ศิลปินเพลงแร็ป "ประเทศกูมี" บอกปัดแต่งเพลงชวนเที่ยวไทยตามที่ ผบ.ตร.แนะนำ

ศิลปินเพลงแร็ป "ประเทศกูมี" บอกปัดแต่งเพลงชวนเที่ยวไทยตามที่ ผบ.ตร.แนะนำ

ศิลปินเพลงแร็ป "ประเทศกูมี" บอกปัดแต่งเพลงชวนเที่ยวไทยตามที่ ผบ.ตร.แนะนำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมมาตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเพลงแร็ป "ประเทศกูมี" เผยแพร่ในยูทูบ มีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนการแสดงออกว่าเป็นสิทธิและความคิดสร้างสรรค์ของศิลปิน ในขณะที่อีกฟากฝ่ายกังวลกับเนื้อหาของเพลงและภาพฉากหลังในเอ็มวีที่ดูเหมือนมีการจำลองเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในอดีตมาใช้

>> "ศรีวราห์" ไม่พบหลักฐานเอาผิด เพลงแร็ป "ประเทศกูมี" ฟัง-ร้อง และแชร์ได้

>> "บิ๊กโจ๊ก" ยืนยันยังไม่เอาผิดเพลง "ประเทศกูมี" ระบุคิดต่างได้แต่ขอให้อยู่ในกรอบกฎหมาย

>> ทีมแร็ปเปอร์ "ประเทศกูมี" โพสต์สเตตัสปลอดภัยดี ยังไม่โดนเรียกสอบสวน

ขณะที่เมื่อช่วงสายของวันนี้ (31 ต.ค. 61) มีรายงานข่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีเพลงแร็ป "ประเทศกูมี" ว่า เป็นการแสดงของศิลปิน เรื่องนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ด้านความมั่นคง ทราบดีอยู่แล้วในนโยบาย อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับหรือสั่งการอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้

"อยากให้ศิลปินที่ทำเพลงนี้ออกมาทำในทุกมิติด้วย เชิงท่องเที่ยวบ้างก็ได้ ร้องเพลงเชิงท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ประเทศไทย ไหนๆ จะทำแล้วก็ทำอีกเวอร์ชั่น เชิงท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์กับประเทศ เชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ เชิญมาเที่ยวบ้านเรา สถานที่ท่องเที่ยวมีเยอะแยะ ไม่ใช่มีแต่ที่พูด ยังมีเรื่องอื่นอีกมากมายหลายอย่าง ไหนๆ จะทำแล้ว ทำให้ทุกมิติเลยก็ดี หากไม่มีอคติอะไร ไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องอะไรก็แล้วแต่ จริงๆ ผมไม่อยากพูดหรอก พูดไปก็เป็นลบ ตอนนี้ยอดวิวเป็นสิบๆ ล้านวิวแล้ว แต่ก็อยากนำเสนอบ้างในเมื่อมันเป็นประชาธิปไตยก็ขอเสนอให้ทำเรื่องท่องเที่ยวบ้าง หรืออะไรเชิงอนุรักษ์ของไทยบ้าง" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ระบุ

ล่าสุดศิลปินกลุ่ม Rap Against Dictatorship (RAD) ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นข้อเสนอแนะดังกล่าวของ "บิ๊กแป๊ะ" แล้ว ในระหว่างที่เข้าร่วมการเสวนาในหัวข้อ "ศิลปะ อำนาจ และการขัดขืน" ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

โดย Liberate P หนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม RAD กล่าวว่า เพลงแร็ปนั้นไม่ใช่เพลงสำหรับการรณรงค์ แต่เป็นเพลงสำหรับบอกเล่าสิ่งที่อยู่ในใจ ก่อนหน้านี้ก็มีคนติดต่อมาให้ทำเพลงรณรงค์ไปเลือกตั้ง แต่ก็ปฏิเสธไป

ขณะที่ Jacoboi สมาชิกอีกคนของกลุ่ม RAD กล่าวไปในแนวทางเดียวกันว่า ไม่รู้ว่าจะทำไปทำไม เพราะทุกวันนี้ก็มีเพลงที่เชิญชวนให้มาท่องเที่ยวเมืองไทยเยอะแล้ว

>> เปิดใจ 2 แร็ปเปอร์ “ประเทศกูมี” โต้ไม่รักชาติ แต่งเพลงหวังสะท้อนสังคมให้แก้ไข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook