ซู จี ถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีเป็นวันที่ 2

ซู จี ถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีเป็นวันที่ 2

ซู จี ถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีเป็นวันที่ 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางออง ซาน ซู จี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าถูกนำตัวขึ้นศาลพิจารณาคดีในทางลับเป็น วันที่ 2 ในวันนี้ ขณะที่นานาชาติวิจารณ์รัฐบาลทหารพม่าว่าหาข้ออ้างในการควบคุมตัวนางซู จี ซ้ำแล้วซ้ำเล่าในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

นางซู จี พร้อมด้วยผู้ช่วยสตรี 2 คน และ นายจอห์น วิลเลียม เยียตตอว์ ชาวอเมริกันถูกพิจารณาคดีร่วมกันในความผิดฐานละเมิดเงื่อนไขการกักบริเวณในบ้านพัก ซึ่งห้ามไม่ให้นางซู จี พบกับผู้ใดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ และความผิดนี้มีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี นอกจากนี้ นายเยียตตอว์ ยังถูกแยกดำเนินคดีละเมิดกฎหมายการเข้าเมือง และฝ่าฝืนกฎหมายจากการว่ายน้ำในทะเลสาบอินยา ในนครย่างกุ้ง เพื่อเข้าไปในบ้านพักของนางซู จี ซึ่งระหว่างการพิจารณาคดีเมื่อวานนี้มีรายงานว่า นายโคลิน ฟรัสต์ กงสุลใหญ่สหรัฐได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีด้วย

นายญาน วิน โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซู จี กล่าวว่า หนึ่งในทีมทนายความ 4 คนที่ว่าความให้นางซู จี ระบุว่า ศาลไม่รับคำร้องขอให้พิจารณาคดีอย่างเปิดเผยต่อสาธารณชนและสื่อมวลชน โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย คาดว่าการพิจารณาคดีครั้งนี้จะใช้เวลาราว 3 เดือน อย่างไรก็ดียืนยันว่า นางซู จี ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา เพราะเธอไม่ได้เชิญให้นายเยียตตอว์ เข้าไปในบ้านพัก ทั้งยังขอให้เขาออกจากบ้าน ทว่านายเยียตตอว์ ซึ่งลักลอบว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปในบ้านของเธอ ได้ขอพักในบ้าน 2 วันอ้างว่าป่วย และเหนื่อยล้าเกินกว่าจะว่ายน้ำกลับออกไป โดยเขาถูกกล่าวหาว่า เคยทำเช่นนี้มาแล้วเมื่อปีก่อน

ด้านนายเอียน เคลลี โฆษกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า การตั้งข้อหาต่อนางซู จี เป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล ทั้งยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวเธอโดยไม่มีเงื่อนไข พร้อมด้วยนักโทษการเมืองคนอื่นอีกกว่า 2,100 คน ขณะที่อาเซียน ซึ่งมักไม่ค่อยวิจารณ์ชาติสมาชิก ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้แสดงความวิตกอย่างยิ่ง และว่า ชื่อเสียง รวมทั้งความเชื่อถือของรัฐบาลพม่ากำลังตกอยู่ในอันตราย ขณะที่ นายแบร์นาร์ด คุชแน รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ระบุว่า การดำเนินคดีต่อนางซู จี เป็นการยั่วยุที่น่าอับอาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook