เปิดใจช่างสักลายชื่อดัง จ.ภูเก็ต สักข้อความบริจาคร่างกายฟรี เผยอยากมีส่วนร่วมทำบุญ

เปิดใจช่างสักลายชื่อดัง จ.ภูเก็ต สักข้อความบริจาคร่างกายฟรี เผยอยากมีส่วนร่วมทำบุญ

เปิดใจช่างสักลายชื่อดัง จ.ภูเก็ต สักข้อความบริจาคร่างกายฟรี เผยอยากมีส่วนร่วมทำบุญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ ช่างเด่น ช่างสักภูเก็ตแก้ไขงานสัก ที่โพสต์ภาพพร้อมข้อความ "สักฟรี..แต่ลูกค้ามีน้ำใจให้ช่าง...1000...ถือว่าเป็นปกติ แต่ขอปิดชื่อและหมายเลขของลูกค้าครับ"

ในโพสต์มีภาพลายสักซึ่งเป็นตัวอักษรภาษาไทยความยาว 6 บรรทัด ระบุข้อความว่า “ถ้าผู้ใดพบร่างกายนี้เสียชีวิต ไม่มีชีพจร และลมหายใจ ช่วยนำส่งมอบให้ รพ.วชิระภูเก็ต หรือสภากาชาดไทยภายใน 6 วัน เนื่องจากกระผมได้บริจาคดวงตา หัวใจ ตับ ไต และอวัยวะอื่น เพื่อประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ต่อไป” ซึ่งหลังจากที่มีการโพสต์ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชม และแชร์โพสต์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปพบช่างสักผู้โพสต์ข้อความ และภาพ ชื่อนายสดายุ หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ช่างเด่น ฮุ่นสกุล อายุ 44 ปี เปิดร้านสักชื่อ เด่นไทเกอร์แทททู (Den Tiger Tattoo) อยู่ใน ซ.อิรวดี 3 หลัง ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต

ถามข้อเท็จจริงที่โพสต์ว่าสักฟรีจริงหรือไม่ ซึ่งช่างเด่นเล่าว่าก่อนจะโพสต์ข้อความดังกล่าวเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาได้เห็นเพื่อนที่เป็นช่างสักเหมือนกัน โพสต์ภาพลายสักลายหนึ่งลงในเฟสบุ๊กส่วนตัวโดยระบุข้อความว่า "ขอให้นำร่างส่งให้โรงพยาบาลหากเสียชีวิต เนื่องจากได้บริจาคร่างกายเอาไว้"

ตนรู้สึกประทับใจข้อความดังกล่าว และอยากมีส่วนร่วมในการสร้างบุญสร้างกุศล เพื่อสังคม และเพื่อนมนุษย์ จึงขออนุญาตเจ้าของโพสต์ เพื่อนำภาพดังกล่าวมาโพสต์ในเฟสบุ๊กของตนเอง โดยโพสต์ภาพและข้อความระบุว่าหากใครที่ต้องการสักลายข้อความในลักษณะดังกล่าวจะสักให้ฟรี หรือหากมีน้ำใจจะให้เงินก็ตามแต่เห็นสมควร

หลังจากที่โพสต์ไว้ระยะหนึ่งก็มีชายคนดังกล่าวติดต่อเข้ามาสอบถามโดยระบุว่าต้องการสักข้อความดังกล่าว เนื่องจากบริจาคร่างกายให้เป็นกุศลแล้ว แต่เขาไม่สัก หรือมีรอยสักมาก่อนจะสักเป็นครั้งแรก แต่ก็เงียบหายไป 1 เดือนกว่าๆ หลังจากนั้นถึงติดต่อเข้ามาใหม่อีกครั้ง และตกลงสัก จึงนัดเวลาล่วงหน้าเนื่องจากมีคิวงานลูกค้าอย่างต่อเนื่องมากพอสมควร

เมื่อถึงวันนัด จึงเริ่มทำการสักให้ทันทีตามที่ต้องการ พอเสร็จก็ขอนำภาพ และข้อความมาโพสต์ แต่ไม่ระบุตัวตนตามที่คนสักขอไว้ ทั้งนี้จากการสอบถามสาเหตุที่ชายคนดังกล่าวต้องการสักข้อความนี้ บอกว่า ชีวิตคนไม่แน่นอนไม่ทราบว่าจะเสียชีวิตเมื่อไหร่ ที่ไหน

และเพื่อต้องการให้ร่างกาย อวัยวะที่บริจาคถึงมือแพทย์หลังการเสียชีวิต และนำไปใช้งานได้จริง จึงอยากสักข้อความดังกล่าว ใครพบเห็นจะได้นำร่างส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงเพื่อรักษาอวัยวะให้ใช้งานได้

ส่วนตนเองที่สักฟรีข้อความนี้คิดว่าคนที่บริจาคร่างกายและอวัยวะนั้นเป็นคนที่มีจิตใจดีเป็นผู้เสียสละ เมื่อตายไปร่างกายแล้วยังคิดแล้วก็ไม่ได้ทำประโยชน์อะไรต่อตนเองแล้ว แต่สามารถนำไปใช้ประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์ที่ขาดอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งได้ใช้งานต่อไป

หากวันใดที่เกิดเขาตายไปโดยที่ญาติหรือคนใกล้ชิดไม่รู้ คนพบเห็นก็จะสามารถให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิต่างๆ นำร่างส่งโรงพยาบาลได้ทัน หลังจากที่เห็นข้อความดังกล่าว ก็จะสามารถดูแลอวัยวะต่างๆ ของเขาไว้ได้ จากที่ได้พูดคุยระหว่างที่สักไปนั้น พบว่าชายคนดังกล่าวเป็นคนรักสันโดษ ชอบเล่นกีฬา ชอบออกกำลังกาย ชอบปั่นจักรยานตามป่าเขา

ส่วนตนเองนั้นเข้าวงการสักนี้มาตั้งแต่สมัยวัยรุ่น โดยสมัยนั้นฝึกหัดเป็นช่างสักมาแต่ก็ไม่ได้เก่ง ส่วนใหญ่จะสักให้กับเพื่อนๆ ต่อมามีพี่ที่สนิทเปิดร้านสักที่หาดป่าตอง และได้ชักชวนตนเองไปสักที่ร้านก่อนที่ร้านจะประสบปัญหาปิดกิจการ

ตนเองจึงตัดสินใจกลับมาเปิดร้านเล็กๆ ที่บ้านเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนลูกค้านั้นส่วนใหญ่เป็นบุคคลวัยทำงาน โดยเข้ามาในลักษณะปากต่อปาก เนื่องจากเชื่อมั่นในฝีมือ และมาตรฐานความสะอาดปลอดภัยซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของร้าน

สุดท้ายอยากจะฝากถึงผู้ที่อยากจะมีรอยสักนั้น ขอให้คำนึงถึงหลายปัจจัย อย่างแรกคือต้องเป็นผู้ที่บรรลุนิติภาวะ สองคืออย่าเน้นราคา ควรเน้นที่ผลงาน แต่ก็อยู่ที่ความพึงพอใจและความพร้อม สามคือเน้นความสะอาดของร้าน มีการเปลี่ยนเข็มเปลี่ยนอุปกรณ์ที่สะอาดปลอดภัยหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook