จ่อสอบสวน-แม่เด็กโพสต์ประจาน "โรงพยาบาลจ่ายยาผิด" ให้เด็ก 8 ขวบ

จ่อสอบสวน-แม่เด็กโพสต์ประจาน "โรงพยาบาลจ่ายยาผิด" ให้เด็ก 8 ขวบ

จ่อสอบสวน-แม่เด็กโพสต์ประจาน "โรงพยาบาลจ่ายยาผิด" ให้เด็ก 8 ขวบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่จังหวัดลำปางได้โพสต์ข้อความว่า หมอโรงพยาบาลจ่ายยามาผิด ดูจากขนาดยาสองอันนี้และชื่อยาเหมือนกันตรงไหนวะ คนกินก็แย่สิแบบนี้และคนกินก็เด็กด้วยนะ พร้อมโพสต์ภาพยาทั้งสองอย่าง

โดยผู้เสียหายเปิดเผยว่าลูกชายวัย 8 ขวบได้เข้ารักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยนอนรักษาตัวที่ชั้น 1 ตึกเด็ก (ตึกสิทธิเกษม) กระทั่งวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา โรงพยาบาลได้อนุญาตให้ลูกกลับบ้านได้และให้ไปรับยาตามที่หมอสั่งที่ช่องจ่ายยาตามปกติ

ซึ่งได้ยาทานมาจำนวนหนึ่ง และหนึ่งในนั้นเป็นฆ่าเชื้อจำนวน 8 เม็ด ลักษณะแผง 5 เม็ด 1 แผง และแบบตัดแบ่งมาอีก 3 เม็ดรวม 8 เม็ด ตนก็ให้ลูกกินยาตามที่หมอสั่งปกติ จนกระทั่งวานนี้กำลังจะนำยาให้ลูกกินพบว่ายาที่เป็นแบบตัดแบ่งมีขนาดเล็กผิดปกติ แต่รูปทรงของยาเป็นวงรีเหมือนกัน สีของเม็ดยาก็เหมือนกัน แผงยาก็มีความคล้ายๆ กันแต่เมื่อสังเกตจะพบว่าชื่อยาไม่เหมือนกัน

ตนเกิดความสงสัยจึงนำยาไปให้หมอ รพ.สต.ท่านหนึ่งดู ทราบว่ายาดังกล่าวเป็นยาสลายไขมันในเลือดขนาด 40 มิลลิกรัม ที่สำคัญข้างซองยาระบุให้จ่ายยาแค่ 6 เม็ด แต่ทางห้องยาจ่ายยามาถึง 8 เม็ดซึ่งเกินขนาด

จึงโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวดังกล่าวเพื่ออยากจะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดยาต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ยาดังกล่าวเป็นยาอันตราย อาจจะเกิดผลข้างเคียงได้ เพราะยาดังกล่าวถือว่าเกินขนาดสำหรับเด็กวัย 8 ขวบ และหากเป็นผู้ป่วยเกี่ยวกับโรคเลือดหรือคนที่แพ้ก็ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นเช่นกัน

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 29 ต.ค. 61 ผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยัง นพ.ทรงวุฒิ ทรัพย์ทวีสิน ผอ.รพ.ลำปาง เบื้องต้นเปิดเผยว่าเรื่องดังกล่าวทางโรงพยาบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งให้หัวหน้าฝ่ายที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและสวนข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวแล้ว และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

และเมื่อวานนี้หลังจากที่ทราบเรื่องดังกล่าวก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ ส่งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้ทำการขอโทษแม่ของเด็กรายนี้แล้วและจะได้กำชับให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ให้เกิดเรื่องในลักษณะนี้อีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook