ยาบ้าทะลักเหนือ ยึดล็อตใหญ่ 15 ล้านเม็ด เฮโรอีน 21 กก. ซุกซองผงปรุงรสยี่ห้อดัง

ยาบ้าทะลักเหนือ ยึดล็อตใหญ่ 15 ล้านเม็ด เฮโรอีน 21 กก. ซุกซองผงปรุงรสยี่ห้อดัง

ยาบ้าทะลักเหนือ ยึดล็อตใหญ่ 15 ล้านเม็ด เฮโรอีน 21 กก. ซุกซองผงปรุงรสยี่ห้อดัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่จับกุมเครือข่ายยาเสพติดได้ 9 คน และ ยึดของกลางได้ทั้งหมดเมื่อ 04.30 น. วันที่ 22 ต.ค. 61 ในท้องที่ สภ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ก่อนขยายผลไปยึดเพิ่มที่ สภ.แม่จัน จ.เชียงราย

พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ รักษาการ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เผยว่ายาบ้าล็อตนี้เป็นการตรวจยึดล็อตใหญ่ที่สุดที่จับกุมได้ในจังหวัดเชียงใหม่ในรอบ 2 ปี โดยตำรวจภูธรภาค 5 ที่ร่วมประสานงานด้านข้อมูลกับ ปปส.ภาค 5 และกองกำลังผาเมือง ได้ข้อมูลว่าจะมียาเสพติดจำนวนมากถูกลำเลียงเข้าพื้นที่

พบว่ามีกลุ่มบุคคล 5 คน ใช้รถยนต์กระบะหลายคนที่ตีตู้ทึบด้านหลังกระบะเป็นรถขนส่งสินค้า เดินทางมาเช่าห้องพักที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย กระทั่งเวลา 04.30 น. วันที่ 22 ต.ค. 61 รถกระบะต้องสงสัยขับผ่านด่านตรวจกิ่วสะไต อ.แม่จัน จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ประจำด่านเรียกสอบถามอ้างว่าจะเดินทางไป อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ มีพฤติกรรมต้องสงสัย เจ้าหน้าที่จึงปล่อยไป ก่อนจัดกำลังสะกดรอยตาม จนทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาขับรถกระบะมาทั้งหมด 4 คัน และรถเก๋งอีก 2 คัน

หลังจากนั้นไม่นาน ตำรวจตู้ยามแม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ได้สกัดจับรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีดำ ทะเบียน ผก 9497 เชียงใหม่ พร้อมกับของกลางยาบ้า 48 กระสอบ ประมาณ 4.8 ล้านเม็ด เวลาไล่เลี่ยกันเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังเข้าจับกุมเพื่อนร่วมเครือข่าย ประกอบด้วย นายอังคาร และ นายธีระภัทร พร้อมรถกระบะยี่ห้อนิสสัน นาวาร่า สีดำ ทะเบียน บม 6699 กำแพงเพชร ได้ที่ด่านตรวจกิ่วสะไต อ.แม่จัน จ.เชียงราย

จับกุมนายวัลลภ และนายธนภัทร พร้อมรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน 1 ฒฐ 6007 กรุงเทพมหานคร ที่ลานจอดรถเฮือนเหนือรีสอร์ต อ.แม่จัน จ.เชียงราย จับกุมนายสามารถ และ น.ส.สังเวียน พร้อมรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน บน 7791 สุโขทัย ได้ด่านตรวจสบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง ส่วนรถเก๋งอีก 2 คัน มีรายงานว่าจับกุมได้แล้วเมื่อช่วงค่ำที่ จ.ลำปาง อยู่ระหว่างการสอบสวน

ขณะที่เจ้าหน้าที่คุมตัวนายรักชาติ ไปขยายผลยึดยาบ้าอีก 102 กระสอบ ประมาณ 10.2 ล้านเม็ด ที่ถูกทิ้งไว้บริเวณป่าละเมาะรอการขนลำเลียงที่ท้ายหมู่บ้านสันต้นดู่ ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ รวมยาบ้าทั้งหมด 15 ล้านเม็ด

สอบสวนทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาเป็นกลุ่มรับจ้างขนยาเสพติด โดยมีนายรักชาติขับรถไปรับยาบ้าล็อตแรก 4.8 ล้านเม็ด ส่วนยาบ้าที่เหลือเตรียมให้กระบะอีก 3 คันที่เหลือเข้าไปรับ แต่ถูกสกัดจับเสียก่อน

นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ปปส. ที่เดินทางมาร่วมแถลงข่าว ระบุสาเหตุที่ทำให้ยาบ้าจากแหล่งผลิตทะลักเข้าประเทศไทยจำนวนมหาศาลในช่วงนี้ ว่า ส่วนหนึ่งมาจากแผนปฏิบัติการร่วมไทย-เมียนมาร์ ที่เริ่มขึ้นเมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา

โดยเมียนมาร์ได้ส่งกำลัง 815 นาย เข้าปราบปรามยาเสพติดอย่างหนักใน 4 เมืองหลัก คือ เชียงตุง ท่าขี้เหล็ก เมืองสาด และ ตองจี เช่นเดียวกับลาวที่ส่งกำลังกว่า 200 นาย กวาดล้างอย่างหนักทั่วแขวงบ่อแก้ว ทำให้เครือข่ายยาเสพติดเร่งนำยาบ้าที่ถูกพักเก็บออกจากพื้นที่ โดยยาบ้าที่จับกุมได้ครั้งนี้เป็นของ พ.อ.จะลอโบ่ ผู้นำกลุ่มว้า ที่มีฐานควบคุมอยู่ที่เมืองยอน โดยมีนายวีระ ลูกเขยของ พ.อ.จะลอโบ่ เป็นผู้วางแผนและสั่งการ

นอกจากยาบ้า 15 ล้านเม็ด ตำรวจภูธรภาค 5 ยังเข้าตรวจสอบที่ทำการไปรษณีย์ไทย สาขาเทิดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย หลังได้รับแจ้งมีพัสดุต้องสงสัยถูกตีกลับจากประเทศไต้หวัน ตรวจสอบพบในกล่องพัสดุพบซองผงปรุงรสอาหารสีเขียว 13 ถุง สีส้ม 17 ถุง ซองน้ำพริกแกงเผ็ด 5 ซอง น้ำพริกแกงเขียวหวาน 5 ซอง เครื่องต้มยำสำเร็จรูปและเครื่องปรุงข้าวซอยยี่ห้อดังอีก 5 ซอง ภายในซองทั้งหมดบรรจุเฮโรอีน รวม 21 กิโลกรัม

กล่องพัสดุดังกล่าวถูกไปรษณีย์ไต้หวันตีกลับต้นทาง ระบุ “เป็นวัตถุไม่พึงประสงค์” มีชื่อผู้ส่งคือนายอาหลู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบในพื้นที่ไม่พบตัวนายอาหลู่ คาดเป็นคนรับจ้างส่งและอาจหลบหนีไปอยู่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตามหาตัวมาสอบสวนโดยเร็ว ส่วนยาเสพติดทั้งหมดคาดถูกส่งเข้าไต้หวันก่อนส่งต่อไปยังประเทศที่สามเนื่องจากยังมีความต้องการมากทั้งฝั่งยุโรป และอเมริกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook