ในการดูแลของ ป.ป.ท.เขต 3 ประกอบไปด้วย สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ชัยภูมิ และนครราชสีมา

ซึ่งมีโรงเรียนทั้งในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่อยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา หรือ สพม.ทั้ง 4 เขต ได้แก่ เขต 28 29 30 และ 31 ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานว่ามีอีกไม่ต่ำกว่า 10 โรงเรียน ที่มีการใส่จำนวนนักเรียนที่ไม่มีอยู่จริงเพิ่มเข้าไปในบัญชีรายชื่อ เพื่อเป็นการอัปเกรดจากโรงเรียนระดับเล็กที่มีนักเรียนไม่เกิน 500 คน ให้เป็นโรงเรียนขนาดกลางที่มีนักเรียนมากกว่า 500 - 1,499 คน เพื่อหวังผลในการโยกย้ายผู้อำนวยการไปอยู่โรงเรียนขนาดกลางและขนาดใหญ่

ซึ่งสัปดาห์นี้ ป.ป.ท.เขต 3 จะเร่งลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบโรงเรียนที่ได้รับแจ้งข้อมูลเข้ามานี้ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริง พร้อมกันนี้ยังจะต้องจับตาดูว่าเหตุใดผู้อำนวยการโรงเรียนเหล่านี้ จึงอยากโยกย้ายขึ้นไปเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนขนาดกลางและขนาดใหญ่ทั้งที่มีอัตราเงินเดือนเท่ากัน เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจจะมีผลประโยชน์อย่างอื่นนอกเหนือจากเงินเดือน

โดยเฉพาะเรื่องของการรับแป๊ะเจี๊ยะนักเรียนที่จะเข้ามาเรียนเป็นรายหัว ซึ่งถ้าได้อยู่โรงเรียนขนาดกลางและขนาดใหญ่ จะมีโอกาสได้เงินแป๊ะเจี๊ยะมหาศาล ดังนั้น ป.ป.ท.เขต 3 จะต้องร่วมมือกับหลายหน่วยงาน เพื่อสืบหาข้อมูลและเส้นทางการเงินของแต่ละโรงเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชันขึ้นในวงการการศึกษาไทยต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook