พม่าพิจารณาคดีซูจี งดทูตยุโรปเข้าฟัง

พม่าพิจารณาคดีซูจี งดทูตยุโรปเข้าฟัง

พม่าพิจารณาคดีซูจี งดทูตยุโรปเข้าฟัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการพม่าห้ามทูตจากสหภาพยุโรปรับฟังการพิจารณาคดีนางออง ซาน ซูจี แกนนำฝ่ายค้านพม่า

การพิจารณาคดี นางออง ซาน ซูจี แกนนำฝ่ายค้านพม่า ข้อหาละเมิดคำสั่งกักบริเวณในบ้านพัก หลัง นายจอห์น เยียตตอว์ ชาวอเมริกัน ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปภายในบ้านพักของนางซูจีเริ่มขึ้นแล้ว โดยทางการพม่าไม่อนุญาตให้ทูตพิเศษจากอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี เข้ารับฟังการพิจารณาคดีภายในเรือนจำอินเส่ง ทั้งนี้ หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง นางซูจีอาจต้องถูกจำคุกถึง 5 ปี นอกจากนางซูจีแล้ว การพิจารณาคดีนายเยียตตอว์ก็มีขึ้นในวันนี้เช่นกัน ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิด นายเยียตตอว์ต้องเผชิญกับโทษจำคุกเป็นเวลา 5 ปีเช่นกัน

พม่าไม่ให้ผู้แทนอียูเข้าร่วมการพิจารณาคดีซู จี

นักการทูตจากชาติตะวันตกที่ขอสงวนนาม เผยว่า เอกอัครราชทูตจากสหภาพยุโรป (อียู) 4 คน เดินทางไปยัง เรือนจำอินเส่ง ในนครย่างกุ้ง แต่ทั้งหมดไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีด้านใน ทั้งที่ในประเทศที่เคารพในหลักกฎหมายจะทำการไต่สวนโดยเปิดเผย ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์อีกส่วนหนึ่งระบุว่า ก่อนหน้านี้ นักการทูตออสเตรเลียก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายในเรือนจำเช่นกัน แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากเจ้าหน้าที่ของพม่า

นางซู จี ถูกตั้งข้อหาละเมิดเงื่อนไขการกักบริเวณในบ้านพักเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังเกิดเหตุ นายจอห์น เยียตตอว์ ชาวอเมริกัน แอบว่ายน้ำเข้าไปในบ้านพักริมทะเลสาบของเธอ หากถูกตัดสินว่ามีความผิด นางซู จี จะเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี ขณะนี้นายเยียตตอว์ ก็จะถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในวันนี้เช่นกัน และเผชิญโทษจำคุกคล้ายกัน ด้านโฆษกสถานทูตสหรัฐในนครย่างกุ้ง ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ชายชาวอเมริกันคนนี้จะได้รับความช่วยเหลือทางกงสุลระหว่างการพิจารณาคดีหรือไม่

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook