เชื่อบริษัทปิดข่าวฉาวผู้บริหาร! พนักงาน "กูเกิล" ทั่วโลกลุกฮือหยุดงานประท้วง

เชื่อบริษัทปิดข่าวฉาวผู้บริหาร! พนักงาน "กูเกิล" ทั่วโลกลุกฮือหยุดงานประท้วง

เชื่อบริษัทปิดข่าวฉาวผู้บริหาร! พนักงาน "กูเกิล" ทั่วโลกลุกฮือหยุดงานประท้วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พนักงานของบริษัท "กูเกิล" พากันหยุดงานประท้วง เพราะเชื่อว่าทางบริษัทปกป้องผู้บริหารระดับสูง และยอมจ่ายเงินรั้งตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน

สื่อสหรัฐฯ หลายแห่ง รายงานว่า พนักงานของบริษัท กูเกิล ได้พากันหยุดงานและออกมาชุมนุมเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ทั้งที่เป็นพนักงานประจำและชั่วคราว โดยรวมตัวที่หน้าอาคารสำนักงานใหญ่ที่เมืองเมาน์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่พนักงานหลายร้อยคนทั่วโลกส่วนใหญ่เป็นพนักงานหญิงต่างผละงานประท้วงหน้าสำนักงานกว่า 20 แห่งในหลายประเทศเช่นกัน เพื่อประท้วงและต่อต้านผู้บริหารบริษัทที่เพิกเฉยต่อการล่วงละเมิดทางเพศ และการกีดกันทางเพศในบริษัท หลังจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ ได้เสนอข่าวว่า “บริษัทกูเกิลพยายามปกป้องผู้บริหารระดับสูงที่ถูกกล่าวหาว่า มีพฤติกรรมละเมิดทางเพศ ด้วยการให้โอกาสว่าจ้างต่อไป หรือไม่ก็ให้ลาออกโดยจ่ายเงินชดเชยจำนวนมาก”

ตามรายงานข่าว ระบุว่าเมื่อ 4 ปีที่แล้ว (ค.ศ. 2014) กูเกิลจ่ายเงินจำนวน 90 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,000 ล้านบาทให้กับ นายแอนดี รูบิน ซึ่งเป็นผู้คิดค้นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิลเพื่อแลกกับการที่นายแอนดี รูบิน จะไม่ลาออกหลังจากผลตรวจสอบพบว่า เขามีความเกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศในบริษัท

แต่ทางด้าน นายซันดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหารของบริษัทกูเกิล ออกมายืนยันว่า กูเกิลได้ใช้มาตรการที่แข็งกร้าวต่อผู้ที่มีความประพฤติไม่เหมาะสมในบริษัท และปลดพนักงานออกจำนวน 48 คน ซึ่งรวมถึงผู้บริหารระดับสูงอีก 13 คนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยคนเหล่านี้ไม่ได้รับเงินชดเชยสำหรับการลาออกแต่อย่างใด พร้อมทั้งระบุว่า ทางบริษัทจะ “ให้การสนับสนุน” ต่อพนักงานที่ทำการประท้วงในครั้งนี้ เพื่อแสดงจุดยืนของบริษัทที่ไม่ยอมรับการล่วงละเมิดทางเพศในองค์กร

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวของนิวยอร์กไทม์กระตุ้นให้บรรดาพนักงานหญิงของ กูเกิล ออกมาเร่งเร้าให้ทางบริษัทปรับปรุงการปฏิบัติต่อพนักงานหญิงและชนกลุ่มน้อยต่างๆ เพื่อสนับสนุนความหลากหลายในที่ทำงาน

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้บริษัทแม่ของกูเกิล คือ อัลฟาเบ็ต (Alphabet) เพิ่มตัวแทนพนักงานเข้าไปนั่งในบอร์ดบริหาร พร้อมเปิดเผยอัตราค่าจ้างสำหรับพนักงานหญิงและชายในแต่ละระดับ ว่าเท่าเทียมกันหรือไม่ด้วย

ทั้งนี้ กูเกิล มีพนักงานที่เป็นเพศหญิงรวมแล้วคิดเป็น 31% จากพนักงานทั้งหมดทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook