สวยประณีตชวนตะลึง หนุ่มจีนเนรมิตใบไม้แห้งสู่งานศิลป์ชั้นสูง

สวยประณีตชวนตะลึง หนุ่มจีนเนรมิตใบไม้แห้งสู่งานศิลป์ชั้นสูง

สวยประณีตชวนตะลึง หนุ่มจีนเนรมิตใบไม้แห้งสู่งานศิลป์ชั้นสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(13 พ.ย.) เพจเฟซบุ๊ก China Xinhua News รายงานว่า ในประเทศจีน ศิลปะการวาดภาพบนใบไม้แห้งมีประวัติศาสตร์มายาวนานกว่า 2,000 ปีแล้ว และปัจจุบัน ติงลี่ ชายจีนวัย 27 ปี จากเมืองเซียนหนิง มณฑลหูเป่ย ก็เป็นผู้รับหน้าที่สืบทอดศิลปะดังกล่าว

ติงลี่ได้ฝึกฝนฝีมือในการสร้างงานศิลปะแสนละเมียดละไมนี้มานานหลายสิบปีแล้ว ทั้งยังได้ผสมสานทักษะการสักโบราณเข้าไปด้วย ผลงานของเขาจึงสร้างความแตกต่างและความประทับใจแก่ผู้ที่ได้พบเห็น ดังเช่น ภาพงานริมแม่น้ำเทศกาลเชงเม้งที่เขาได้เนรมิตขึ้นบนใบไม้นี้

นายติงลี่เริ่มเรียนวาดภาพตั้งแต่อายุได้ 5 ปี และเริ่มเรียนการแกะสลักเมื่ออายุได้ 12 ปี จากนั้นเมื่อเขาได้เรียนรู้ทักษะการวาดภาพบนใบไม้ เขาก็เริ่มหลงใหลในศิลปะดังกล่าวนับแต่นั้นเป็นต้นมา

ขั้นตอนการวาดภาพบนใบไม้ค่อนข้างซับซ้อน เริ่มจากการเลือกใบไม้ที่มีลักษณะดี จากเทือกเขาในมณฑลยูนนาน จากนั้นก็นำมาผ่านกระบวนการต่างๆ กว่า 60 ขั้นตอน เช่น การตัด การแช่ การกด การสลัก การเจียร การรีด และการฟอกสี ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนั้นต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 เดือนเลยทีเดียว

ไม่เพียงแค่ใส่ความประณีตลงในผลงานเท่านั้น แต่ก่อนจะสร้างงานสักชิ้น นายติงลี่จะศึกษาหาข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องเสียก่อน เพื่อให้เขาสามารถใส่รายละเอียดลงในงานได้ถูกต้องและชัดเจนมากยิ่งขึ้น “ผมต้องการเล่าเรื่องผ่านภาพวาดของผม” นายติงลี่กล่าว

ในวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา ผลงานของนายติงลี่ยังถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการศิลปะจีน-ญี่ปุ่น ได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างมาก และได้รับรางวัลเหรียญเงิน 2 เหรียญ กลับมาด้วย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ สวยประณีตชวนตะลึง หนุ่มจีนเนรมิตใบไม้แห้งสู่งานศิลป์ชั้นสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook