หวิดวางมวย! ชาวบ้านรวมตัวกลางดึก โอดโรงงานส่งกลิ่นเหม็นจนนอนไม่ได้

หวิดวางมวย! ชาวบ้านรวมตัวกลางดึก โอดโรงงานส่งกลิ่นเหม็นจนนอนไม่ได้

หวิดวางมวย! ชาวบ้านรวมตัวกลางดึก โอดโรงงานส่งกลิ่นเหม็นจนนอนไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านโวยโรงงานส่งกลิ่นเหม็นจนนอนไม่ได้ลุกรวมตัวโวยกลางดึก หวิดเดือดหลังเจ้าหน้าที่โรงงานเข้าชี้แจง สุดท้ายยอมสลายตัว ลั่นเตรียมเดินทางร้องเรียนนายกตู่

7 พ.ย. 2561 เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.จำปาหล่อ อ.เมือง จ.อ่างทอง ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ออกมารวมตัวกันที่บริเวณเขื่อนเรียงหินริมแม่น้ำเจ้าพระยาตรงข้ามกับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง หลังโรงงานดังกล่าวเดินสายการผลิตส่งเสียงดังและส่งกลิ่นเหม็นตลอดทั้งวันที่ผ่านมา

จนกระทั่งชาวบ้านบางรายไม่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ ทั้งๆ ที่ปิดประตูหน้าต่างจนมิดชิด ทำให้ชาวบ้านต่างออกมารวมตัวเพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐช่วยแก้ไข โดยมีนายศักดา บรรดาศักดิ์ นายอำเภอเมืองอ่างทองและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าพูดคุยกับชาวบ้าน

นางวิชิต ศรีเสงียม อายุ 66 ปี เปิดเผยว่าตั้งแต่เช้าที่ผ่านมาได้รับกลิ่นเหม็นมาตลอด จนกระทั่งมืดก็เข้านอนแต่ไม่สามารถทนกลิ่นเหม็นได้ จึงเดินมาบอกหลานๆ ให้ออกมาดูกันก็เห็นควันสีขาวจากโรงงานกระจายฟุ้งไปหมด

โดยเมื่อช่วงเช้าก็มีควันลักษณะนี้จนเต็มแม่น้ำไปหมด โดยเฉพาะช่วงที่ลมพัดมาแรงๆ ทั้งที่ปิดหน้าต่างหมดทั้งบ้าน ไม่รู้ทำไมกลิ่นเหม็นถึงได้รุนแรงขนาดนี้

ขณะที่ทางชาวบ้านกำลังพูดคุยกับฝ่ายปกครองมีเจ้าหน้าที่จากบริษัทดังกล่าวเข้ามาพยายามพูดคุยกับชาวบ้าน โดยเริ่มมีการโต้เถียงกันอย่างรุนแรงและหวิดจะมีการวางมวยกันเกิดขึ้น

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่บริษัทต้องพยายามแยกเจ้าหน้าที่คนหนึ่งออกมาจากกลุ่มที่มีการโต้เถียงกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุลุกลามบานปลาย ก่อนที่จะพยายามชี้แจงชาวบ้านว่าควันที่เห็นออกมาจากปล่องที่ 3 เป็นไอน้ำ ไม่ใช้ก๊าซซึ่งมีกลิ่นเหม็น แต่ชาวบ้านยืนยันว่ากลิ่นเหม็นจนแสบจมูกไปหมด

ทำให้ต้องใช้เวลาพูดคุยกันนานกว่า 1 ชั่วโมง จนชาวบ้านเริ่มทยอยเดินทางกลับไปเนื่องจากไม่ยอมฟังคำชี้แจงของทางเจ้าหน้าที่โรงงานดังกล่าวโดยบอกว่าจะรวมตัวเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อร้องเรียนกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายปริญญา มืดอินทร์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายความคุมสิ่งแวดล้อม บริษัท ไทยเรยอน จำกัด เปิดเผยว่า ควันที่ออกมาเป็นการเติมความร้อนเข้าไปเกิดเป็นไอน้ำ ไม่ใช่ก๊าซ so2 เพราะเท่าที่เห็นควันสีขาวลงไปในโรงงานเต็มที่ถ้าเป็นก๊าซ so2 พนักงานโรงงานก็อยู่ไม่ได้

ที่เห็นชัดในช่วงกลางคืนเนื่องจากอากาศที่เย็นลงทำให้เห็นชัด แต่ยืนยันไม่ใช่สิ่งที่ส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งค่า SO2 ตามมาตรฐานกรมโรงงานห้ามเกิน 500 PPM ของโรงงานอยู่ 15-20 PPM เท่านั้นซึ่งมีเซนเซอร์ส่งไปยังกรมโรงงานตลอด

โดยโรงงานได้ปรับปรุงมาตลอดตามข้อตกลง ยอมรับว่าบางครั้งก็มีหลุดออกมาเพราะพื้นที่โรงงานมีขนาดใหญ่ ซึ่งลดลงมาได้แล้วและก็กำลังเดินหน้าปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา

สำหรับโรงงานแห่งนี้คณะเจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข และกอ.รมน. เพิ่งตรวจเยี่ยมการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อควบคุมมิให้ส่งผลกระทบกับชุมชน เมื่อช่วงเช้าวานที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook