"ม็อบสวนปาล์ม" ประท้วง-เผาโลงหน้าศาลากลาง หลังราคาปาล์มตกต่ำอย่างหนักในรอบ 20 ปี

"ม็อบสวนปาล์ม" ประท้วง-เผาโลงหน้าศาลากลาง หลังราคาปาล์มตกต่ำอย่างหนักในรอบ 20 ปี

"ม็อบสวนปาล์ม" ประท้วง-เผาโลงหน้าศาลากลาง หลังราคาปาล์มตกต่ำอย่างหนักในรอบ 20 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบชาวสวนปาล์มเทปาล์มทิ้ง เผาโลงประท้วงหน้าศาลากลาง พร้อมยื่นข้อเรียกร้องรัฐบาลช่วยประกาศรับซื้อ 4.5 บาทต่อ กก. และให้ประกาศนำน้ำมันปาล์มไปผลิตกระแสไฟฟ้า ส่วนข้อเรียกร้องอื่นจะกลับมาทวงถามอีกครั้ง

17 ตุลาคม 2561 กลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันในจังหวัดกระบี่ และใกล้เคียงกว่า 300 คน พร้อมด้วยรถบรรทุกผลปาล์มน้ำมันจำนวนกว่า 200 คัน ที่เดินทางมาชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่

เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันที่กำลังตกต่ำอย่างหนักในรอบกว่า 20 ปี ที่ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 2.50-2.80 บาท นำโดยนายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มแห่งประเทศไทย ซึ่งได้ปักหลักตั้งแต่ช่วง 10 นาฬิกาที่ผ่านมา

โดยได้ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศรับซื้อผลปาล์มน้ำมันที่ราคา 4.50 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากสามารถทำได้ทันที เพราะเป็นสินค้าควบคุม ส่วนข้อเสนออื่นๆ

คือการนำน้ำมันปาล์มไปผลิตน้ำมัน บี 5 บี 10 และ บี 20 และให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่ ซึ่งรอเพียงคำสั่งจากรัฐบาลก็สามารถผลิตได้ทันที

ต่อมาช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทาง พ.ต.ท.หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ได้ให้นายสมโภชน์ โชติชูช่วง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลงมาหารือและรับข้อเสนอ พร้อมทั้งทำหนังสือไปถึงสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อรับทราบปัญหาและข้อเรียกร้องของเกษตรกร

และทางจังหวัดขอให้สลายตัวเพื่อรอฟังคำตอบจากรัฐบาลอีกครั้ง จากนั้นทางเกษตรกรได้เทผลปาล์มน้ำมันที่นำมาโดยบรรทุกรถ 6 ล้อ เทลงบริเวณหน้าศาลากลาง และทำการเผาโลงศพที่บรรทุกมาบนรถกระบะ

ซึ่งครั้งแรกต้องการเผาไปทั้งรถและผลปาล์มรวมถึงโลงศพ แต่ไฟติดไม่มาก ทางเจ้าหน้าที่จาก ปภ.กระบี่ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาล พร้อมด้วย อส.ได้นำถังดับเพลิงเข้าสกัดเพลิงทันที

อย่างไรก็ตาม หลังจากได้มีการแสดงสัญญาลักษณ์ความไม่พอใจต่อราคาผลปาล์มที่ตกต่ำอย่างหนักนั้น ทางกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งมีอยู่ประมาณ 200 คน ก็ได้ไปปักหลักบริเวณสนามหน้าศาลากลาง และยังไม่เดินทางกลับ

เพราะต้องการคำตอบจากรัฐบาล 2 ข้อ คือ การประกาศให้มีการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันที่ 4.50 บาท ต่อ กก. และประกาศให้นำน้ำมันปาล์มในสต๊อกให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยนำไปเผาผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook