แบบนี้ก็ได้เหรอ? หอพักห้ามซื้อของร้านตรงข้าม เพื่อนมาห้องคิดหัวละ 200

แบบนี้ก็ได้เหรอ? หอพักห้ามซื้อของร้านตรงข้าม เพื่อนมาห้องคิดหัวละ 200

แบบนี้ก็ได้เหรอ? หอพักห้ามซื้อของร้านตรงข้าม เพื่อนมาห้องคิดหัวละ 200
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกโซเชียลแชร์หนังสือของหอพักแห่งหนึ่ง ย่านพระราม 2 แจ้งผู้เช่า ห้ามไปซื้อของร้านมินิมาร์ทที่อยู่ข้างๆ และร้านอาหารฝั่งตรงข้ามเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะยึดเงินค่ามัดจำ 

ทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ลงพื้นที่ไปที่หอพักพบผู้เช่า 2 ราย พูดตรงกันว่า ไม่พอใจกับระเบียบข้อบังคับนี้ เพราะเป็นการละเมิดสิทธิ์ และได้ยินว่ามีผู้เช่ารายอื่นที่ไม่สนใจกฎระเบียบนี้ ไปซื้อของร้านตรงข้ามก็ไม่ได้รับเงินค่ามัดจำคืน เจ้าของหออ้างว่าทำลูกบิดประตูพัง

น้องหนิง (นามสมมุติ) ได้นำเอกสารแจ้งค่าเช่าหอพักต่อเดือน โดยด้านบนระบุ "ห้ามซื้อสินค้า ร้านมินิมาร์ทและร้านตรงข้ามตึกเด็ดขาด ถ้าเห็นจะไม่คืนเงินประกันห้อง ก่อนออกแจ้งล่วงหน้า 15 วัน" และบอกว่ารู้สึกกังวลกับเรื่องนี้ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะซื้อของเฉพาะในร้านของหอพักเพียงอย่างเดียว เรื่องนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

นอกจากนี้ หอพักยังมีเงื่อนไขอีกหลายอย่าง เช่น ห้ามเด็กและคนแก่เข้าพัก เคยมีเดือนหนึ่งค่าเช่าห้องพุ่งสูงถึงกว่า 2,900 บาท จากค่าเช่าปกติ 1,850 บาท เมื่อสอบถามหอพัก บอกว่าคิดค่าหัวเพื่อนที่มานั่งเล่นที่ห้อง หัวละ 200 บาทต่อเดือน

ผู้เช่าอีกราย เล่าว่าหลังหอพักออกกฎห้ามซื้อของร้านอื่น ทำให้ผู้เช่าหลายคนไม่พอใจ ส่วนใหญ่จะยอมซื้อร้านในหอพัก แต่ถ้าไม่มีจริงๆจะไปซื้อร้านฝั่งตรงข้ามแล้วถูกหอพักหักค่ามัดจำ คงต้องทำใจ ที่ผ่านมาทะเลาะกับเจ้าของหอพักหลายครั้ง เพราะเจ้าของมักพูดจาไม่ดี

ทีมข่าวพยายามเข้าไปพูดคุยกับเจ้าของหอพัก เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง เจ้าของหอพัก บอกว่าเงื่อนไขดังกล่าวเป็นการขอความร่วมมือจากผู้เช่า ไม่มีในสัญญา แต่ตกลงกับผู้เช่าก่อนทำสัญญาว่าหากจะเช่าหอพักมีเงื่อนไข ห้ามซื้อของจากมินิมาร์ทข้างๆ และร้านค้าฝั่งตรงข้าม ถ้ายอมรับเงื่อนไขนี้ก็สามารถเช่าห้องได้ ถ้าไม่ยอมรับก็ไม่ต้องทำสัญญา ที่ต้องทำแบบนี้เพราะว่าหอพักและมินิมาร์ทข้างๆ มีเรื่องบาดหมางกันมานานแล้วเกือบ 30 ปี

ส่วนเงื่อนไขห้ามซื้อของ และจะหักค่ามัดจำที่แจ้งไว้ในใบแจ้งหนี้ เป็นการขู่ผู้เช่า ส่วนการหักค่ามัดจำ ปกติเมื่อย้ายออกค่ามัดจำก็ไม่เหลือให้หักอยู่แล้ว เพราะเก็บค่ามัดจำต่อห้อง 1,500-3,000 บาท เมื่อย้ายออก ต้องจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าขยะ ค่าทำความสะอาด และค่าสึกหรอ รวมเป็นเงินประมาณ 1,500 บาท (เฉพาะค่าไฟอย่างเดียว 600-900 บาท) บางห้องที่มัดจำแค่ 1,500 บาท จึงไม่เหลือเงินมัดจำคืน พร้อมระบุว่า หอพักของตนถูกที่สุดในสามโลกแล้ว

ทีมข่าวไปพบกับเจ้าของหอพักคู่กรณีที่อยู่ข้างๆ ซึ่งเจ้าของปฏิเสธให้สัมภาษณ์ เพราะเกรงว่าปัญหาจะบานปลาย แต่คุยให้ฟังคร่าวๆ ว่า มีปัญหากันมานานแล้วเกือบ 30 ปี ทราบว่าคู่กรณีห้ามผู้เช่ามาซื้อของที่ร้าน ซึ่งตนไม่ได้ว่าอะไร เมื่อมีลูกค้าเข้าร้านก็ขายตามปกติ และที่หอพักไม่ได้กำหนดเงื่อนไขห้ามผู้เช่าซื้อของจากร้านอื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook