ปิดตำนานสวนสัตว์เขาดิน เชื่อคนแห่เที่ยวล้นหลามในวันสุดท้าย

ปิดตำนานสวนสัตว์เขาดิน เชื่อคนแห่เที่ยวล้นหลามในวันสุดท้าย

ปิดตำนานสวนสัตว์เขาดิน เชื่อคนแห่เที่ยวล้นหลามในวันสุดท้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิดตำนาน "สวนสัตว์เขาดิน" เป็นวันสุดท้าย เชื่อคนแห่มาล้นหลาม แนะประชาชนใช้รถสาธารณะ หลีกเลี่ยงเส้นทาง

วันนี้ (30 ก.ย.) เป็นวันที่สวนสัตว์เขาดิน จะเปิดให้บริการเป็นวันสุดท้าย โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบมีประชาชนจำนวนมากต่างเดินทางไปเข้าชมสัตว์ป่าและสัตว์สงวนกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า ส่วนใหญ่จะมาเป็นครอบครัว เพื่อพาบุตรหลาน มาเที่ยว ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

จากการสอบถามประชาชนที่มาเที่ยวชมต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกใจหายที่สถานที่สำคัญของประเทศไทยต้องปิดตัวลง เพราะคนต่างจังหวัดที่เข้ามากรุงเทพมหานคร หลายครอบครัวจะต้องพาลูกหลานมาเที่ยวชมสัตว์ต่างๆ พร้อมกับถ่ายภาพ

ขณะที่สภาพการจราจรโดยรอบพบว่าค่อนข้างเป็นไปอย่างติดขัดประกอบกับพื้นที่จอดรถมีจำกัด จึงแนะนำประชาชนผู้ที่จะเดินทางมาให้ใช้บริการรถสาธารณะ ส่วนบุคคลที่ต้องสัญจรผ่านขอให้ใช้เส้นทางอื่นแทน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาด้านการจราจร

โดยทางสวนสัตว์ดุสิตจะเปิดให้บริการ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น. เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมในการให้บริการต่างๆ ไว้แล้ว ทั้งนี้จึงอยากขอความร่วมมือจากประชาชนให้เข้าชมด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย

สำหรับสวนสัตว์ดุสิต แต่เดิมเรียก สวนดุสิต หรือ เขาดินวนา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ.2438 ภายหลังจากการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 แล้ว คณะรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม จึงได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานสวนดุสิตให้ดำเนินการจัดทำเป็นสวนสาธารณะ และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน

จากนั้นทางเทศบาลนครกรุงเทพได้จัดการย้ายกวางดาว และสัตว์ชนิดต่างๆ มาจากสวนอัมพร และย้ายสัตว์บางชนิด เช่น จระเข้ ลิง จากสวนสราญรมย์ มาไว้ที่เขาดินวนา และได้ขอให้ทางสำนักพระราชวังส่งช้างหลวงมาให้ประชาชนได้ชมในวันอาทิตย์ และเมื่อปรับปรุงสิ่งก่อสร้างต่างๆ เรียบร้อยแล้วทางเทศบาลนครกรุงเทพจึงเปิดสวนดุสิตให้ประชาชนเที่ยวชม และพักผ่อนหย่อนใจได้เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2481 และให้เรียกสวนดุสิตนี้ว่า สวนสัตว์ดุสิต ซึ่งถือได้ว่าเป็นสวนสัตว์แห่งแรกในประเทศไทย รวมเป็นเวลาที่เปิดทำการมาแล้ว 80 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook