พังก็ต้องข้าม-ชาวบ้านร้องเรียนสะพานพังหลายปี ข้ามด้วยความหวาดระแวง วอนซ่อมด่วน

พังก็ต้องข้าม-ชาวบ้านร้องเรียนสะพานพังหลายปี ข้ามด้วยความหวาดระแวง วอนซ่อมด่วน

พังก็ต้องข้าม-ชาวบ้านร้องเรียนสะพานพังหลายปี ข้ามด้วยความหวาดระแวง วอนซ่อมด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 26 ก.ย. 61 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านหนองหัวช้าง ม.8 ต.นิคม อ.พิมาย จ.นครราชสีมา พบชาวบ้านกำลังมารวมตัวกันประมาณ 200 คน บริเวณสะพานเข้าหมู่บ้านที่ชำรุด เป็นสะพานเก่าสร้างมาแล้ว 33 ปี

สะพานดังกล่าวมีความยาว 30 เมตร กว้าง 9 เมตร ชำรุดแตกพังเสียหายอยู่ระหว่างกลางสะพาน ด้านใต้สะพานเสาปูน และคานใต้สะพานหลุดหาย เมื่อช่วงต้นปี 61 มีผู้ใจบุญได้นำดินมาปิดร่องทางน้ำไหลจนถึงพื้นสะพานเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้สะพานหักพังลงเหลือไว้ 1 ช่องเพื่อให้น้ำไหลผ่านไปได้

จากการสอบถาม นายเปลื่อง ยินดี อายุ 48 ปี เป็นผู้นำในหมู่บ้านเป็นตัวแทนชาวบ้าน เล่าว่า สะพานแห่งนี้เป็นสะพานเข้าผ่านหมู่บ้าน ระหว่างบ้านโนนกระเบื้อง ม.7 บ้านหนองหัวช้าง ม.8 และเป็นเส้นทางผ่านไป 3 อำเภอ เขต อ.ห้วยแถลง อ.ชุมพวง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา

ซึ่งเส้นทางนี้จะมีรถบรรทุกหนักวิ่งผ่านอยู่เป็นประจำ และชาวบ้านสัญจรไปมาขนพืชผลทางการเกษตร กลัวสะพานหักพังจะเกิดอันตรายไม่รู้ว่าสะพานจะหลุดหักพังลงมาเมื่อไร จึงวอนหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบออกมาช่วยเหลือชาวบ้านเร่งด่วนด้วย

ด้านนางจิรภา ค้าขึ้น อายุ 44 ปี ชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า เส้นทางนี้จะใช้เป็นทางขนส่งพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะช่วงขนอ้อย ซึ่งชาวบ้านต้องใช้สะพานอย่างระมัดระวัง เพราะดินด้านล่างทรุดหมดแล้ว เกรงว่าสะพานจะพังลงไปเมื่อใดไม่รู้ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยซ่อมสะพานให้ด้วย

ด้านนายทนง บุญประกอบ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนิคม อ.พิมาย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า สะพานดังกล่าวเป็นสะพานเก่าแก่สร้างมานานกว่า 33 ปี ตนและสมาชิก อบต.ได้ออกสำรวจความเสียหายและออกแบบการก่อสร้างเสร็จต้องใช้งบประมาณ 4 ล้าน 7 แสนบาท

แต่ทาง อบต.ไม่มีงบประมาณ ตนจึงได้นำเรื่องเสนอ นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ นายอำเภอพิมาย ส่งต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แต่เรื่องก็ยังเงียบ จึงอยากให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบอนุมัติจัดสรรงบประมาณให้ก่อนที่จะเกิดสะพานหักพังลงมาเสียก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook