เสียงดีๆ ที่มี “ให้” กับสังคม

เสียงดีๆ ที่มี “ให้” กับสังคม

เสียงดีๆ ที่มี “ให้” กับสังคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะมีวงดนตรีสักกี่วง? ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเล่นคอนเสิร์ตโดยไม่เอาสตางค์ ไม่ใช่ไม่ขายบัตรในการเข้าชมคอนเสิร์ต แต่พวกเขาเอารายได้จากการขายบัตรทั้งหมดนั้น ไปมอบให้กับโครงการเพื่อสังคมต่างๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือ นี่คือข้อความสั้นๆ ที่สรุปความถึงตัวตนและความตั้งใจของพวกเขา

ปี พ.ศ. 2553 คือจุดเริ่มต้นของวงดนตรีวงนี้ เมื่อชายหนุ่มคนหนึ่งกลับจากศึกษาต่อต่างประเทศและเคยมีประสบการณ์เการเล่นดนตรีเพื่อระดมทุนในต่างแดนมาก่อน เขามีความคิดว่าในประเทศไทยเอง ยังไม่เคยมีใครตั้งวงดนตรีที่แสดงคอนเสิร์ตเพื่อหาทุนมาช่วยเหลือโครงการต่างๆ แต่การที่ไม่เคยมี ไม่ได้แปลว่าจะมีไม่ได้ เขาจึงรวบรวมสมัครพรรคพวกก่อตั้งวงดนตรีออเคสตร้าที่ชื่อว่า Bangkok Charity Orchestra หรือ BCO ขึ้น โดยช่วงแรกเป็นการเล่นเพื่อหาเงินช่วยโครงการเพื่อสังคมที่สโมสรโรตารี่กรุงเทพซึ่งเขาเป็นสมาชิกอยู่ หลังจากนั้นมีหลายโครงการติดต่อเข้ามา ทางวงจึงเริ่มมีการพิจารณาความเหมาะสมของโครงการต่างๆ เพื่อแสดงคอนเสิร์ตช่วยเหลือ โดยส่วนใหญ่มักเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับเด็กกำพร้า คนพิการ หรือเหยื่อภัยพิบัติทางธรรมชาติ เป็นต้น

 

จากวันก่อตั้งจนถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 8 ปีแล้ว หลักการทำงานและความตั้งใจของวงออเคสตร้าวงนี้ไม่เคยเปลี่ยน เมื่อตัดสินใจว่าจะเล่นคอนเสิร์ตเพื่อช่วยเหลือโครงการใดแล้ว ก็จะมีการเปิดรับอาสาสมัครเข้ามาร่วมคอนเสิร์ตและเข้ามาร่วมซ้อมก่อนวันแสดงจริงประมาณ 1-2 เดือน โดยมีผู้ร่วมกับวงหลากหลายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตั้งแต่อายุเกือบ 80 จนถึงเด็กต่ำกว่า 15 ปี ซึ่งแต่ละคอนเสิร์ตจะใช้คนร่วมเล่นประมาณ 80-100 คนและสมาชิกมักว่างไม่ตรงกัน ทำให้มีนักดนตรีหน้าใหม่ๆ แวะเวียนมาอาสาร่วมเล่นเสมอ นั่นเป็นที่มาของจำนวนนักดนตรีที่เคยร่วมเล่นกับ BCO มาแล้วถึงกว่า 700 คน

คุณจุลยุทธ โล่โชตินันท์ Managing Principal บริษัท Capco ผู้ก่อตั้งและคอนดักเตอร์ของวง เล่าให้เราฟังว่า “ BCO เปิดกว้างสำหรับนักดนตรีอาสาสมัครที่ต้องการร่วมวงในการแสดงคอนเสิร์ตแต่ละครั้ง เพียงส่งอีเมล์เข้ามา หรือติดต่อผ่านเฟสบุ๊ค ก็ยินดีที่จะเชิญมาร่วมซ้อม โดยการไม่มีออดิชั่นและไม่ได้จำกัดอายุด้วย เพราะอยากสนับสนุนให้นักดนตรีได้มีโอกาสที่จะทำสิ่งดีๆ ต่อสังคม ” และด้วยความตั้งใจอาสามาเล่น พร้อมทั้งพื้นฐานทางดนตรีที่ดีอยู่แล้วของแต่ละคนที่เคยร่วมวง จึงทำให้คอนเสิร์ตแต่ละครั้งผ่านไปด้วยดีและมักได้เงินช่วยเหลือตามที่วางเป้าหมายไว้เสมอ

ปัจจุบันนี้ Bangkok Charity Orchestra หรือ BCO ได้เล่นคอนเสิร์ตเพื่อช่วยเหลือโครงการเพื่อสังคมต่างๆ มาแล้วเกือบจะ 30 โครงการแล้ว โดยมักเปิดการแสดงตามโรงแรมในกรุงเทพฯ ซึ่งทาง Socialgiver กิจการเพื่อสังคม ได้มีโอกาสร่วมจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตของทางวงผ่านแพล็ตฟอร์มของเรา ในครั้งล่าสุดคือ บัตรคอนเสิร์ตเพื่อระดมทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้กับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว จ.น่าน ซึ่งดูแลคนไข้กว่า 50,000 คนต่อปี และอุปกรณ์การแพทย์ใช้งานมานานจนคุณภาพเสื่อมลง จึงต้องหาทุนในการจัดซื้อใหม่

ความตั้งใจของคุณจุลยุทธ และเหล่านักดนตรี BCO ที่ใช้เวลาว่างจากการทำงานประจำมาซ้อมและเปิดคอนเสิร์ตเพื่อสังคมนั้น เสมือนเสียงดนตรีคลาสสิกที่คอยหล่อเลี้ยงจิตใจใครที่ขาด...ให้มีความหวังขึ้นอีกครั้ง ทางเรา Socialgiver จึงต้องขอขอบคุณบริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด และ Sanook.com ที่ให้พื้นที่ในการเล่าเรื่องของ Socialgiver และวงออเคสตร้าที่น่าชื่นชมอย่าง BCO โดยท่านสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมของทาง BCO ได้ที่ www.charityorchestra.org และร่วมกันช่วยเหลือโครงการดีๆ เพื่อสังคมผ่านการช็อปที่ Socialgiver.com และแอป Socialgiver

-----
อ่านเรื่องราวของ GIVING & INNOVATION : ONLINE การ “ให้” เพื่อชีวิตใหม่ ON GROUND เรื่องอื่นๆ ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook