อย่างกับของจริง! ศัลยแพทย์จีนกับผลงานภาพวาดกายวิภาคขั้นเทพ

อย่างกับของจริง! ศัลยแพทย์จีนกับผลงานภาพวาดกายวิภาคขั้นเทพ

อย่างกับของจริง! ศัลยแพทย์จีนกับผลงานภาพวาดกายวิภาคขั้นเทพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้าน้อยขอคารวะ...เผยเรื่องราวของศัลยแพทย์ยอดศิลปิน กับ ผลงานภาพวาดกายวิภาคขั้นเทพ ละเอียดอย่างกับของจริง

(5 พ.ย.) เพจเฟซบุ๊ก China Xinhua News รายงานว่า “โจว ซูหยาง” ศัลยแพทย์ระบบทางเดินอาหารชาวจีน กลายเป็นคนดังบนโลกออนไลน์ของจีนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน ด้วยฝีมือวาดภาพประกอบทางการแพทย์ขั้นเทพ งานละเอียดชนิดที่ว่าเหมือนจริงจนอดสงสัยไม่ได้ว่านี่คือภาพวาดหรือรูปถ่ายกันแน่

ก่อนจะมาเรียนหมอโจวรักการวาดภาพอย่างมาก แต่เมื่อเขาได้ทำอาชีพแพทย์แล้ว ความสามารถพิเศษนี้ก็กลายเป็นผลพลอยได้ที่ทำให้เขาสามารถถ่ายทอดกายวิภาคของมนุษย์ออกมาเป็นภาพได้อย่างน่าชื่นชม

“สมัยตอนที่ยังเรียนอยู่ รุ่นพี่ของผมคิดค้นวิธีปรับปรุงการผ่าตัดและกำลังตามหานักวาดภาพประกอบเพื่อช่วยมาเสริมคำอธิบาย เพราะเขาไม่สามารถหาภาพที่ตรงกับแนวคิดของเขาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ผมเลยไปที่ร้านหนังสือเพื่อหาภาพประกอบที่มีคนตีพิมพ์แล้ว แต่กลับรู้สึกสับสนมากขึ้นเพราะภาพเหล่านี้ในตลาดภายในประเทศยังไม่มีมาตรฐานที่แน่ชัด ผมก็เลยตัดสินใจลองวาดด้วยตัวเอง” เขากล่าว

ภาพภาพกราฟิกกายวิภาคฝีมือหมอโจวจะทำให้ชาวเน็ตจีนประทับใจมาก ในขณะเดียวกันรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ ในอวัยวะมนุษย์ที่เขาบรรจงวาด และภาพวิธีการผ่าตัด ก็ล้วนได้รับคำชื่นชมจากบรรดาเพื่อนแพทย์ของเขา

ภาพประกอบทางการแพทย์ถือเป็นศิลปะประยุกต์ ผู้วาดควรมีความรู้ที่ถูกต้องทางวิทยาศาสตร์ ภาพเหล่านี้เป็นที่นิยมในระดับสากล แต่นักวาดภาพประกอบส่วนใหญ่ในสาขานี้ไม่มีพื้นฐานทางการแพทย์ “หลายคนใช้ตัวอย่างเพื่อการอ้างอิงและทำการแก้ไขด้วยตัวเอง ดังนั้นภาพที่ออกมาจึงดูแตกต่างจากเนื้อเยื่อและอวัยวะที่แท้จริง” โจวกล่าว

เขายกตัวอย่างว่า ตอนที่เขาผ่าตัดครั้งแรกในฐานะนักศึกษาแพทย์ เขาไม่สามารถระบุอวัยวะที่มีภาพอยู่ในหนังสือได้ “ในฐานะแพทย์ ผมมีโอกาสได้มองเห็นและสัมผัสอวัยวะที่แท้จริงได้ทุกวัน ผมจึงพยายามจะถ่ายทอดคุณลักษณะเหล่านี้ให้เหมือนจริงที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเป็นแนวทางการศึกษาสำหรับนักศึกษาแพทย์และแพทย์วัยหนุ่มสาว”

การศึกษาและฝึกฝนอย่างต่อเนื่องของหมอโจว ทำให้งานศิลปะของเขาไม่เพียงแต่ถูกต้องสมจริง แต่ยังสวยงามและเหมือนของจริงมากๆ จนบางทีถึงกับทำให้แมว 3 ตัว ของเขาเริ่มสับสน

สำหรับคำถามที่ว่าการวาดภาพเหมือนจำเป็นขนาดนั้นเลยหรือ ในเมื่อเรามีเทคโนโลยีการถ่ายภาพขั้นสูง 

หมอโจวอธิบายว่า “ภาพประกอบที่เหมือนจริงเหล่านี้ถูกนำมาใช้เพื่ออธิบายสิ่งต่างๆ ดังนั้นเราจะนำองค์ประกอบที่ไม่จำเป็นเช่น เลือด และเนื้อเยื่อเกี่ยวพันออกไป นอกจากนี้มุมมองของหมอขณะผ่าตัดก็ค่อนข้างจำกัด ภาพถ่ายสามารถแสดงได้เฉพาะบางส่วนของอวัยวะ ในขณะที่ภาพประกอบทำให้มองเห็นภาพรวมทั้งหมด บางครั้งเราก็ต้องวาดโครงสร้างภายในด้วย”

หมอโจวหวังว่าภาพประกอบของเขาจะช่วยถ่ายทอดข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ให้กับนักศึกษาแพทย์ รวมถึงทำให้ผู้คนทั่วไปมีความรู้และสนใจด้านการแพทย์มากขึ้น “การวาดภาพเหล่านี้มันเหมือนเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของผม” คุณหมอนักวาดกล่าว

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ อย่างกับของจริง! ศัลยแพทย์จีนกับผลงานภาพวาดกายวิภาคขั้นเทพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook