ทัพเรือฯ ส่งเรือรบจับ "เรือประมงเวียดนาม" 2 ลำ ลักลอบทำประมงในน่านน้ำไทย

ทัพเรือฯ ส่งเรือรบจับ "เรือประมงเวียดนาม" 2 ลำ ลักลอบทำประมงในน่านน้ำไทย

ทัพเรือฯ ส่งเรือรบจับ "เรือประมงเวียดนาม" 2 ลำ ลักลอบทำประมงในน่านน้ำไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 21 พ.ย. 61 พลเรือโทบรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1/ผอ.ศรชล.เขต 1 ได้สั่งการให้เรือหลวงนเรศวร โดยมีนาวาเอกภาณุพันธุ์ รักษ์แก้ว ผู้บังคับการเรือ ออกลาดตระเวนจับกุมเรือประมงสัญชาติเวียดนาม หลังมีชาวประมงไทยแจ้งพบกลุ่มเรือประมงเวียดนาม เข้ามาลักลอบทำประมง บริเวณแบริ่ง 190 ระยะ 70 ไมล์ทะเล จากแหลมปู่เจ้า อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ซึ่งบริเวณดังกล่าวอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศไทย และสามารถติดตามจับกุมได้จำนวน 2 ลำ พร้อมลูกเรือ 10 คน พร้อมของกลางปลาหมึกจำนวนหนึ่ง จึงได้มอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 นำเรือตรวจการณ์ 996 มีเรือเอกสุพจน์ จินดาทิพย์ ผู้บังคับการเรือ นำเรือออกไปควบคุมเรือประมงทั้งสองลำพร้อมลูกเรือกลับมาดำเนินคดีตามกฎหมายที่ท่าเทียบเรือกลางอ่าวกองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จากการตรวจสอบโดย พลเรือตรีบรรพต เนตรกระจ่าง รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ทราบว่าเรือประมงเวียดนามทั้ง 2 ลำ เป็นเรือเบ็ดราวตกหมึก มีลูกเรือรวม 10 คน ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้ควบคุมตัวมาทำการสอบสวนในเบื้องต้น ก่อนส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.สัตหีบ ดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหาผิดกฎหมายสิทธิการทำประมง พ.ศ.2482 และผิด พ.ร.บ.การประมง พ.ศ.2558 ต่อไป

ซึ่งการตรวจจับเรือประมงต่างชาติที่รุกล้ำเข้ามาทำประมงในเขตน่านน้ำไทย ถือเป็นนโยบายของรัฐบาลและกองทัพเรือในการควบคุมเรือประมงที่ทำผิดกฎหมาย ซึ่งในขณะนี้บริเวณอ่าวไทย มักมีเรือประมงต่างชาติเข้ามาลักลอบทำการประมงเป็นประจำ กองทัพเรือโดยทัพเรือภาคที่ 1 และ ศรชล.เขต 1 จึงได้เข้มงวดหาข่าวสารและดำเนินการตรวจสอบ เพื่อจับกุมเรือประมงต่างชาติที่เข้ามาลักลอบทำการประมง ในพื้นที่อาณาเขตประเทศไทยอย่างจริงจังและต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ทัพเรือฯ ส่งเรือรบจับ "เรือประมงเวียดนาม" 2 ลำ ลักลอบทำประมงในน่านน้ำไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook