สาวโพสต์โวย "ห้างใหม่" ทำสัญลักษณ์ห้องน้ำสุดสับสน คุณป้ามองแล้วมองอีก ก็ยังงง

สาวโพสต์โวย "ห้างใหม่" ทำสัญลักษณ์ห้องน้ำสุดสับสน คุณป้ามองแล้วมองอีก ก็ยังงง

สาวโพสต์โวย "ห้างใหม่" ทำสัญลักษณ์ห้องน้ำสุดสับสน คุณป้ามองแล้วมองอีก ก็ยังงง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เมื่อคืนวานนี้ (13 พ.ย.) เพื่อระบายความไม่พอใจต่อสัญลักษณ์ห้องน้ำศูนย์การค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ เพราะทำให้ตนสับสนว่าเป็นห้องน้ำชายหรือห้องน้ำหญิง ไม่ใช่แค่นั้นยังทำให้ผู้ใช้บริการคนอื่นๆ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุมากกว่าตน แยกไม่ออกเช่นเดียวกัน

"เมื่อวันก่อนตอนไปห้างดังห้างหนึ่ง เดินเลี้ยวไปเข้าห้องน้ำ เราก็เดินไปตามทางตามสัญชาตญาณ ผ่านห้อง(ที่คิดว่าเป็น)ห้องน้ำชาย เลี้ยวไปตามทางเพื่อไปห้องน้ำหญิง แบบไม่ได้ตั้งใจดูป้ายสัญลักษณ์อะไร จนกระทั่งตรงหน้าห้องน้ำ(ที่คิดว่าเป็น)ห้องน้ำหญิง มีคุณป้าคนนึงแกยืนจ้องป้ายสัญลักษณ์หน้าห้องอยู่นานมาก ทำนองว่า นี่ห้องน้ำหญิงจริงป่ะวะ เราเลยหยุดและฉุกคิดเลย ว่าเออว่ะ ใช่ห้องน้ำหญิงมั้ย มองไปที่สัญลักษณ์ ก็เห็นดังภาพ _ี_่า ไม่สื่อสารอะไรเลย"

แนะติดตัวอักษรกำกับ

ผู้โพสต์บอกว่า อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มองไม่ออกว่าเป็นห้องน้ำหญิงหรือชาย เพราะในสถานที่จริง สัญลักษณ์ห้องน้ำทั้ง 2 ตั้งอยู่ห่างกัน จึงดูออกยาก แต่ถ้าวางไว้ใกล้กันก็อาจมองออกง่ายกว่านี้ แต่ถึงอย่างนั้น ก็แนะนำว่า ทีมงานของห้างควรหาตัวอักษรมาติดกำกับไว้จะดีกว่า

"คิดว่าถ้าดูสองสัญลักษณ์วางไว้ข้างกัน มันพอเข้าใจนะว่าอันไหนหญิงชาย แต่ปัญหาคือตรงหน้างานจริง เราไม่ได้เห็นทั้งสองอันอยู่ข้างกัน เราเห็นแค่ชิ้นเดียว แล้วเราจะงง เลยคิดว่าเขาน่าจะปรับปรุงนะ คนน่าจะบ่นเยอะ อย่างน้อยถ้ายังอยากรักษาสัญลักษณ์นี้เอาไว้ เอา text ไปกำกับไว้หน่อยก็ได้ เห็นแก่ผู้คนด้วยเถิด มันมีคนงงอยู่จริงๆ"

 

ลั่นไม่ควรทำให้เกิดคำถามแบบนี้ตั้งแต่แรก

นอกจากนี้ ตนยังได้ระบุในอีกโพสต์หนึ่งว่า ที่ออกมาโพสต์เช่นนี้ ไม่ใช่เพียงแค่บอกว่า สัญลักษณ์ห้องน้ำทำให้ผู้ใช้บริการสับสนเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่านั้น การออกแบบใดๆ ก็ไม่ควรทำให้เกิดคำถามง่าย อย่างเช่น คำถามง่ายๆ เช่นนี้ ว่าเป็นห้องน้ำหญิงหรือชาย ตั้งแต่แรก เนื่องจากศูนย์การค้าแห่งนี้ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนที่มาจากหลากหลายชาติ ดังนั้นการออกแบบควรทำให้คนทุกประเภทเข้าใจง่าย และไม่มีคำถามเช่นนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook