ชาวจีนนับแสนแห่ชมปรากฏการณ์หายาก “คลื่นยักษ์เฉียนถัง”

ชาวจีนนับแสนแห่ชมปรากฏการณ์หายาก “คลื่นยักษ์เฉียนถัง”

ชาวจีนนับแสนแห่ชมปรากฏการณ์หายาก “คลื่นยักษ์เฉียนถัง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวจีนจำนวนมากพากันเดินทางไปชมคลื่นยักษ์ที่แม่น้ำเฉียนถัง ในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ปรากฏการณ์หายากที่เกิดขึ้นเพียงปีละครั้ง ในช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วงหรือช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ (中秋节) ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 24 ก.ย.

สำนักข่าวประเทศจีนได้เผยแพร่คลิปวิดีโอการก่อตัวของปรากฏการณ์ชวนตื่นตาตื่นใจ คลื่นยักษ์แม่น้ำเฉียนถัง เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งดึงดูดประชาชนชาวจีนและนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มาชมความสวยงามชวนระทึกใจนี้กันเป็นจำนวนมาก

ตามข้อมูลสถิติเบื้องต้นของสำนักงานการท่องเที่ยว และฝ่ายประชาสัมพันธ์ เมืองไห่หนิง มณฑลเจ้อเจียง พบว่า เพียงวันที่ 27 ก.ย. วันเดียวมีประชาชนชาวจีนและนักท่องเที่ยวกว่า 157,000 คน พากันเดินทางมาจับจองสถานีที่รอชมปรากฏการณ์หายากนี้

โดยจากการตรวจสอบของสถานีอุทกวิทยาตำบลเหยียนกวน เมืองไห่หนิง พบว่า ปีนี้ขนาดคลื่นค่อนข้างเล็กกว่าปีก่อนๆ แต่กระแสน้ำยังคงไหลเร็ว แรงปะทะกับทำนบริมฝั่งแม่น้ำก็รุนแรงไม่น้อย

แม่น้ำเฉียนถัง (钱塘江) เป็นหนึ่งในบรรดาแม่น้ำที่มีคลื่นแรงสามอันดับแรกของจีน บางครั้งคลื่นอาจมีความสูงถึง 9 เมตร และมีความเร็วสูงสุด 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปรากฏการณ์นี้เกิดจากคลื่นในทะเลซัดขึ้นมาในแม่น้ำ ซึ่งถือว่ามีอันตรายพอสมควร เนื่องจากในแต่ละปีจะมีรายงานนักท่องเที่ยวที่มารอชมปรากฏการณ์นี้ถูกคลื่นซัดตกลงไปในแม่น้ำปีละหลายสิบราย และนอกจากการชื่นชมแล้ว ระยะหลังยังมีกลุ่มกีฬาเสิร์ฟ พยายามเล่นเสิร์ฟบนคลื่นยักย์นี้กันด้วย

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ ชาวจีนนับแสนแห่ชมปรากฏการณ์หายาก “คลื่นยักษ์เฉียนถัง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook