สมาคมรถร่วมฯ 4,000 คันเตรียมหยุดวิ่ง หากรัฐไม่ตอบรับขึ้นค่ารถเมล์ รถโดยสารภายใน 15 วัน

สมาคมรถร่วมฯ 4,000 คันเตรียมหยุดวิ่ง หากรัฐไม่ตอบรับขึ้นค่าโดยสารภายใน 15 วัน

สมาคมรถร่วมฯ 4,000 คันเตรียมหยุดวิ่ง หากรัฐไม่ตอบรับขึ้นค่าโดยสารภายใน 15 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมรถร่วมฯ ตบเท้าเข้ายื่นหนังสือทวงถามขึ้นค่ารถเมล์ รถโดยสาร ขอคำตอบใน 15 วัน หากยังไม่มีการพิจารณา ธ.ค.นี้ รถโดยสารประมาณ 4,000 คัน เส้นทาง กทม.และปริมณฑลจำเป็นจะต้องหยุดวิ่งให้บริการ

นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง (สมาคมรถร่วมฯ) เผยว่า วันนี้ เวลา 9.00 น. ตัวแทนจากสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชนและผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. รายย่อยหมวด 1 จำนวนกว่า 200 คน จะรวมตัวกันเดินทางไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อทวงถามกรณีที่ได้ยื่นขอปรับขึ้นค่าโดยสารรถธรรมดา (รถร้อน) 3 บาท จาก 9 บาทต่อเที่ยว เป็น 12 บาทต่อเที่ยว รถปรับอากาศ (รถแอร์) ขอปรับเพิ่มระยะทางละ 2 บาท หรือราคาเริ่มต้นจะเพิ่มจาก 13 บาทต่อเที่ยว เป็น 15 บาทต่อเที่ยว

>> ทวงขึ้นค่าโดยสาร รับภาระต้นทุนไม่ไหว รถร่วม ขสมก. บุกกระทรวงคมนาคม จันทร์นี้

โดยยื่นหนังสือทวงถามต่อ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากกระทรวงคมนาคมไม่ทำตามสัญญาที่บอกไว้ ซึ่งเดิมบอกจะปรับราคาให้เดือน มิ.ย. ก็ไม่ดำเนินการ แม้ว่าผลการศึกษาเรื่องโครงสร้างค่าโดยสารจะแล้วเสร็จแล้วก็ตาม

นางภัทรวดี กล่าวว่า ขณะนี้สมาชิกรถร่วม ขสมก. เดือดร้อนมาก รอต่อไปไม่ไหวแล้ว เพราะเราไม่ได้รอมาแค่เดือน หรือ 2 เดือน แต่รอมา 4 ปีแล้ว ตั้งแต่เดือน ก.พ. ปี 58 รัฐบาลก็ยังไม่ปรับราคาให้ ซึ่งการยื่นข้อเรียกร้องปรับราคาครั้งนี้ เราจะให้เวลากระทรวงคมนาคมในการพิจารณาภายใน 15 วัน หลังจากได้รับหนังสือจากเรา

หากภายใน 15 วัน ถ้ากระทรวงไม่อนุมัติให้เราปรับขึ้นค่าโดยสาร ตั้งแต่ต้น ธ.ค.นี้ เป็นต้นไป สมาชิกรถร่วม ขสมก. ขณะนี้มีรถประมาณ 4,000 คัน จำนวนกว่า 100 เส้นทางในกรุงเทพฯ และปริมณฑลจำเป็นจะต้องหยุดวิ่งให้บริการ เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว เราไม่ได้ตั้งใจทำให้ประชาชนเดือนร้อน แต่อยากให้เห็นใจผู้ประกอบการบ้าง เรายอมให้บริการประชาชนโดยไม่ปรับราคามานานเกือบ 4 ปีแล้ว แต่ขณะนี้รอไม่ไหวแล้วจริงๆ

นอกจากรถร่วม ขสมก. หมวด 1 แล้ว ขณะนี้ได้รับทราบว่ารถร่วม ขสมก.หมวด 2 และหมวด 3 จะมายื่นข้อเรียกร้องขอปรับขึ้นราคาเช่นกัน เพราะผู้ประกอบการมีต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งขณะนี้รถร่วมทั้งระบบหันมาจับมือกันแล้ว เพราะเจอปัญหาเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook