ป.ป.ส. วอนหยุดแชร์ข้อความอ้าง ธนบัตรห่อยาเสพติด ก้มเก็บแล้วโดนจับ

ป.ป.ส. วอนหยุดแชร์ข้อความอ้าง ธนบัตรห่อยาเสพติด ก้มเก็บแล้วโดนจับ

ป.ป.ส. วอนหยุดแชร์ข้อความอ้าง ธนบัตรห่อยาเสพติด ก้มเก็บแล้วโดนจับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ส. วอนหยุดแชร์ข้อความข่าวลือ อ้างธนบัตรบรรจุยาเสพติด หากเผลอก้มลงเก็บ อาจโดนแจ้งข้อหามียาเสพติดได้ แนะควรตรวจสอบข้อมูลก่อน

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความในสื่อโซเชียลมีเดีย ระบุแจ้งเตือนให้ระวัง หากเห็นธนบัตรหล่นอยู่บนท้องถนน ในลักษณะพับเป็นสี่เหลี่ยม โดยเฉพาะใบ 20 บาท และใบ 100 บาท เพราะข้างในอาจใส่ยาไอซ์หรือยาบ้าก็เป็นได้ และหากก้มลงเก็บจะมีคนตามมาจับและแจ้งข้อหาฐานครอบครองยาเสพติด อ้างว่ากำลังเป็นพฤติกรรมที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในเวลานี้

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ได้ออกมาชี้แจงว่า จากการตรวจสอบช่องทางสื่อสังคมออนไลน์พบว่ามีการตั้งกระทู้เตือนภัยเกี่ยวกับพฤติการณ์ข้างต้นในเว็บไซต์พันทิป เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 ซึ่ง ป.ป.ส. ไม่เคยได้รับแจ้งเหตุกระทำในลักษณะตามข้อความดังกล่าว ไม่ว่าจะตามช่องทางร้องเรียนหมายเลข 1386 หรือ ช่องทางอื่น

แต่จากปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นสถานบันเทิงในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล สำนักงาน ป.ป.ส. พบข้อมูลว่ามีการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดประเภทไอซ์และเคตามีน โดยการบรรจุยาเสพติดในหลอดกาแฟซุกซ่อนในธนบัตร หรือ สอดเข้าไปในธนบัตรต่างๆ โดยตรงในลักษณะที่พับหรือม้วนไว้ และจึงทำการส่งให้กลุ่มผู้เสพตามสถานบันเทิง เพื่อเป็นการป้องกันตัวยาจากความชื้น และเป็นการตบตาเจ้าหน้าที่หากถูกตรวจค้น ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทันสังเกตก็จะไม่สามารถค้นเจอได้

ทั้งนี้ ป.ป.ส. ขอแจ้งเตือนประชาชน กรณีการส่งต่อ แชร์ต่อ ข้อมูลใด ๆ ควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือ แหล่งที่มาข้อความก่อนส่งหยุดแชร์ข้อความเป็นเท็จทำให้เกิดความตื่นตระหนกในสังคม และถ้าหากท่านโดนกลั่นแกล้งหรือรีดเอาทรัพย์หรือมีเจตนาที่ไม่ดีในกรณีดังกล่าว มีวิธีการแก้ไขโดยหาพยานบุคคลหรือหาบุคคลอยู่ร่วมเหตุการณ์ที่พบเห็นของตกหล่น ให้เป็นพยานเรื่องของการเก็บ เมื่อเก็บได้แล้วก็นำไปแจ้งความดำเนินคดีหาผู้ที่เป็นเจ้าของที่แท้จริง หรือผู้ที่ทำสิ่งของตกหล่นนั้นกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการต่อไป หรือมีการบันทึกภาพวีดิโอหรือบันทึกเสียงด้วยโทรศัพท์มือถือด้วยก็จะเป็นการดี และหากพบเห็นผู้กระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook