รวบคนขับสิบล้อซุก “ไม้ประดู่แปรรูป” มูลค่ากว่า 3 ล้านหากถึงมือนายทุน

รวบคนขับสิบล้อซุก “ไม้ประดู่แปรรูป” มูลค่ากว่า 3 ล้านหากถึงมือนายทุน

รวบคนขับสิบล้อซุก “ไม้ประดู่แปรรูป” มูลค่ากว่า 3 ล้านหากถึงมือนายทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 21 พ.ย. 61 )  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองอำนาจเจริญ นำโดย นายประวิทย์ มาพงศ์ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้อำนาจเจริญ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอำนาจเจริญ ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.วิเชียร วิชรแสงไพโรจน์ ผกก.สภ.เมืองอำนาจเจริญ และ ทหาร จากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัดอำนาจเจริญ

ร่วมกันจับกุมขบวนการลักลอบค้าไม้เถื่อนผิดกฎหมาย หลังจากสืบทราบว่า จะมีการลักลอบขนย้ายไม้ประดู่แปรรูป ผิดกฎหมายจำนวนมากจากพื้นที่ อ.ชานุมาน อ.เมือง และ อ.เสนางคนิคม (เส-นาง-คะ-นิ-คม)  จ.อำนาจเจริญ เพื่อไปส่งต่อให้กับนายทุน ในเขตกรุงเทพมหานคร จึงได้สนธิกำลังตั้งด่านสกัด

โดย นายประวิทย์ มาพงศ์ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ซึ่งทำหน้าที่เป็นหัวหน้าชุด เปิดเผยว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังตั้งด่านสกัด อยู่ที่บริเวณหน้าตู้ยามมิ่งมงคล ถนนอรุณประเสริฐ ฝั่งมุ่งหน้า จ.ยโสธร

กระทั่งเมื่อเวลา 03.50 น. (21 พ.ย.) ได้มีรถบรรทุกสิบล้อ ยี่ห้อ ฮีโน่ สีเขียว หมายเลขทะเบียน 70-1314 อุดรธานี ขับมาหยุดอยู่ที่ข้างทาง บริเวณสวนสาธารณะมิ่งมงคล(หอนาฬิกา) ก่อนถึงด่านตรวจประมาณ 100 เมตร

โดยมีพฤติกรรมน่าสงสัย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เดินไปยังรถบรรทุกคันดังกล่าว เพื่อทำการตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบ คนขับอยู่ในรถ 1 คน ทราบชื่อ คือ นายธรกร อายุ 41 ปี อาศัยอยู่ที่ ต.หนองแวง อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้น

จากนั้นผู้ต้องหาจึงได้ลงมาจากรถ แล้วมาเปิดผ้าใบด้านหลังรถหลังจากเปิดผ้าใบก็พบว่า ภายในรถบรรทุกสิบล้อคันดังกล่าว พบว่ามีไม้ประดู่แปรรูป ทรงสี่เหลี่ยมโดยใช้เลื่อยตัด ลักษณะตัดท่อนยังใหม่ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งที่หน้าตัดของไม้ ไม่ปรากฏรอยดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่ประทับไว้แต่อย่างใด

จึงได้สอบถามเอกสารการครอบครองไม้ จากผู้ต้องหา แต่ผู้ต้องหาไม่สามารถนำมาแสดงได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลาง มาทำการสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.เมืองอำนาจเจริญ

เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การว่า ได้รับการว่า จ้างจากนายป้อม (ไม่ทราบชื่อ-นามสกุลจริง) ซึ่งเป็นราษฎรบ้านหนองไฮ ต.หนองไฮ อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ ว่าจ้างให้ขับรถบรรทุกคันดังกล่าว ไปรับไม้จาก บริเวณทุ่งนาบ้านหนองแมงดา ต.ป่าก่อ อ.ชานุมาน (จุดที่ 1) เวลาประมาณ 15.00 น.

จากนั้นไปรับไม้ที่ ป่าบ้านหนองไฮ ต.หนองไฮ อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ (จุดที่ 2) เวลาประมาณ 22.00 น. และไปรับไม้ที่ป่าบริเวณทิศเหนือบ้านนาแต้ ต.นาแต้ อ.เมืองอำนาจเจริญ (จุดที่ 3 )เวลาประมาณ 23.00น. โดยมีไม้ทั้งหมดจำนวน 50 ท่อน/เหลี่ยม และให้ขับรถบรรทุกคันดังกล่าวไปส่งไม้ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีคนมารับช่วงต่ออีกที

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูป ขนาดหน้าตัด 250*50*48 (ยาว*กว้าง*สูง) จำนวนมากกว่า 30 เหลี่ยม ซึ่งไม้เป็นไม้ขนาดใหญ่มาก และไม้ขนาดลดหลั่นลงมาอีก 15 เหลี่ยม รวม 45 เหลี่ยม ซึ่งหากไม้จำนวนนี้ถูกนำไปส่งต่อให้กับนายทุนจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำรถบรรทุกคันดังกล่าวพร้อมด้วยของกลางไปเก็บรักษาไว้ที่ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองอำนาจเจริญ โดยได้นำตัวผู้ต้องหาไปฝากขัง ที่ สภ.เมืองอำนาจเจริญ พร้อมกับตั้งข้อหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ม.48 ฐานมีไม้หวงห้ามแปรรูป (ไม้ประดู่) ไว้ในครอบครองเกินกว่า 0.20 ลูกบาศก์เมตร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รวบคนขับสิบล้อซุก “ไม้ประดู่แปรรูป” มูลค่ากว่า 3 ล้านหากถึงมือนายทุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook