อุปทานหมู่หน้าเสาธง เด็ก 7 คนกรีดร้องโวยวาย พึมพำถึง "พญานาคคำชะโนด"

อุปทานหมู่หน้าเสาธง เด็ก 7 คนกรีดร้องโวยวาย พึมพำถึง "พญานาคคำชะโนด"

อุปทานหมู่หน้าเสาธง เด็ก 7 คนกรีดร้องโวยวาย พึมพำถึง "พญานาคคำชะโนด"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุปทานหมู่หน้าเสาธง เด็ก 7 คนกรีดร้องโวยวาย พึมพำถึงแต่เรื่องพญานาคคำชะโนด ผู้ปกครองต้องพาไหว้ขอขมา

นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านบะแต้ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น จำนวน 7 คน มีอาการกรีดร้องโวยวาย เรื่องพญานาคและคำชะโนดอยู่ตลอดเวลา ขณะที่ทำกิจกรรมหน้าเสาธงในช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้ปกครองและทีมกู้ชีพ รพ.พระยุพราชกระนวน ต้องช่วยกันแยกเด็กนักเรียนออกจากกัน และนำนักเรียนไปทำพิธีตามความเชื่อที่วัดภายในหมู่บ้าน

นางรุ่งกมล อายุ 56 ปี ผู้ปกครองเด็กนักเรียน กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากทางโรงเรียนว่าหลานสาวมีอาการกรีดร้องโวยวายคล้ายกับผีเข้า จึงรีบเดินออกมาโรงเรียนพบว่า หลานสาวและเพื่อนๆ ประมาณ 6-7 คน นอนกอดกันพร้อมทั้งร้องไห้และบ่นพึมพำพูดถึงแต่เรื่องพญานาค พ่อปู่ศรีสุทโธ แม่ย่าปทุมมา ที่วัดป่าคำชะโนด จังหวัดอุดรธานี และบอกว่าจะไปหาหลวงปู่สุนิตรที่วัดป่าบ้านบ้านแต้

แต่พอขึ้นรถกระบะเข้าไปในหมู่บ้าน หนึ่งในเด็กนักเรียนได้บอกว่า ให้ไปที่วัดภายในหมู่บ้านเพราะมีพญานาคอยู่ที่นั่น ทันทีที่รถกระบะไปถึงวัด เด็กๆ ก็พากันกระโดดลงจากรถและวิ่งไปที่ต้นลีลาวดีที่อยู่ภายในวัด และบอกว่ามีองค์พญานาคขนาดใหญ่เลื้อยพันอยู่บนต้นไม้ พร้อมกับแสดงอาการปวดแสบปวดร้อนตามร่างกาย ผู้ปกครองจึงได้นำผ้าชุบน้ำมาเช็ดตามร่างกาย และนำดอกไม้ธูปเทียน ไหว้ขอขมา จนเด็กมีอาการอาเจียนทุกคน และมีสภาพดีขึ้น จึงให้พระสงฆ์ทำพิธีผูกข้อมือด้วยด้ายสายสิญจน์จนเด็กมีอาการหายเป็นปกติ

นายจิรศักดิ์ รัตนไพโรจน์ ผอ.รร.บ้านบะแต้ กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่นักเรียนกำลังจะทำกิจกรรมหน้าเสาธง โดยหนึ่งในเด็กนักเรียนที่มีอาการ มาจากต่างโรงเรียน และมักจะพูดถึงเรื่องพญานาคและป่าคำชะโนดอยู่เป็นประจำ แสดงท่าทีแปลกประหลาดและกรีดร้อง นักเรียนที่เห็นเหตุการณ์ก็พากันวิ่งเข้าไปรวมกลุ่มและมีอาการแบบเดียวกัน คล้ายอุปทานหมู่ หลังเกิดเหตุการณ์ทางโรงเรียนได้ประสานผู้ปกครองและ ทีมแพทย์ จากรพ.พระยุพราชกระนวน เข้ามาคัดแยกเด็กนักเรียนออกจากกันและทำพิธีขอขมาตามความเชื่อ

ด้าน นพ.วศิน จีราระรื่นศักดิ์ แพทย์รพ.พระยุพราชกระนวน กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เรียกว่าอุปทานหมู่ เป็นโรคติดต่อทางจิตชนิดหนึ่ง ซึ่งเกิดกับบุคคลตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป โดยเกิดในกลุ่มที่มีความคิด ความเชื่อ หรือมีลักษณะแวดล้อมบางอย่างร่วมกัน โดยมีลักษณะหายใจเร็วและแรง ร่างกายชักเกร็ง ตัวสั่น เบื้องต้นได้คัดแยกเด็กออกจากกัน อยู่ในที่อากาศถ่ายเท  เพื่อให้เด็กผ่อนคลาย และทำพิธีตามความเชื่อก็จะช่วยให้เด็กมีสภาพจิตใจดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook