ยกระดับสั่งจับตาย "จระเข้น้ำชี" หลังหลุดออกบ่อ ตามล่าเจอแต่ยิงพลาด

ยกระดับสั่งจับตาย "จระเข้น้ำชี" หลังหลุดออกบ่อ ตามล่าเจอแต่ยิงพลาด

ยกระดับสั่งจับตาย "จระเข้น้ำชี" หลังหลุดออกบ่อ ตามล่าเจอแต่ยิงพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ชาวบ้านวังก้านเหลือง ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ พากันถ่ายภาพพบจระเข้โผล่ขึ้นมาจากกลางแม่น้ำชี คาดว่าเป็นจระเข้ที่มีความยาวประมาณ 1.5 เมตร ทำให้ชาวบ้านต่างพากันหวาดผวาและพบเห็นจระเข้ตัวนี้โผล่ขึ้นมาจากน้ำบ่อยครั้งมานานกว่า 2 วันแล้ว

โดยชาวบ้านเชื่อว่าจระเข้ตัวนี้ น่าจะเป็นของคณะคนเลี้ยงจระเข้ไว้เพื่อนำไปออกเร่แสดงโชว์ควบคู่กับการแสดงช้างแสนรู้บ้านค่าย เมืองชัยภูมิ ที่นำไปแสดงทั่วไปทั้งประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีคณะเลี้ยงจระเข้แสนรู้ไว้จำนวนมากหลายสิบคณะ คาดคงจะหลุดออกมาจากบ่อเลี้ยงไว้

ล่าสุด นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ สั่งประสานไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ และจัดชุดระดมออกช่วยกันติดตามตัวจระเข้ตัวนี้มาต่อเนื่องตั้งแต่วานนี้ พบว่าเป็นจระเข้ตัวที่หลุดออกมาครั้งนี้ เป็นของนายมะลิ ชาวบ้าน ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งมีการเลี้ยงจระเข้ไว้ในครอบครอง 3 ตัว เพื่อตั้งเป็นคณะเร่ออกแสดงโชว์ความสามารถจระเข้แสนรู้

และเมื่อช่วง 2 วันที่ผ่านมาจระเข้ที่มีขนาดความยาว 1.5 เมตรตัวดังกล่าว ได้หลุดรอดออกจากท่อบ่อเลี้ยงลงไปยังลำน้ำชี 1 ตัว และหลุดออกมาอยู่ในห้วยคลองขุดคลองน้ำสาขาของลำแม่น้ำชีในช่วงหมู่บ้านวังก้านเหลือง ซึ่งมีการติดตามพบตัวแล้ว

แต่ในสภาพคลองมีความคดเคี้ยว ระดับน้ำลึกไม่น้อยกว่า 1 เมตรขึ้นไป ได้ประสานร่วมกับเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยประมงน้ำจืดนำอวน มาเพื่อทำการล้อมจับมาตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (29 ก.ย.) ที่ผ่านมา แต่สภาพห้วยไม่สามารถนำอวนลงได้ เพราะมีตอไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก จึงเห็นควรมีมติใช้มาตรการจับตายจระเข้ตัวนี้ จึงได้จัดชุดเจ้าหน้าที่หน่วยซุ่มยิง กระทั่งได้ยิงใส่จระเข้ตัวนี้แล้ว แต่จากนั้นจระเข้ตัวนี้ได้ดำน้ำหายไป

จากการติดตามหาตัวจระเข้ตัวนี้ หลังมีการยิงครั้งก่อนยังไม่พบตัวจระเข้ดังกล่าวโผล่ขึ้นมาให้เห็นอีกเลย กระทั่งในวันนี้ มีชาวบ้านใกล้เคียงได้ออกช่วยเฝ้าสั่งเกตการณ์ไล่ล่าจระเข้ แต่จระเข้ยังไม่ยอมโผล่ให้เห็นตลอดลำน้ำชี ที่เจ้าหน้าที่ได้การใช้อวนตักไว้ทั้ง 2 ด้าน เพื่อไม่ให้จระเข้ว่ายหนีไปยังที่อื่นได้

น.ส.นาฏยา แสงกล้า หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมงจังหวัดชัยภูมิ ได้ออกไปติดตามการล่าจระเข้ บอกว่าได้มีการประสานงานกับชุดไล่ล่าจระเข้ลำตะคอง จ.นครรราชสีมา แจ้งว่าจะส่งชุดมาไล่ล่าจระเข้ตัวนี้ ในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) ซึ่งคาดว่าจระเข้ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บอาจจะมีความดุร้ายมากขึ้นได้ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่งดการเล่นน้ำ อาบน้ำ หรือหาปลาในพื้นที่ใกล้เคียงที่พบจระเข้เด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ หากชาวบ้านในพื้นที่ใดพบเห็นจระเข้โผล่ขึ้นมา ขอให้รีบแจ้งผู้นำชุมชนช่วยแจ้งประสานเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดชัยภูมิ ชุดไล่ล่าเป็นการด่วนเพื่อจะได้ดำเนินการเข้าจับตัวจระเข้ตัวนี้ให้ได้โดยเร็วต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook