คนเช่าหอรำคาญ! วัดดังบุรีรัมย์ยอมปิดเสียง "เทศน์ยามเช้า" ญาติโยมอึ้ง

คนเช่าหอรำคาญ! วัดดังบุรีรัมย์ยอมปิดเสียง "เทศน์ยามเช้า" ญาติโยมอึ้ง

คนเช่าหอรำคาญ! วัดดังบุรีรัมย์ยอมปิดเสียง "เทศน์ยามเช้า" ญาติโยมอึ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลุกลามไปถึงต่างจังหวัด เจ้าอาวาสโดนขู่ "ห้ามเปิดธรรมะ-เทศน์ยามเช้า" เหตุทำคนเช่าหอพักหนวกหู ไม่อยากมีปัญญาจึงสั่งงดกระจายเสียง ญาติโยมประหลาดใจ-ไม่พอใจร้องเรียนกับสื่อ

(24 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียน จากชาวบ้านหมู่ 3 ตั้งอยู่ในเขตเทศบาล ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ ว่ากำลังถูกคุกคามอย่างหนักจากเจ้าของหอพักในพื้นที่ หลังจาก วัดบ้านด่าน ไม่มีการเปิดรายการธรรมะตอนเช้าเหมือนทุกๆ วัน

จนกระทั่งมาทราบภายหลังว่า เจ้าของหอพักสั่งให้ทางวัดห้ามเปิดบรรยายธรรมะอีกต่อไป เพราะสร้างความรำคาญให้กับผู้ที่มาเช่าพัก จึงเดินทางไปตรวจสอบภายในวัดบ้านด่านตามที่ได้รับร้องเรียน แต่ไม่พบเจ้าอาวาส พบเพียงบริเวณหน้าเครื่องขยายเสียงของวัด ได้นำป้ายประกาศติดไว้กับเครื่องเสียง เพื่อแจ้งให้พระลูกวัดที่ดูแลเครื่องเสียงของวัดทราบ

โดยมีข้อความประกาศว่า แจ้งหลวงตาเทียม (พระผู้ดูแลเครื่องเสียง) 1.ให้งดเปิดรายการธรรมะยามเช้าโดยเด็ดขาด ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 2.ไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องขยายเสียงเพื่อการใดๆ ในนามของวัดโดยไม่ได้อนุญาตจากเจ้าอาวาส 3. กรณีวันธรรมสวนะ(วันพระ)อนุญาตให้เปิดธรรมะได้ตั้งแต่เวลา 05.30 น. ห้ามถ่ายทอดจากสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย ลงชื่อพระครูศรีปัญญาวิกรม เจ้าอาวาสวัดบ้านด่าน

จากการสอบถาม นางละเอียด อายุ 63 ปี ชาวบ้านที่มาทำบุญที่วัด เล่าว่า สาเหตุที่วัดไม่เปิดเสียงธรรมะยามเช้าช่วงเวลา 05.00 น. เพราะว่ามีเจ้าของห้องเช่าที่อยู่ติดกับวัดบ้านด่าน ได้ร้องเรียนแจ้งเจ้าอาวาสว่า ผู้เช่าห้องพักหนวกหู เนื่องจากช่วงเวลาที่วัดเปิดเสียงธรรมะยังเช้าเกินไป รบกวนเวลาพักผ่อน จึงขอให้วัดหยุดเปิดเสียงธรรมะ เพราะทางหอพักก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน

ขณะที่ทางด้าน พระนรินทร์ (หลวงตาเทียม) พระผู้ดูแลเครื่องเสียงของวัด กล่าวว่า เจ้าอาวาสได้สั่งให้ตนเองปฏิบัติตามคำสั่ง เนื่องจากไม่อยากจะมีปัญหากับทางเจ้าของหอพัก ทางวัดก็ต้องทำตาม แต่เรื่องนี้กลับสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน

โดยทุกครั้งที่อาตมากับพระลูกวัดบ้านด่านได้ออกบิณฑบาตช่วงเช้า ก็มักจะมีชาวบ้านที่รอใส่บาตรถามถึงสาเหตุที่วัดไม่เปิดธรรมะยามเช้าให้ชาวบ้านฟังเหมือนที่เคยปฏิบัติมาหลายปี ทำให้ตอนนี้อาตมาก็รู้สึกอึดอัดใจ ไม่รู้จะตอบชาวบ้านว่าอย่างไรเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook