สะเทือนใจ! พิษ "ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง" พบสุนัขยัดกระสอบทิ้งหน้าวัดตายเกลื่อน

สะเทือนใจ! พิษ "ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง" พบสุนัขยัดกระสอบทิ้งหน้าวัดตายเกลื่อน

สะเทือนใจ! พิษ "ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง" พบสุนัขยัดกระสอบทิ้งหน้าวัดตายเกลื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

15 ต.ค. 2561 ที่ จ.สุพรรณบุรี มีเจ้าอาวาสวัดดัง เขต อ.อู่ทอง นำภาพของสุนัขถูกจับยัดใส่กระสอบปุ๋ยผูกปากไปทิ้งริมถนนเข้าวัดตายหลายตัวเป็นภาพที่สะเทือนใจแก่ผู้พบเห็น ทำให้เจ้าอาวาสทนไม่ไหวต้องนำไปโพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว และมีการแชร์ต่อกันไปพร้อมคอมเมนต์ต่างๆ จำนวนมาก

จากเหตุการณ์ดังกล่าวผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบทราบว่าคือวัดบ้านดงน้อย ตั้งอยู่ ต.บ้านโข้ง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบพบพระปลัดอนวัชอภิลาโส เจ้าอาวาสวัดบ้านดงน้อย

โดยท่านเจ้าอาวาสเล่าว่าเมื่อช่วงสายวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา อาตมาได้รับแจ้งจากชาวบ้านใกล้วัดว่าพบกระสอบปุ๋ยต้องสงสัยวางอยู่ข้างดงอ้อยริมถนนเข้าวัดห่างจากวัดประมาณ 600เมตร จำนวน 7 กระสอบมีทั้งกระสอบปุ๋ยและกระสอบป่าน

จึงนำพระลูกวัดและเด็กวัดออกมาดูก็พบกระสอบดังกล่าววางอยู่ โดยกระสอบแต่ละใบมีเชือกผูกปากกระสอบอย่างแน่นหนาและบางกระสอบเป็นรูโบ๋ มีสุนัขโผล่หัวออกมาบางกระสอบมีขาโผล่ออกมา

แต่เมื่อเปิดกระสอบออกพบว่าสุนัขที่อยู่ในกระสอบตายทั้งหมดรวม 4 ตัว อีก 3 ใบเป็นกระสอบเปล่าเนื่องจากสุนัขที่ถูกจับยัดได้ดิ้นจนสามารถหลุดออกมาได้แล้วหนีไปแล้ว

พระปลัดอนวัชอภิลาโส เจ้าอาวาสวัดบ้านดงน้อย กล่าวอีกว่า ตั้งแต่อาตมาเป็นเจ้าอาวาสมาหลายปีและจากการสอบถามญาติโยมบ้านใกล้วัดต่างๆ ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ร้อยวันพันปีไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้ที่ชาวบ้านจะนำสุนัขจำนวนมากใส่กระสอบมาทิ้งลักษณะนี้

ซึ่งการกระทำของผู้ที่นำสุนัขมาทิ้งครั้งนี้เป็นที่สงสัยของคนทั่วไปว่านำมาทิ้งทำไม เมื่อคิดที่จะเลี้ยงเขาแล้ว สุนัขก็มีชีวิตมีความรู้สึก เขาก็รักและปกป้องเจ้าของที่เลี้ยงเขาคอยเป็นยามเฝ้าบ้าน เมื่อยามที่เจ้าของไม่อยู่น่าจะเลี้ยงดูเขาให้ดีคิดว่าสุนัขก็มีชีวิตเหมือนคน

ดังนั้นก็ควรเลี้ยงดูแลเขาให้ตายจากกันไปข้างหนึ่งไม่ใช่เขาไม่มีประโยชน์แล้วก็นำมาทิ้ง การกระทำแบบนี้เป็นบาปนะโยม ถ้าเลี้ยงไม่ไหวก็ไม่ควรจะนำเขามาเลี้ยง

การที่นำมาปล่อยทิ้งก็ไม่ควรผูกเชือกรัดปากกระสอบแน่นขนาดนี้ ทำให้สุนัขขาดอากาศหายใจพยายามดิ้นหนีออกมาแต่สุดท้ายต้องมาตายอย่างทรมาน สร้างความสะเทือนใจแก่ผู้ที่พบเป็นเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามหลังพบว่าสุนัขที่ถูกจับยัดใส่กระสอบเสียชีวิตจึงได้ช่วยกันขุดหลุมฝัง

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวชาวบ้านต่างวิพากษ์วิจารณ์ กันว่าเป็นเพราะมีการนำเสนอข่าวว่ารัฐบาลจะออกกฎหมายบังคับให้ผู้เลี้ยงหมา แมว ต้องไปขึ้นทะเบียนและต้องเสียเงินจำนวนมากเนื่องจากค่าขึ้นทะเบียนรวมแล้วต้องเสียเงินถึงตัวละ 450 บาท

ชาวบ้านที่รักสัตว์บางรายได้เก็บหมา แมวจรจัดที่ถูกทิ้งแล้วนำมาเลี้ยงด้วยความสงสารต้องมารับภาระเพิ่มขึ้นอีก ทำให้ไม่มีเงินนำเจ้าหมาแมวไปขึ้นทะเบียน จึงกลัวความผิดตัดสินใจจับหมายัดกระสอบมาทิ้งดีกว่าโดยไม่คำนึงถึงเรื่องบาปกรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook