เพลิงไหม้ "โรงงานใยมะพร้าว" กองกะลานับร้อยตันกลายเป็นทะเลเพลิง คาดเสียหาย 10 ล้านบาท

เพลิงไหม้ "โรงงานใยมะพร้าว" กองกะลานับร้อยตันกลายเป็นทะเลเพลิง คาดเสียหาย 10 ล้านบาท

เพลิงไหม้ "โรงงานใยมะพร้าว" กองกะลานับร้อยตันกลายเป็นทะเลเพลิง คาดเสียหาย 10 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานใยมะพร้าวส่งนอก กองกะลามะพร้าวนับร้อยตันกลายเป็นทะเลเพลิง นักดับเพลิงพยายามฉีดน้ำหล่อเย็นไว้ป้องกันไม่ให้ลุกลามเครื่องจักรและโรงงาน คาดความเสียหายเบื้องต้นกว่า 10 ล้านบาท

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกิตติกรณ์ เทพอยู่อำนวย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับการประสานแจ้งเหตุไฟไหม้โรงงานใยมะพร้าวชื่อ โรงงานโรงใยน้องไอซ์ เลขที่ 243/4 ถ.เพชรเกษม-ด่านสิงขร หมู่ 9 บ้านหนองน้ำขาว ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์

เป็นโรงงานใยมะพร้าวขนาดใหญ่ เพื่อผลิตใยมะพร้าวสำหรับทำที่นอนส่งออกประเทศจีน จึงประสานเจ้าหน้าที่เพื่อระดมรถน้ำดับเพลิงจากหลายหน่วยงานกว่า 10 คัน

พร้อมรถไฟส่องสว่าง จากทหารอากาศ กองบิน 5, หน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์, เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์, อบต.เกาะหลัก, อบต.คลองวาฬ, มูลนิธิกู้ภัยสว่างประจวบธรรมสถาน

โดยจุดเกิดเหตุพบว่าเป็นโรงงานใยมะพร้าวขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ลึกเข้าไปในซอยหลายร้อยเมตรกลางสวนมะพร้าว ซึ่งเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงบริเวณกองเปลือกและกะลามะพร้าวขนาดใหญ่

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระดมกำลังเข้าฉีดน้ำสกัดเพลิงไหม้จากทุกด้าน ตรวจสอบพบว่าต้นเพลิงมาจากกองกาบมะพร้าวที่ตากแห้งบริเวณลานตาก แต่ไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดเพลิงไหม้ได้อย่างไร

ซึ่งเบื้องต้นคนงานของโรงใยพยายามช่วยกันดับเพลิงแล้วแต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ก่อนที่เปลวไฟจะลุกลามไหม้กองเปลือกและกะลามะพร้าว ขยายวงกว้างมากขึ้นจนต้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย ให้ระดมรถน้ำมาช่วย เพราะไหม้ได้ลุกลามไปยังจุดต่างๆ ทั่วโรงงาน

ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเครื่องจักรขนาดใหญ่สำหรับตีเส้นใยมะพร้าวเสียหาย และเครื่องอัดใยพังจำนวน 3 เครื่อง ซึ่งเปลวไฟได้โหมกระหน่ำลุกไหม้กองกะลามะพร้าวอย่างรวดเร็ว

เนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี ไม่สามารถดับได้ง่ายเพราะมีไฟระอุอยู่ด้านล่างประกอบกับวันนี้มีกระแสลมพัดแรง จึงทำให้กองกะลามะพร้าวนับร้อยตัน กลายสภาพเป็นทะเลเพลิง

นายเอกรัฐ จิตบำรุงสกุล เจ้าของ โรงใยน้องไอซ์ ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเพลิงลุกไหม้จากสาเหตุ อาจเป็นจากตัวเครื่องจักรหรือรถในโรงงานครูดกับพื้นปูนแล้วเสียดสีจนเกิดความร้อนจนเป็นประกายไฟ ต้องตรวจสอบอีกครั้ง

ด้านนายกิตติกรณ์ เทพอยู่อำนวย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เพลิงได้ลุกไหม้ต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมงแล้ว แต่ยังไม่สามารถดับได้

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำได้เพียงควบคุมพื้นที่ไม่ให้ลุกลามไหม้ตัวอาคารของโรงงาน รวมทั้งเครื่องจักร และบ้านพักคนงาน ที่อยู่ล้อมรอบ ด้วยการฉีดน้ำหล่อเย็นเอาไว้ไม่ให้ลุกไหม้เพิ่มเติม รวมทั้งพยายามแยกกองมะพร้าวที่ดับได้แล้ว และยังไม่ติดไฟ ออกจากกัน

รวมถึงกระจายกำลังเจ้าหน้าที่แยกกองใยมะพร้าวที่กองอยู่บนลานตากแห้ง เพื่อฉีดน้ำบริเวณกองมะพร้าวที่กองสุมกัน โดยแยกเป็นชิ้นเล็กเพื่อให้ฉีดน้ำซ้ำให้ไฟดับสนิท

ขณะที่การฉีดน้ำบริเวณกองเปลือกมะพร้าวและกะลามะพร้าวขนาดใหญ่ ไฟดับยากเนื่องจากด้านล่างกองมีความร้อนระอุ คาดว่าจะต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงอุณหภูมิไว้ตลอดทั้งคืนนี้ เบื้องต้นคาดว่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท แต่ต้องรอประเมินสถานการณ์อีกครั้งหลังเพลิงสงบแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook