อังกฤษไปไกล แต่งตั้ง "รมต.ป้องกันการฆ่าตัวตาย" คนแรกของชาติ

อังกฤษไปไกล แต่งตั้ง "รมต.ป้องกันการฆ่าตัวตาย" คนแรกของชาติ

อังกฤษไปไกล แต่งตั้ง "รมต.ป้องกันการฆ่าตัวตาย" คนแรกของชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ "เทเรซา เมย์" ได้ประกาศแต่งตั้งให้ รมว.สาธารณสุข ให้กลายเป็น รัฐมนตรีกระทรวงการป้องกันการฆ่าตัวตายคนแรกของประเทศ

เพจเฟซบุ๊กสำนักข่าว China Xinhua News ได้รายงานว่า เว็บไซต์รัฐบาลสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่านายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ ได้แต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงการป้องกันการฆ่าตัวตาย (Minister for Suicide Prevention) คนแรกของประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (9 ต.ค.) เพื่อแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายของประชาชน

“นายกรัฐมนตรีได้ประกาศวันนี้ว่านางแจ็กกี้ ดอยล์-ไพรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข จะกลายเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการป้องกันการฆ่าตัวตายคนแรกของสหราชอาณาจักร” คำแถลงของรัฐบาลฯ ระบุ

รายงานระบุว่าการแต่งตั้งดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งวันก่อนวันสุขภาพจิตโลก (World Mental Health Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ตุลาคม และมีเป้าหมายเสริมสร้างการศึกษา การตระหนักรู้ และการสนับสนุนทางสุขภาพจิต เพื่อขจัดตราบาปทางสังคม

นายกรัฐมนตรีได้ประกาศแผนงานอื่นๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายภายในประเทศ โดยจะมีการระดมเงินทุนของรัฐ 1.8 ล้านปอนด์ (ราว 77.5 ล้านบาท) สำหรับการช่วยเหลือคนที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนั้นรัฐบาลยังจะฝึกอบรมเกี่ยวกับการรู้ทันสุขภาพจิตแก่ประชาชนหนึ่งล้านคน ตีพิมพ์รายงาน “สภาพการณ์ชาติ” (State of the Nation) ทุกปีโดยเริ่มตั้งแต่ปี 2019 และจัดหาเครื่องมือให้โรงเรียนใช้ตรวจวัดสุขภาพจิตของนักเรียน

“เราสามารถหยุดยั้งตราบาปที่บีบให้คนจำนวนมากต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ในความเงียบงัน เราสามารถป้องกันโศกนาฏกรรมการฆ่าตัวตายที่คร่าชีวิตผู้คนมากมาย และเราสามารถดูแลสุขภาพจิตลูกหลานของเราให้ดีที่สุดได้” นางเมย์โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ อ้างอิงข้อมูลของรัฐบาลสหราชอาณาจักรระบุว่าแต่ละปีมีประชาชนราว 4,500 คนก่อเหตุฆ่าตัวตาย และการฆ่าตัวตายยังคงเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ชายอายุต่ำกว่า 45 ปีอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook