ชาวโคราชทำพิธีเรียกขวัญ หลังขุดพบ "ต้นตะเคียน" กว่า 21 ท่อน

ชาวโคราชทำพิธีเรียกขวัญ หลังขุดพบ "ต้นตะเคียน" กว่า 21 ท่อน

ชาวโคราชทำพิธีเรียกขวัญ หลังขุดพบ "ต้นตะเคียน" กว่า 21 ท่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

16 ต.ค. 2561 ที่บริเวณวัดบ้านละลม ต.ละลมใหม่พัฒนา อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ได้จัดพิธีเรียกขวัญเจ้าแม่ตะเคียนตามความเชื่อ ให้มาอยู่ที่วัดบ้านละลม มีชาวบ้านร่วมในพิธีกว่า 50 คน เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีโครงการขุดลอกคลองลำละลม พบต้นตะเคียนขนาดใหญ่จำนวนมาก

ตามความเชื่อของชาวบ้านจึงนำต้นตะเคียนที่ขุดขึ้นมาไว้ที่วัดบ้านละลม ซึ่งต้นตะเคียนต้นสุดท้ายที่นำขึ้นมานั้นมีความสวยงามกว่าต้นอื่นๆ อยู่ในสภาพสมบูรณ์กว่าทุกต้น มีความยาวกว่า 15 เมตร

โดยจำนวนของต้นตะเคียนทั้งหมดที่ขุดขึ้นมาได้มากถึง 21 ท่อน หลังจากทำพิธีเรียกขวัญเสร็จแล้ว ชาวบ้านจึงพากันขอโชคลาภ ตามความเชื่อส่วนตัวด้วย

นางบุญตา สูงเนินอายุ 71 ปี ผู้ทำพิธีเรียกขวัญเจ้าแม่ตะเคียนกล่าวว่า ตนเองได้รับการติดต่อให้มาเรียกขวัญเจ้าแม่ตะเคียนตามความเชื่อของชาวบ้าน นำสายสิญจน์เข้ามาผูกมัดและเรียกขวัญเจ้าแม่ตะเคียนกันอย่างคึกคัก และยังร่วมทำบุญทอดผ้าป่ากันอย่างหลากหลาย

โดยยอดผ้าป่าที่ได้เป็นเงินจำนวน 4,950 บาท นอกจากนี้ในพิธียังได้แจกด้ายสายสิญจน์ให้แก่ผู้ที่มาร่วมงานไปเป็นวัตถุมงคลกับตนเอง หรือนำไปผูกที่ต้นตะเคียนด้วย

หลังจากทำพิธีเรียกขวัญเจ้าแม่ตะเคียนแล้ว จะมีการทำพิธีอัญเชิญต้นตะเคียนให้อยู่ในแท่นบูชาที่จัดเตรียมไว้ในช่วงหลังออกพรรษา และจะมีการจัดการเพื่อหาเงินมาสมทบทุนสร้างมุงหลังคาให้แก่เจ้าแม่ตะเคียนอีกด้วย

นางบุญตาฯ กล่าวอีกว่า การเข้าทรงวันนี้ได้มีเจ้าแม่ตะเคียนมาเข้าร่างทรงถึง 3 ตน ด้วยกันมีชื่อว่าเจ้าแม่ทองคำแก้ว, เจ้าแม่สไบทองและเจ้าแม่ทองคำเปลว ซึ่งทั้ง 3 ตนได้บอกถึงความเสียใจต้องจากที่อยู่เก่า มาอยู่ที่ใหม่

ด้านนายวิเชียร นากระโทก รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลละลมใหม่พัฒนา กล่าวว่าการจัดทำพิธีเรียกขวัญเจ้าแม่ตะเคียนทองวันนี้ เพื่อเป็นการเรียกขวัญตามความเชื่อของชาวบ้านที่ได้นำเอาต้นตะเคียนขึ้นมาไว้ที่วัดและเพื่อเป็นสิริมงคลแก่วัดและหมู่บ้าน

เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้นำไม้ตะเคียนที่ขุดพบในลำละลมเข้ามาไว้ภายในวัด เพื่อที่จะให้ชาวบ้านลูกหลานได้เห็นว่าบ้านเรามีไม้เก่าแก่เป็นต้นไม้ตะเคียนทองอยู่ในบ้าน

ในอนาคตทางหมู่บ้านและวัดจะช่วยกันหาเงินสมทบทุนสร้างที่พักอาศัยให้กับเจ้าแม่ตะเคียนไว้ให้ลูกหลานได้ ซึ่งเจ้าแม่ตะเคียนทองได้นำมาไว้ที่วัดต้นสุดท้ายมีความสวยงามมาก มีความยาวกว่า 15 เมตร

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ ชาวโคราชทำพิธีเรียกขวัญ หลังขุดพบ "ต้นตะเคียน" กว่า 21 ท่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook