กลัวตัวเอง! สาวโพสต์ภาพขนลุก ตกใจนึกว่าไส้หลุดที่แท้ "พยาธิตัวตืด"

กลัวตัวเอง! สาวโพสต์ภาพขนลุก ตกใจนึกว่าไส้หลุดที่แท้ "พยาธิตัวตืด"

กลัวตัวเอง! สาวโพสต์ภาพขนลุก ตกใจนึกว่าไส้หลุดที่แท้ "พยาธิตัวตืด"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอแล็บแพนด้า โพสต์เตือนภัยผู้ที่ชื่นชอบรับประทานอาหาร สุกๆ ดิบๆ ระวังลูกลูกพยาธิตัวตืดเข้าไปฝังในร่างกาย เช่น ผู้โพสต์เฟซบุ๊กรายหนึ่ง พบพยาธิตัวตืดหลุดออกจากร่างกาย

(23 ต.ค.2561) ทน.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือเจ้าของเพจ หมอแล็บแพนด้า โพสต์ภาพและข้อความ ระบุว่า ที่เห็นนั่นคือพยาธิตัวตืดหลุดออกมาจากก้นครับ!! ใครกำลังจะกินข้าวให้เลื่อนผ่านไปเลย .. พยาธิในรูปนี้ เจ้าของได้เลี้ยงดูจนมันโตเต็มวัย ดูนั่นสิ ตัวมันเป็นปล้องๆ มาต่อกันยาวหลายเมตรเลย เฮ้ย! แล้วมันมาจากไหนล่ะ มาสิงในร่างเราได้ยังไง อย่ามาทำเป็นไม่รู้นะ ก็เรากินเนื้อหมูหรือเนื้อวัวที่มีเม็ดสาคูโดยไม่ปรุงสุกให้ดี เม็ดสาคูก็คือถุงน้ำใสเล็กๆ ขาวๆ มองเผินๆเหมือนเม็ดสาคู แต่ในนั้นมีพยาธิอยู่ข้างในซึ่งเป็นระยะติดต่อ ถ้าเราเผลอกินเข้าไป หรือบางคนก็แกล้งเผลอ เพราะกินลาบ ลู่ แหนม แบบดิบๆ 5555555 ตัวอ่อนที่เรากินก็จะโผล่หัวออกมา และโตเป็นพยาธิเกาะติดอยู่กับผนังลำไส้เล็กโดยมีปล้องยาวออกไปเรื่อยๆ พยาธิตัวเต็มวัย วัยว้าวุ่น จะทำให้เกิดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย เบื่ออาหาร รวมทั้งคลื่นไส้ อาเจียน และซีด

บางคนไม่กินเนื้อสุกๆ ดิบๆ ก็ใช่ว่าจะรอดนะ 555555 ถ้าเผลอกินไข่ของของพยาธิที่ปนมากับผักสด เพราะเขาเอาขี้มาเป็นปุ๋ยซึ่งมีไข่พยาธิตืดหมูปนเปื้อน ถ้าเราล้างไม่ดี พยาธิตัวอ่อนออกมาแล้วไชทะลุผนังลำไส้เข้าสู่กระแสเลือดกระจายไปสู่อวัยวะต่างๆ เกิดเป็นซีสต์ทั่วร่างกาย อย่าถามผมอีกว่า กินสุกๆดิบๆเสี่ยงมั้ยคร้าาาา??? จำไว้เลยครับ
สุกๆดิบๆ แปลว่าดิบ !!!!

ขณะที่เพจต้นทางโพสต์ได้โพสต์ภาพระบุข้อความว่า "ตอนแรกคิดว่าไส้หลุด มันคือพยาธิตืด พยาธิใบไม้ เพราะกินของดิบ มันยังมีอีกเยอะที่อยู่ในร่างกายกำลังไปหาหมอ กลัวตัวเอง และข้อความดังกล่าวถูกแชร์เป็นจำนวนมาก"

ล่าสุดผู้โพสต์ภาพได้เข้าหาหมอที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าเพื่อตรวจรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ลักษณะของพยาธิตัวตืดที่อยู่ในครจะมี 2 ชนิด คือ พยาธิตัวตืดวัว (Taenia saginata) และตัวตืดหมู (Taenia solium) ลักษณะลำตัวของตัวตืด เป็นเส้นแบนคล้ายเส้นข้าวซอย มีความยาวหลายเมตร ลำตัวเป็นปล้องๆ ส่วนปล้องท้ายสุดจะหลุดปนออกมากับอุจจาระคน หรืออาจจะคืบคลานออกมาจากทวารหนัก ภายในปล้องมีไข่พยาธิ อยู่มากมาย วัวควายหรือหมูกินไข่พยาธิเข้าไปแล้ว ไข่จะโตเป็นระยะตัวอ่อนเรียก เม็ดสาคู โดยมากพบอยู่ในกล้ามเนื้อหมู หรือวัวควาย มีขนาดมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า คนอาจกินไข่พยาธิเข้าไป โดยปะปนกับอาหารหรือน้ำดื่ม ไข่พยาธิก็จะโตเป็นระยะตัวอ่อนเม็ดสาคูในร่างกายคน โดยไปอยู่ตามอวัยวะต่างๆ เช่น สมอง ตา หัวใจ ปอด และกล้ามเนื้อ ทำให้เกิดอาการรุนแรง ภาวะที่มีตัวอ่อนเม็ดสาคู cysticercus ในร่างกาย เรียกว่า ซิสติเซอร์โคซิส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook