โดนหลอกอีก-มิจฉาชีพตุ๋นเหยื่อผ่านเฟซบุ๊กจ่าย 2,000 รับทำใบขับขี่
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1514/7571658/aaa.jpgโดนหลอกอีก-มิจฉาชีพตุ๋นเหยื่อผ่านเฟซบุ๊กจ่าย 2,000 รับทำใบขับขี่

    โดนหลอกอีก-มิจฉาชีพตุ๋นเหยื่อผ่านเฟซบุ๊กจ่าย 2,000 รับทำใบขับขี่

    2018-11-09T16:37:05+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    (9 พ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางสาวดารารัตน์ (สงวนนามสกุล) นักวิชาการขนส่งชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ในช่วงนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพออกมาโพสต์ตาม Facebook และสื่อออนไลน์กลุ่มต่างๆ

    โดยจากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า มีผู้ใช้ Facebook ชื่อ “ณรงค์ เพ็งจู” โพสต์ผ่านกลุ่มตลาดซื้อขายรถมือสอง โดยระบุข้อความว่า “งานแท้ในระบบเลย ของแท้สนใจแอดไลน์ในรูป”

    โดยภายในกรอบสี่เหลี่ยมจะระบุข้อความว่า “รับทำใบขับขี่ราคา 2,000 บาท ของแท้หมดอายุต่อเองที่ไหนก็ได้เหลือ 6 ใบ สนใจ Add Line ที่ kubrod” 

    โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ทดสอบแอดไลน์ ติดต่อผู้ที่อ้างตัวว่า สามารถทำใบขับขี่ให้บุคคลอื่นได้ โดยปลายทางได้ตอบกลับมาว่าสามารถทำใบขับขี่ได้จริง โดยให้ผู้สนใจชำระเงินเบื้องต้น 1,000 บาท และส่งรูปถ่ายขนาด 1 นิ้วจำนวน 1 รูป เอกสารสำคัญที่ทางราชการออกให้ เช่น บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน มาทางไลน์ พร้อมโอนเงินเข้าบัญชี ทางปลายทางจะดำเนินการทำใบขับขี่ให้ ภายใน 1 วัน

    จากนั้นเมื่อทำใบขับขี่เสร็จแล้วจะติดต่อกลับ และให้โอนเงินส่วนที่เหลืออีก 1,000 บาท พร้อมค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมถ้ามีให้จนครบ และจะส่งเอกสารใบขับขี่ไปให้ทางไปรษณีย์ ซึ่งใบขับขี่ที่จัดส่งไปให้ สามารถใช้ได้จริง และหมดอายุแล้วสามารถต่ออายุใบขับขี่ที่สำนักงานขนส่งได้ทุกแห่งทั่วประเทศ

    ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าว นางสาวดารารัตน์ เปิดเผยว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นการหลอกลวง เพื่อหวังผลประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง จากผู้ที่ต้องการทำใบขับขี่ ซึ่งจากคำกล่าวอ้างไม่สามารถทำใบขับขี่ตัวจริงได้ ซึ่งหากทำได้ก็จะเป็นของปลอมซึ่งผู้ที่นำมาใช้ก็จะมีความผิดทางกฎหมาย

    ขณะเดียวกันผู้ที่นำข้อความมาโพสต์ใน Facebook หรือสื่อโซเชียลก็จะต้องมีความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สำหรับผู้ที่สนใจทำใบขับขี่จะต้องมาดำเนินการด้วยตนเองที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น ไม่สามารถให้ใครมาดำเนินการแทนได้

    โดยในจังหวัดลำปาง พบว่ามีผู้ตกเป็นเหยื่อในลักษณะนี้แล้วหลายราย ซึ่งทางขนส่งจังหวัดลำปางแนะนำให้ผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องที่หลอกลวง

    ขณะเดียวกันฝ่ายกฎหมายของสำนักงานขนส่ง กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสาร เพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของบัญชี Facebook ดังกล่าว ที่นำข้อความมาโพสต์

    อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ โดนหลอกอีก-มิจฉาชีพตุ๋นเหยื่อผ่านเฟซบุ๊กจ่าย 2,000 รับทำใบขับขี่

    โดนหลอกอีก-มิจฉาชีพตุ๋นเหยื่อผ่านเฟซบุ๊กจ่าย 2 พันรับทำใบขับขี่
    โดนหลอกอีก-มิจฉาชีพตุ๋นเหยื่อผ่านเฟซบุ๊กจ่าย 2 พันรับทำใบขับขี่
    โดนหลอกอีก-มิจฉาชีพตุ๋นเหยื่อผ่านเฟซบุ๊กจ่าย 2 พันรับทำใบขับขี่