ชาวบ้านผวา พบพวงไข่ไก่คล้ายเป็นของปลอม ลองเจาะดูมีเจลข้นๆ ไหลออกมา

ชาวบ้านผวา พบพวงไข่ไก่คล้ายเป็นของปลอม ลองเจาะดูมีเจลข้นๆ ไหลออกมา

ชาวบ้านผวา พบพวงไข่ไก่คล้ายเป็นของปลอม ลองเจาะดูมีเจลข้นๆ ไหลออกมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบพวงไข่ไก่คล้ายๆ ของปลอม ชาวบ้านหวาดไม่กล้าทำอาหาร ด้านสาธารณะสุขอำเภอ ออกโรงเตือน หากพบสิ่งผิดปกติไม่ควรทำเป็นอาหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (1 ต.ค.) ได้รับแจ้งว่าชาวบ้านในพื้นที่บ้านบัวนาคพัฒนา ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ว่าเจอพวงไข่ไก่ปลอม จึงลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ พบ นางสังข์ อายุ 46 ปี เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) ตนเองได้ไปซื้อพวงไข่ไก่พร้อมเครื่องในไก่ ราคาชุดละ 50 บาท ที่ร้านค้าในหมู่บ้าน

ในขณะที่นำมาล้างทำความสะอาด สังเกตเห็นพวงไข่จำนวนหนึ่งหลุดออกมาจากพวงไข่ไก่เป็นลูกๆ มีลูกใหญ่ 2 ลูก ลูกเล็ก 4 ลูก ลูกใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 เซนติเมตร ลูกเล็กเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร

ตนสังเกตดูว่าไม่เหมือนกับพวงไข่ไก่ที่ตนเคยนำมาทำอาหาร จะเห็นได้จากลูกพวงไข่ไก่ไม่มีเส้นเลือดรอบๆ ไข่ และลองเจาะดูข้างในจะเป็นเจลข้นๆ ไหลออกมาและแห้งแข็งกระด้างอย่างรวดเร็ว แต่กลิ่นก็คาวเหมือนไข่ไก่อยู่ ตนจึงไม่กล้าที่จะนำมาประกอบอาหาร จึงแจ้งให้ผู้นำหมู่บ้านมาตรวจสอบดูพวงไข่ไก่ดังกล่าว

ด้าน นางอำพร อายุ 59 ปี ร้านค้าจำหน่ายของชำในหมู่บ้าน กล่าวว่า ประมาณ ตี 5 ของเมื่อวาน (30 ก.ย.) ตนเองได้ไปซื้อสินค้ามาขาย พร้อมพวงไข่ไก่ดังกล่าวที่ตลาดสดบ้านทราย ต.เวียง อ.เชียงคำ จากแผงค้าไก่สดเจ้าหนึ่ง ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบเหมือนกัน ว่าพวงไข่ไก่ที่ตนรับมาขายเป็นพวงไข่ไก่ปลอมหรือไม่ ตนเพียงเป็นผู้รับมาขายต่อเท่านั้น

ขณะที่ นายไชยยนต์ วงศ์ใหญ่ หัวหน้าสาธารณะสุขอำเภอเชียงคำ กล่าวว่า จากการตรวจดูด้วยสายตา ตนเองยังไม่สามารถที่จะระบุได้ว่าเป็นพวงไข่ไก่จริงหรือปลอม ส่วนมากที่เจอจะเป็นไข่ไก่ปลอมทั้งลูก ซึ่งเคสนี้ตนเองเพิ่งเคยเจอเป็นรายแรก

ทั้งนี้ ตนเองจะนำตัวอย่างของพวงไข่ไก่ดังกล่าว ส่งไปให้ทางสาธารณสุขจังหวัดพะเยา ตรวจสอบหาพันธุกรรมทางวิทยาศาสตร์อีกครั้ง แต่ขอเตือนประชาชนอย่าได้นำมาบริโภค หากพบว่าพวงไข่ไก่แปลก หรือแตกต่างไปจากที่เคยรับประทาน

ทางเจ้าหน้าที่จะทำการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ชาวบ้านในการเลือกซื้อสินค้า หากพบเจอสินค้าปลอมปนดังกล่าว ให้แจ้งทางสาธารณะสุขอำเภอเพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook