แบงก์ปลอมโผล่อีก! นศ.จีนโดนแท็กซี่ทอนให้

แบงก์ปลอมโผล่อีก! นศ.จีนโดนแท็กซี่ทอนให้

แบงก์ปลอมโผล่อีก! นศ.จีนโดนแท็กซี่ทอนให้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบงก์ปลอมอาละวาดอีกรอบ สองนักศึกษาสาวชาวจีนเรียกแท็กซี่จากสุวรรณภูมิไปส่งมหาวิทยาลัยหัวเฉียว เจอขูดค่าโดยสาร 300 ยังไม่พอ จ่ายแบงก์พันเจอแจ็กพอต โชเฟอร์แสบทอนแบงก์ปลอม 700 บาท โร่แจ้งความ ตรวจวงจรปิดพบภาพมัดชัดเจน ตำรวจตั้งชุดเฉพาะกิจล่าแก๊งมิจฉาชีพทำแบงก์ปลอมระบาด

ธนบัตรปลอมเริ่มออกอาละวาดอีกครั้งหลังจากเมื่อหลายเดือนก่อน มีกลุ่มมิจฉาชีพนำธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท ออกใช้จ่าย สร้างความเสียหายให้แก่สุจริตชนจำนวนมาก โดยล่าสุดพบธนบัตรฉบับละ 500 บาท และ 100 บาทปลอมแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางแล้ว แม้ในเขตปริมณฑล

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม น.ส.หลิง ซาน ซาน และ น.ส.เหอ ฟู่ เจียน สองนักศึกษาสาวจากมณฑลกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเดินทางมาศึกษาต่อด้านภาษาอังกฤษที่คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังถูกคนขับแท็กซี่จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอนเงินค่าโดยสารจำนวน 700 บาท เป็นธนบัตรฉบับละ 500 บาท 1 ฉบับ และธนบัตรฉบับละ 100 บาทอีก 2 ฉบับ โดยทั้งหมดเป็นธนบัตรปลอม

สองนักศึกษาสาวชาวจีน ซึ่งสื่อสารภาษาไทยไม่ได้เพราะเพิ่งลงเครื่องบินมาศึกษาต่อ ให้การต่อพนักงานสอบสวนผ่านล่ามว่า ทั้งคู่เดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม เมื่อลงเครื่องที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เรียกแท็กซี่จากสนามบินว่าจ้างให้ไปส่งที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ โดบแท็กซี่คันดังกล่าวเข้าคิวเป็นแท็กซี่ของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งผู้โดยสารต้องจ่ายค่าบริการเพิ่ม 50 บาทต่อเที่ยว แต่เมื่อโชเฟอร์ขับไปส่งที่หอพักในมหาวิทยาลัย กลับเรียกร้องค่าโดยสารเป็นเงิน 300 บาท ทั้งๆ ที่ระยะทางจากสนามบินสุวรรณภูมิถึงหอพักในมหาวิทยาลัย หากกดมิเตอร์ปกติ ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 120-130 บาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นักศึกษาทั้งสองไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ จึงได้นำธนบัตรฉบับละ 1,000 บาทที่แลกมา จ่ายเป็นค่าโดยสาร จากนั้นคนขับแท็กซี่ก็ทอนเงินให้ 700 บาท เป็นธนบัตรฉบับละ 500 บาท 1 ฉบับ และธนบัตรฉบับละ 100 บาท 2 ฉบับ ก่อนจะขับรถจากไป ต่อมานักศึกษาสาวนำธนบัตรดังกล่าวไปซื้อของภายในมหาวิทยาลัย ปรากฏว่าซื้อไม่ได้ เนื่องจากเป็นธนบัตรปลอม ทั้งคู่จึงปรึกษานักศึกษารุ่นพี่ และเข้าแจ้งความดังกล่าว พร้อมนำธนบัตรปลอมทั้งหมดมอบให้พนักงานสอบสวนเพื่อเป็นหลักฐานด้วย โดยธนบัตรปลอมฉบับละ 500 บาทนั้น ระบุตัวเลขบนธนบัตร 0 ธ 0501262 ส่วนธนบัตรฉบับละ 100 บาท 2 ฉบับ ตัวเลขบนธนบัตรเป็นเลขเดียวกัน คือ 2 จ 6911932 ซึ่งหากเป็นธนบัตรจริง ย่อมเป็นไปไม่ได้ที่จะมีเลขซ้ำกัน 2 ฉบับ

ภายหลังเข้าแจ้งความ นักศึกษารุ่นพี่ได้พานักศึกษาสาวทั้งสองไปแจ้งข้อมูลต่อมหาวิทยาลัย และขอดูภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดที่มหาวิทยาลัยติดตั้งเอาไว้ พบว่ากล้องสามารถบันทึกภาพรถแท็กซี่ และทะเบียนไว้ได้อย่างชัดเจน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี กำลังติดตามโชเฟอร์รถแท็กซี่คันดังกล่าวมาสอบสวนดำเนินคดีแล้ว

ขณะที่แหล่งข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยว่า ได้ทราบข่าวธนบัตรปลอมระบาดรอบใหม่ โดยเป็นธนบัตรฉบับละ 500 บาท และ 100 บาท จึงได้ตั้งชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่สืบหาข้อมูล และรู้ตัวกลุ่มมิจฉาชีพที่นำธนบัตรปลอมดังกล่าวออกมาใช้แล้ว อย่างไรก็ดี ธนบัตรปลอมที่สืบสวนพบมีเลขหมวดบนธนบัตรคนละชุดกับที่นักศึกษาสาวชาวจีนทั้ง 2 คนได้รับมา ซึ่งอาจมาจากคนละแหล่งกัน จึงได้สั่งการให้เร่งสืบสวนหาตัวแก๊งมิจฉาชีพรายอื่นๆ ที่นำธนบัตรดังกล่าวออกมาใช้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook