บิ๊กใหญ่ “เซเว่น อีเลฟเว่น” นำร่องรักษ์สิ่งแวดล้อม ชวนคนไทย ลด เลิกใช้ถุงพลาสติก

บิ๊กใหญ่ “เซเว่น อีเลฟเว่น” นำร่องรักษ์สิ่งแวดล้อม ชวนคนไทย ลด เลิกใช้ถุงพลาสติก

บิ๊กใหญ่ “เซเว่น อีเลฟเว่น” นำร่องรักษ์สิ่งแวดล้อม ชวนคนไทย ลด เลิกใช้ถุงพลาสติก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถุงพลาสติก สิ่งที่เราใช้กันเพื่อความสะดวกเป็นประจำอยู่ทุกวัน เพื่อนๆ รู้ไหมว่าสิ่งนี้คือภัยร้ายทำลายโลกที่หลายคนอาจยังไม่ได้ตระหนักถึง โดยประเทศไทยของเรามีปริมาณขยะพลาสติกมากถึง 2ล้านตัน หรือเฉลี่ยถึง 5,300 ตันต่อวัน!

ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในประเทศไทยไม่นิ่งนอนใจตระหนักถึงผลกระทบของขยะถุงพลาสติกที่มีต่อโลกเดินหน้านโยบาย 7 GO Green (เซเว่น โก กรีน) ในวันที่ 7 เดือน 11 โดยประกาศเจตนารมณ์ “ลด และ เลิกใช้ถุงพลาสติก” ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศตามปณิธานอันมุ่งมั่นของซีพี ออลล์ที่จะร่วมพัฒนาชุมชนและสังคมควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยลูกค้าของร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทุกสาขาทั่วประเทศ สามารถปฎิเสธ ‘ไม่รับถุงพลาสติก’เพื่อรับแต้มจำนวน 10 แต้มผ่านบัตร 7 Value Card กันได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายธานินทร์ บูรณมานิต  กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย กล่าวว่า ซีพี ออลล์ ได้เริ่มดำเนินโครงการรณรงค์ลดและเลิกการใช้ถุงพลาสติกอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านโครงการ 7 Go Green ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบันต่อเนื่องมากว่า 10 ปี ด้วยความมุ่งหวังที่จะสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชน สังคม และประเทศชาติ  ผ่านโครงการต่างๆดังต่อไปนี้

ลดการใช้ถุงพลาสติกในสถานศึกษา

ซีพี ออลล์สร้างเครือข่ายเยาวชนไทย ลดใช้ถุงพลาสติก โดยได้จัดทำโครงการกับสถาบันการศึกษา และมหาวิทยาลัยต่างๆ เริ่มต้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) เป็นแห่งแรกในการจัดทำโครงการลดการใช้ถุงพลาสติกที่ร้านเซเว่นฯ ในมหาวิทยาลัย จากนั้นได้ขยายความร่วมมือสู่มหาวิทยาลัยมหิดล และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยหลังจากเริ่มโครงการสามารถช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกของเซเว่นฯ ภายในมหาวิทยาลัยดังกล่าวได้เฉลี่ยถึง 90% และในปี 2560 นี้ ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับอีก 30 มหาวิทยาลัยในเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นโครงการนำร่องและเป็นแบบอย่างที่ดีในการขยายผลสู่การสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชนและสังคม 

ปฏิเสธถุง...ได้บุญ

อีกหนึ่งโครงการของ ซีพี ออลล์ ในการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกในร้านเซเว่นฯ ที่อยู่ในโรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการในร้านเซเว่นฯ และปฏิเสธการใช้ถุงพลาสติก ทางร้านเซเว่นฯ จะสะสมยอดค่าใช้จ่ายไว้ 0.20 บาท และนำมอบให้กับมูลนิธิรามาธิบดี และได้ขยายโครงการไปยังร้านเซเว่นฯ ในศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์  ทั้งนี้จะมีการขยายผลโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการลดการใช้ถุงพลาสติกและยังเป็นการทำบุญอีกด้วย

รักษ์อันดามัน ร่วมใจลดใช้ถุงพลาสติก

ล่าสุด นอกจากโครงการในหัวเมืองใหญ่ ซีพี ออลล์ ยังขยายผลการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกไปยังพื้นที่บนเกาะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เนื่องจากเป็นพื้นที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้เติบโตและเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบนพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยร่วมมือกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มูลนิธิโลกสีเขียว เครือเจริญโภคภัณฑ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และอุทยานแห่งชาติบนเกาะต่างๆรวมถึงชุมชนในท้องถิ่นต่างๆอีกด้วย

เกาะที่ได้ดำเนินการไปแล้วคือ ที่เกาะลันตา เกาะยาวน้อย-เกาะยาวใหญ่ เกาะหลีเป๊ะ เกาะพีพี เกาะเต่าและเกาะเสม็ด โดยร่วมกับภาคประชาสังคมและชุมชนในเกาะต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชน นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมและช่วยกันขับเคลื่อนการลดและเลิกใช้ถุงพลาสติกนำไปสู่การสร้างพฤติกรรมใหม่ให้เกิดแนวคิดท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน โดยบริษัทได้เชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมใจลดและเลิกใช้ถุงพลาสติก ผ่านการรณรงค์ 4 รูปแบบภายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทุกสาขาที่ตั้งอยู่บนเกาะ ประกอบด้วยการงดให้ถุงขนาดเล็กกับลูกค้าทุกคนยกเว้นที่เป็นสินค้าประเภทของร้อน ยกเลิกแคปซีล (การใช้พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม) ยกเลิกการใช้พลาสติกหุ้มหลอด โดยเปลี่ยนเป็นใช้กระดาษแทน รวมไปถึงการติดตั้งกล่องกดหลอดเพื่อลดปริมาณการใช้หลอด และสุดท้ายคือ การติดตั้งถังขยะแยกประเภทบริเวณหน้าร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทุกสาขา เพื่อสนับสนุนแนวทางการจัดการ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ บิ๊กใหญ่ “เซเว่น อีเลฟเว่น” นำร่องรักษ์สิ่งแวดล้อม ชวนคนไทย ลด เลิกใช้ถุงพลาสติก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook