บุกตรวจถังแก๊สน้ำหนักหาย! ชาวบ้านร้องไม่ตรงตามที่ระบุ หายไปกว่า 3 กิโลกรัม

บุกตรวจถังแก๊สน้ำหนักหาย! ชาวบ้านร้องไม่ตรงตามที่ระบุ หายไปกว่า 3 กิโลกรัม

บุกตรวจถังแก๊สน้ำหนักหาย! ชาวบ้านร้องไม่ตรงตามที่ระบุ หายไปกว่า 3 กิโลกรัม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่างตวงวัดลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่คลังปิโตรเลียมลำปาง (คลัง ปตท.ลำปาง) เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายแก๊สแอลพีจี แห่งหนึ่งใจกลางเมืองลำปาง หลังรับร้องเรียนน้ำหนักแก๊สไม่ได้มาตรฐาน ผลตรวจพบน้ำหนักแก๊สหายไป 3 กิโลกรัม ด้านเจ้าของร้านยังปิดปากเงียบ ขณะโรงบรรจุแก๊สต้นทาง เจ้าของยันมีมาตรฐาน

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 61 นายสยมพร รองเนียม นักวิชาการช่างตวงวัดชำนาญการ พร้อมด้วยนายอาฤญช์ มลิหอม เจ้าหน้าที่ความปลอดภัย คลังปิโตรเลียมลำปาง นางชูจิตต์ มหายศนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทลำปาง LPG จำกัด เจ้าหน้าที่และสื่อมวลชน ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายแก๊สหุงต้ม ขอสงวนชื่อ ตั้งอยู่ถนนจามเทวี ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง

หลังได้รับการร้องเรียนว่าร้านดังกล่าวมีการบรรจุแก๊สไม่เป็นไปตามที่มาตรฐานกำหนด ซึ่งน้ำหนักของแก๊สหายไปประมาณ 3 กิโลกรัมเศษ โดยที่ร้านดังกล่าว เปิดจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องครัวเครื่องใช้ภายในบ้าน เตาแก๊ส และถังแก๊สแอลพีจี

ทางเจ้าหน้าที่ช่างตวงวัดได้ทำการตรวจสอบถังแก๊ส พบว่าบางถังมีการแกะซิปล็อกบริเวณท่อต่อแก๊สออกไป (ลักษณะเป็นพลาสติกสีแดง) ซึ่งตัวซิปล็อกจะต้องปิดมาจากโรงบรรจุ และมีรหัสแจ้งว่าเป็นโรงบรรจุที่ไหน

จึงได้สุ่มนำถังแก๊สแอลพีจีที่วางจำหน่ายภายในร้านประมาณ 8 ถังที่มีการเปิดซิปล็อกออกแล้วมาช่างน้ำหนัก เพื่อตรวจสอบว่าน้ำหนักขาดหายไปตามที่ได้รับแจ้งหรือไม่ ปรากฏว่าถังที่ได้นำมาชั่งนั้น มีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 28 กิโลกรัม หายไปจริงถังละประมาณ 3 กิโลกรัม

โดยทางเจ้าของร้านไม่ได้ออกมาพูดคุยหรือให้ข้อมูลแต่อย่างใด เพียงแต่ให้ลูกชายออกมาสังเกตการณ์ การทำงานของเจ้าหน้าที่เท่านั้น นายสยมพร นักวิชาการช่างตวงวัดชำนาญการ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าน้ำหนักของแก๊สหายไปจริง

ซึ่งทางสำนักงานช่วงตวงวัดสามารถทำการเปรียบเทียบปรับได้เลย หากเป็นบุคคลธรรมดา ปรับ 10,000 บาท ถ้าเป็นนิติบุคคลปรับเพิ่มอีก 10,000 บาท ส่วนการดำเนินคดีนั้น หากทางผู้เสียหายเข้าไปแจ้งความร้องทุกข์ก็จะโดนอีกข้อหาหนึ่ง

จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสอบที่โรงบรรจุแก๊สของบริษัทลำปาง LPG จำกัด ซึ่งร้านดังกล่าวได้รับแก๊สจากโรงบรรจุแห่งนี้มาจำหน่าย โดยนางชูจิตต์ มหายศนันท์ กรรมการผู้จัดการ ได้นำเข้าตรวจสอบและดูขั้นตอนการผลิต การช่างน้ำหนักถังแก๊สก่อนออกจำหน่าย ซึ่งทุกถังจะมีน้ำหนักอยู่ 31 กิโลกรัม

นางชูจิตต์ กล่าวยืนยันว่า โรงบรรจุแก๊สแห่งนี้เป็นตัวแทนมา 30 ปี บรรจุวันละประมาณ 40 ตัน หรือประมาณ 1,300 ตันต่อเดือน ทางโรงบรรจุได้ทำตามมาตรฐานที่ทางกฎหมายกำหนดไว้ทุกประการ และมีระบบการอัดแก๊สอัตโนมัติเป็นโรงแรกของภาคเหนือ ลงทุนไป 10 ล้านบาท

โดยก่อนทำงานจะมีการตรวจสอบน้ำหนัก มีพนักงานคอยตรวจสอบตาชั่งกลางว่าน้ำหนักผิดพลาดไหม จะมีการชั่งน้ำหนักถังแก๊สทุกถังให้น้ำหนักใกล้เคียงกันอยู่ที่ 31 กิโลกรัม บวกลบไม่เกิน 2.5 ขีด ถ้าถังไหนเกินเครื่องก็จะทำการดีดออกอัตโนมัติ นอกจากนั้นจะมีรถโมไบล์มาตรวจทุก 2-4 เดือน

อีกทั้งโรงงานยังได้รางวัลโรงงานบรรจุดีเด่นของ ปตท.ทุกปี จึงมั่นใจได้ว่าการบรรจุแก๊สที่โรงงานแห่งนี้ ไม่มีน้ำหนักขาด และได้มาตรฐานอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จึงทำได้เพียงเปรียบเทียบปรับทางร้านค้าในเบื้องต้นเท่านั้น เนื่องจากไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook